Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An: "Thủ tướng là tổng tư lệnh trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng"

29/11/2005 00:02 GMT+7

Hôm qua, sau khi dự án Luật Phòng, chống tham nhũng được QH biểu quyết thông qua, Chủ tịch QH Nguyễn Văn An đã có bài phát biểu quan trọng. Theo Chủ tịch, vấn đề đặt ra hiện nay là "chúng ta quyết tâm thực hiện luật đến đâu" bởi vì theo ông, "vừa qua chúng ta làm chưa tốt, nguyên nhân chính không phải là do thiếu luật, thiếu tổ chức chỉ đạo.... mà cái chính do chúng ta thiếu lòng tin, thiếu quyết tâm, thiếu kế hoạch cụ thể để triển khai trong thực hiện, trong chấp hành nghiêm minh pháp luật".

"Chống tham nhũng, lãng phí là vấn đề cực kỳ khó khăn phức tạp, vấn đề có ý nghĩa sống còn của chế độ, song điều đáng sợ hơn nếu chúng ta chỉ hô hào mà không hành động", ông nhấn mạnh.

Giải thích thêm về việc không lập cơ quan độc lập chống tham nhũng như đề nghị của một số ĐBQH, Chủ tịch Nguyễn Văn An nói: "Theo Điều 112 của Hiến pháp,  nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng đã được Hiến pháp ghi là "nhiệm vụ của Chính phủ mà Thủ tướng là người đứng đầu". Trả lời câu hỏi của một ĐB: "Chính phủ tham nhũng rồi thì làm sao chống tham nhũng?", Chủ tịch Nguyễn Văn An khẳng định: "Thế là hoàn toàn sai. Chính phủ đâu phải là tham nhũng, chỉ có những người trong bộ máy tham nhũng... Cho nên, nếu mặc nhiên cho Chính phủ là tham nhũng, như thế là ta phủ định cả Chính phủ này, tự chúng ta chặt tay chúng ta". Chủ tịch QH kêu gọi: "Thủ tướng Chính phủ - Tổng tư lệnh chỉ đạo quyết liệt, QH giám sát chặt chẽ, Đảng lãnh đạo sát sao, đảng viên đi trước làng nước theo sau. Nhất định chúng ta thực hiện thắng lợi Luật PCTN, Luật Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí".

M.Q (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.