Cảnh sát Hi Lạp đụng độ người biểu tình

07/12/2009 11:10 GMT+7

* 162 kẻ bạo loạn bị bắt Cảnh sát và hàng ngàn người biểu tình hôm 6-12 đã đụng độ ở thủ đô Athens và một số thành phố lớn của Hi Lạp nhân kỷ niệm một năm vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên của nước này.

Để tránh nguy cơ một cuộc bạo động kéo dài khác, cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán người biểu tình ngay khi những người này diễu hành qua thủ đô. Ngay lập tức, người biểu tình đã ném đá lại lực lượng cảnh sát, các thùng rác dọc đường đã bị đốt cháy.

Theo BBC, trước đó sinh viên đã chiếm hàng chục trường học và đại học dọc khắp Hi Lạp để chuẩn bị cho sự kiện này. Tại Thessaloniki, thành phố lớn thứ hai của Hi Lạp, những người biểu tình đã ném bom xăng vào cảnh sát và phá một cửa hàng Starbucks tại đây.

Một ngày trước đó, cảnh sát Hi Lạp đã tiến hành một loạt vụ bắt bớ và bắt giữ 162 kẻ nổi loạn. Những người biểu tình đã tấn công một đồn cảnh sát ở quận Exarhia thuộc thủ đô Athens bằng chai và gạch đá. Không dừng ở đó, những kẻ nổi loạn còn chiếm cả văn phòng thị trưởng ở Exarhia, nhưng sau đó đã buộc phải đầu hàng.

Theo Reuters, khoảng 40 người, trong đó có 5 người Ý, 3 người Albania, đã bị bắt giữ sau vụ tấn công. Hàng chục người khác cũng bị bắt giữ ở khu vực Keratsini ở ngoại ô cùng với một số lượng lớn chai, búa, mặt nạ.

Ngày 6-12 năm ngoái, cậu bé Alexandros Grigoropoulos đã bị cảnh sát bắn chết khiến giới trẻ nước này nổi giận và tiến hành bạo loạn kéo dài tại hơn 10 thành phố với hàng trăm xe hơi bị đốt cháy, trong khi một loạt cửa hàng, ngân hàng và các doanh nghiệp bị tấn công, hôi của. Hai cảnh sát liên quan tới vụ này đã bị bắt giữ và hiện đang phải ở tù.

“Đã một năm kể từ khi cảnh sát sát hại cậu bé nhưng chẳng có gì thay đổi đối với tình trạng bạo hành của cảnh sát - Garganas, một cán bộ ĐH, nói - Chúng tôi muốn có thêm việc làm, thêm giáo dục chứ không phải thêm cảnh sát”.

Chính quyền Hi Lạp đã ra lệnh tăng cường an ninh ngay trước thềm kỷ niệm một năm sự kiện này với khoảng 12.000 cảnh sát được triển khai để tuần tra đường phố.

Theo Thanh Tuấn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.