Tránh ung tư từ xa: Ăn cho lành - tập cho đều

24/07/2013 09:54 GMT+7

Chắc bạn không ngờ giữ cân đúng mức, vận động đều đặn, ăn uống cho lành có thể tránh ung thư từ xa.

Bệnh theo miệng mà vào

Ngày nay, y học biết được ung thư và nhiều bệnh dính líu tới nếp sống con người. Theo số liệu từ Mỹ (2010), bệnh tim mạch chiếm 37% số người trưởng thành do cholesterol cao, huyết áp cao, béo phì, thiếu vận động, uống rượu và hút thuốc lá. Huyết áp cao ở 36% người lớn do béo phì, ăn nhiều muối và uống rượu nhiều. Cơn dịch béo phì kéo theo cả tim mạch, tiểu đường và cả ung thư do cơ thể sản xuất nhiều estrogen và insulin (các hormon này kích hoạt ung thư). Ngoài ra, còn có các loại ung thư liên quan ẩm thực là ung thư vú, nội mạc tử cung, ruột già, thận, miệng, họng, thanh quản và thực quản.

 

Giữ cân cho tốt, vận động mỗi ngày

Điều này không chỉ giảm nguy cơ ung thư mà còn ngừa các bệnh mãn tính khác, như tim mạch và tiểu đường. Thế nào là cân nặng vừa đủ? Hãy dựa trên chỉ số BMI - mối liên hệ giữa chiều cao và trọng lượng. Cần giữ BMI dưới 25. Thể dục làm giảm cân dư thừa, điều hòa hormon và giúp hệ miễn dịch tốt hơn. Vận động vừa phải như là bách bộ, đạp xe, làm vườn, chăm sóc nhà cửa, kèm với hít thở sâu và đầy. Tập luyện thể thao vận dụng cơ bắp giúp tim đập nhanh hơn, thở hít mau hơn, sâu hơn, ra nhiều mồ hôi. Không cần cầu kỳ mà phải tập đều mỗi ngày, ít nhất nửa giờ, tránh ngồi ỳ, nằm dài xem tivi hay chơi game.

Ăn cho lành, uống cho sạch

Dành ưu tiên các loại rau, trái tươi, hạt, củ, đậu nguyên trạng. Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc 2/3 bữa ăn. Phần còn lại dành cho cá, thịt, trứng và thức ăn từ sữa. Rau trái chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và chất kháng ung thư. Rau trái có màu đậm sáng là các thức ăn kháng oxid hóa, che chở tránh ung thư. Tỏi, gừng, bột cà ri là các gia vị tốt. Xơ là một phần của rau, trái, củ mà cơ thể không tiêu hóa được, lại giúp giữ hệ tiêu hóa lành sạch, lôi nhanh các yếu tố gây ung thư ra ngoài. Chất xơ không thể có trong thịt, cá, đường, thức ăn từ sữa, gạo trắng và bột. Thịt rất cần cho cơ thể nhưng dùng nhiều thịt không phải ăn lành. Thịt chứa nhiều chất béo gây ung thư, chế biến quá nóng, cháy khét lại mang thêm các chất có hại. Nên dùng cá, thịt gà nhiều hơn thịt đỏ (bò, heo, cừu). Chọn chất béo lành. Tránh mỡ trong thịt đỏ, thức ăn từ sữa. Mỡ transfat trong fastfood rất hại. Nên dùng dầu thực vật (ô liu, đậu nành, hướng dương). Bớt các thức ăn hun khói, muối mặn, làm dưa. Uống nước cho đủ, chất quý này kích hoạt miễn dịch, đưa chất dinh dưỡng khắp cơ thể, rửa sạch chất độc. Nên tránh các loại nước giải khát có đường.

Ăn lành - tập đều - giữ cân là nâng niu sức khỏe của mình, tránh nhiều bệnh, đồng thời cũng ngừa ung thư hiệu quả.

Chủ động lập kế hoạch bảo vệ tài chính cho bạn và gia đình với sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo

MANULIFE  - PHÚC THỌ PHU THÊ

Bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… đến 85 tuổi mà chỉ cần đóng phí 15 năm.

Quyền lợi bảo vệ (bệnh hiểm nghèo và tử vong) tăng thêm 50% từ năm thứ 11 trở đi.

Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện, tương đương 0,2% số tiền bảo hiểm (tối đa 3 triệu đồng/ngày) trong suốt thời gian hợp đồng đến 75 tuổi.

Quyền lợi đáo hạn cao giúp an nhàn hưu trí.

Ví dụ: Khách hàng nữ 31 tuổi, chọn số tiền bảo hiểm 500 triệu đồng, chỉ cần tiết kiệm 82 nghìn đồng/ngày sẽ nhận được:

+ Quyền lợi bảo hiểm 31 bệnh hiểm nghèo đến 85 tuổi: 500 triệu đồng, tăng lên thành 750 triệu đồng từ năm 11 trở đi.

+ Trợ cấp tiền mặt cho mỗi ngày nằm viện: 1 triệu đồng/ngày.

+ Tổng quyền lợi trợ cấp nằm viện đến 75 tuổi: 750 triệu đồng.

+ Quyền lợi đáo hạn cao: tổng ước tính có thể lên đến 10,5 tỉ đồng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ:

Hotline:
TP.HCM: (08) 5416 0708
Hà Nội: (04) 3936 2555
Email: manulifevn_info@manulife.com
Website: www.manulife.com.vn

GS - BS Nguyễn Chấn Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.