Đã có thể dùng Windows 7

25/10/2009 11:36 GMT+7

Tuần qua, Microsoft đã tung ra hệ điều hành tiếp theo, Windows 7. Các chuyên gia công nghệ và các nhà sản xuất máy tính lớn trên thế giới đều đánh giá cao những cải tiến được cho là vượt bậc trong hệ điều hành này so với Windows Vista.

Vista ra mắt từ ba năm trước thật sự là thất bại thảm hại của Microsoft. Mặc dù có giao diện gương khá bắt mắt nhưng Vista có quá nhiều nhược điểm. Vì vậy, phần lớn người dùng vẫn chung thủy với Windows XP. Nhưng với Windows 7, các hãng sản xuất máy tính đều tin sẽ không giống với Vista. Bằng chứng thành công đầu tiên là Windows 7 đã trở thành sản phẩm được đặt mua nhiều nhất trong lịch sử trang web bán lẻ trực tuyến Amazon với hàng triệu đơn đặt hàng.

 
Thư viện Library cho phép quản lý các tập tin của mình theo nội dung cụ thể như tài liệu, hình ảnh, nhạc, video...

Nhanh hơn, thân thiện hơn

Ấn tượng đầu tiên với những người đã dùng Windows 7 là thời gian khởi động và tắt máy nhanh hơn hẳn so với Vista. Đây là bước tiến rất quan trọng vì đa số người dùng đều ngán ngẩm cái cảnh ngồi đợi Windows khởi động hay tắt máy. Windows 7 tiếp tục sử dụng giao diện gương Aero như trong Vista nhưng có nhiều thay đổi tạo sự tiện lợi cho người dùng khi thao tác với máy.

Những tính năng cải tiến dễ thấy khác là: trình giải trí đa phương tiện Windows Media Player 12, trình duyệt Internet Explorer 8, hỗ trợ ngôn ngữ tốt hơn, Sidebar và gadget hữu dụng hơn nhưng không còn chiếm nhiều diện tích trên desktop như trước.

Windows 7 đã có ở VN

Microsoft VN công bố Windows 7 đã chính thức có mặt trong máy tính mới bán ra từ các đại lý của Microsoft ở VN như Nguyễn Kim, Trần Anh, Phong Vũ, Đăng Khoa trên toàn quốc. Nhân sự kiện này, Microsoft VN cũng ra mắt website tiếng Việt cung cấp các thông tin về hệ điều hành mới này tại địa chỉ windows7vn.com.

Theo đánh giá của các trang công nghệ nổi tiếng như PCWorld, CNet thì Windows 7 có những tính năng mới nổi bật như: thanh Taskbar (đơn giản nhưng rõ ràng và đẹp hơn Vista, người dùng có thể dễ dàng xem trước cửa sổ riêng từ các ứng dụng nhóm); Jump List cho phép người dùng click chuột vào biểu tượng ứng dụng trên thanh Taskbar để xem lịch sử hoạt động của ứng dụng.

Chẳng hạn khi kích chuột phải vào biểu tượng Windows Media Player đang mở, người dùng sẽ thấy danh sách các tập tin nhạc, phim được mở trong thời gian gần đây; thư viện Library cho phép quản lý các tập tin của mình theo loại nội dung cụ thể như tài liệu, hình ảnh, nhạc, video... Mỗi Library mang một phong cách riêng phù hợp với nội dung và có thể chia sẻ với những người dùng khác thông qua tính năng mạng nhóm HomeGroup.

Không giống như Windows Vista, Windows 7 cho phép người dùng chọn mạng không dây để kết nối đơn giản hơn. Chỉ cần kích vào biểu tượng nằm trong khay hệ thống và chọn điểm WiFi muốn kết nối là xong. Windows 7 cũng không đòi hỏi phần cứng cao cấp như Windows Vista. Nó có thể chạy tương đối mượt mà trên bộ nhớ Ram 512MB và chỉ sử dụng khoảng 250MB khi không bật hiệu ứng gương Aero.

Nếu bật hiệu ứng Aero, con số này tăng lên khoảng 400MB trong khi Vista tiêu tốn không dưới 600MB. Windows 7 cũng có thể tự nhận diện và cài đặt hầu hết các Driver (trình điều khiển thiết bị) cho phần cứng trên máy tính. Người dùng ít phải mất công tìm kiếm và cài đặt các driver cần thiết khi cài hệ điều hành mới hay các thiết bị kết nối mới.

 
Hiệu ứng gương Aero rất long lanh

Sẽ thay thế XP?

Hệ điều hành XP hiện vẫn được đa số người dùng ưa chuộng mặc dù Vista là phiên bản kế tiếp của nó. Theo trang công nghệ Betanews.com, XP hiện đang có mặt trên khoảng 80% lượng máy tính để bàn trên toàn thế giới và gần như toàn bộ thị trường netbook. Sự thất bại của Vista càng khiến người dùng thêm chung thủy với XP và nghi ngờ Windows 7.

Về phần Microsoft, với Windows 7, hãng phần mềm số một thế giới gần như đã chấp nhận từ bỏ Windows Vista - “đứa con” được đặt rất nhiều kỳ vọng nhưng lại bị người dùng không tiếc lời chê bai. Windows 7 đang mang sứ mệnh thay thế Windows XP - hệ điều hành được xem là thành công nhất trong lịch sử của Microsoft. Theo Bill Veghte, một quản lý cấp cao của Microsoft, Windows 7 được kỳ vọng đem đến điều thần kỳ khi có thể hiện diện trên 93% số máy tính toàn thế giới.

Huỳnh Công Thịnh, người được Microsoft phong danh hiệu Most Valuable Professional - Những chuyên gia có giá trị nhất, nhận định: “Windows 7 mang tới cho người dùng cảm nhận mới về giao diện hoa mỹ cùng với khả năng tương thích ứng dụng phần mềm, phần cứng tốt.

Các tính năng Aero Peek, Aero Shake, Aero Snap... thật sự làm cho người dùng đi hết từ thích thú này đến ngạc nhiên khác. Tất nhiên, hiện tại Windows 7 vẫn chưa thể thay thế được hệ điều hành XP, vì người dùng vẫn còn quen với kiểu ăn chắc mặc bền và ngại thay đổi nếu không nói tới thời gian học để xài, để thích nghi nó. Vì vậy phải có thời gian để người dùng có thể cảm nhận được vẻ đẹp và sức mạnh của Windows 7”.

 
Jump List cho phép xem nhanh lịch sử hoạt động của ứng dụng

Theo Đức Thiện / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.