Cuồng nhiệt đua bò Bảy Núi

29/09/2005 23:30 GMT+7

Không có tập tục cúng giỗ hằng năm để tưởng nhớ người quá cố trong thân tộc như người Kinh, việc báo hiếu tổ tiên được người Khmer ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tập trung trong ba ngày, từ 29.8 - mùng 1.9 âm lịch (nếu tháng thiếu sẽ kéo dài sang mùng 2.9 âm lịch), gọi là Sen Dolta. Ba ngày mang ba ý nghĩa khác nhau: ngày thứ nhất nghênh tiếp, ngày thứ hai lưu giữ và ngày thứ ba đưa tiễn ông bà.

Trong không khí ấy, người dân dành trọn cả đêm để thưởng thức dàn nhạc ngũ âm biểu diễn hoặc hào hứng uốn mình trong điệu múa lăm-vông đầy ấn tượng. Nhưng đặc biệt nhất của Sen Dolta là hằng năm đều tổ chức lễ hội đua bò (được công nhận cấp quốc gia từ vài năm nay) hoặc ở chùa Thamit (Vĩnh Trung, Tịnh Biên) hoặc ở chùa Tà Miệt (Lương Phi, Tri Tôn) thuộc vùng Bảy Núi (An Giang).

Lễ hội đua bò Bảy Núi năm nay (lần thứ 14) được tổ chức tại trường đua Tà Miệt vào ngày 3.10, từ 8 giờ đến 16 giờ. Trường đua Tà Miệt là một thửa ruộng hình chữ nhật, xung quanh được bao bọc bởi những tán cây xanh rợp mát. Đường đua dài 120m, hai đầu là khoảng cách an toàn cho bò xuất phát và dừng lại tại điểm đến. Với những chiếc lục lạc vàng sáng, chiếc ách sơn phết đẹp mắt cùng cặp sừng nhỏ nhắn nhưng chắc chắn, các đôi bò bắt cặp nhau chờ vào vòng đua. Sau hai vòng "hô" để làm nóng không khí trường đua, tới điểm phất cờ là cặp bò đua (con trước, con sau chứ không chạy song song) bước vào vòng "thả". Đoạn "thả" quyết định phân thắng bại, nếu đôi trước bị đôi sau đạp lên hay qua mặt là đôi sau thắng. Cuộc đua cứ vậy, hết đôi này đến đôi khác, đạp tung nước, đuổi nhau trong màn mưa, trong tiếng reo hò cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả, càng về chiều không khí càng sôi động. Có người cho rằng vòng "thả" (đua nước rút) coi rất đã mắt, cứ như xem đua xe ngựa trong các bộ phim La Mã, còn hai vòng "hô" thì quá nản vì bò chạy cà rề! Nhưng theo những người sành điệu, hấp dẫn nhất của đua bò lại chính ở hai vòng "hô". Tuy đôi bò chạy chậm nhưng đó là lúc người điều khiển đôi bò thể hiện tài năng của "mình".  Chàng kỵ sĩ nào "cứng cựa" điều khiển đôi bò của mình khiến đôi bò đối thủ hoảng loạn chạy "tạt" ra ngoài vòng đua sẽ đoạt vé vào vòng trong. Và chàng “kỵ sĩ” thắng cuộc sẽ được mọi người tán tụng, xem như vị anh hùng cầm vàm bò "can đảm" nhất vùng.

Là môn thể thao hấp dẫn, nên lễ hội đua bò Bảy Núi ngày càng thu hút nhiều du khách, không những trong khu vực ĐBSCL mà còn  từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ tề tựu về đây tham dự.

Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.