Các trường vẫn "lách" để dạy thêm, học thêm

10/10/2005 22:17 GMT+7

Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM vừa gửi hàng loạt văn bản xuống các phòng GD-ĐT quận, huyện yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc dạy và học, trong đó có vấn đề dạy thêm, tăng tiết. Tuy nhiên, một số trường lại đang tìm cách "lách" văn bản nên chỉ sau một tháng nhập học, đã có vô số ý kiến thắc mắc của phụ huynh về chuyện dạy thêm, tăng tiết.

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, các trường không được tăng tiết ngoài giờ chính khóa song khuyến khích các trường dạy 2 buổi/ngày, trường dạy 1 buổi/ngày nhất thiết phải bàn bạc với phụ huynh để đồng thuận... chuyện dạy thêm. Cũng theo quy định, không cho phép giáo viên tổ chức dạy thêm học sinh chính khóa của mình ngoài trường nhưng nếu nhà trường trực tiếp đứng ra tổ chức thì... không ai bắt bẻ gì.

Trường THCS Trần Văn Đang (Q.Tân Bình) thì thông báo bắt đầu từ ngày 19/9, bắt buộc học sinh khối lớp 9 phải học tăng tiết vào buổi tối từ 17 giờ 30 đến 19 giờ, mỗi tuần học 4 buổi cho kịp chương trình và làm bài tập. Học phí mỗi tháng là 100.000đ. Cùng với giờ này thì tại Trường THCS Phan Bội Châu (Q.Tân Phú), học sinh được "phụ đạo" lần lượt các môn học chính khóa. Còn giờ học thêm buổi tối ở Trường THCS bán công Tân Bình kéo dài đến 20 giờ 30 với mức học phí là 90.000đ/tháng...

"Nổi" nhất vì gần như năm nào cũng có phụ huynh phản ảnh là Trường THCS Hồng Bàng (Q.5). Trong cuộc họp phụ huynh mới đây, tuy không bàn đến vấn đề học thêm dạy thêm nhưng sau đó, mỗi phụ huynh lại được phát tờ "Đơn đăng ký lớp ôn luyện" 5 môn. Trong đó, có một môn tự chọn kèm theo lời "nhắn": Ai không tham gia học coi như không có điểm môn tự chọn (mà điểm môn học này sẽ tham gia vào tính điểm trung bình học tập). Thấy vậy, lo cho con em mình nên phụ huynh nào cũng ký vào đơn. Một hình thức khác - như bức xúc của một giáo viên Trường THPT Gia Định: "Dung lượng môn học có 3 tiết/tuần, yêu cầu 2 tiết dạy lý thuyết còn lại 1 tiết bài tập, không đủ thời gian làm các dạng bài tập nên các em tiếp tục theo học ở trung tâm văn hóa ngoài giờ của trường do giáo viên trong trường đứng lớp. Thực chất đây là một dạng dạy thêm, học thêm".

Về thực trạng trên, có vị lãnh đạo trường trả lời đơn giản: "Mặt bằng trình độ học sinh của chúng tôi thấp nên phải làm cách này hòng cung cấp đủ kiến thức cho các em".  Ông Nguyễn Hoài Chương, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT thì cho biết: "Sở đã phân cấp cho hiệu trưởng các trường để họ chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ tình trạng này. Nghiêm cấm ép học sinh học thêm để thu tiền. Nhưng nói thật là nếu phụ huynh có sự đồng thuận với nhà trường thì không sai quy định. Để thật sự minh bạch, ngay trong tuần này chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra kiểm tra tình hình thực tế của các trường. Đơn vị nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc". Nghiêm tới đâu thì... hãy đợi đấy!

Hải Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.