Tuyển thêm 10.000 lao động đến Hàn Quốc

05/10/2010 22:09 GMT+7

Trong những tháng cuối năm, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TB-XH) đang gấp rút hoàn tất việc bổ sung 10.000 chỉ tiêu lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Ngày 17.10 tới, Bộ LĐ-TB-XH cùng Bộ Lao động và Tuyển dụng Hàn Quốc thống nhất tổ chức kỳ kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 7 cho người lao động (NLĐ) có nguyện vọng đi làm tại nước này. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, phía Hàn Quốc đã bổ sung hạn ngạch lao động xuất khẩu cho VN thêm 10.000 chỉ tiêu, nâng số chỉ tiêu cả năm 2010 là 22.500 người. Trong đó cao nhất là ngành sản xuất chế tạo (5.000 người); nông nghiệp và ngư nghiệp (2.000 người), xây dựng (1.000 người)...

Ông Phan Văn Minh, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ LĐ-TB-XH), cho hay chương trình nói trên rộng mở cho tất cả đối tượng có tuổi đời từ 18 - 39 tuổi, không có tiền án, tiền sự; không bị cấm nhập cảnh Hàn Quốc và xuất cảnh VN. NLĐ trả phí 630 USD cho Trung tâm Lao động ngoài nước và phải đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn do Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức. NLĐ đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp sẽ tham dự đợt kiểm tra riêng vào ngày 5.12. “Đặc thù của ngành này là làm việc trên biển dài ngày nên phải có sức khỏe, chịu đựng được sóng biển. Tránh tình trạng, một số NLĐ khi sang nước bạn không thích ứng được đã bỏ trốn nên lần này chỉ tiêu 2.000 được ưu tiên cho 27 tỉnh có đường biển, chủ yếu tập trung vào các tỉnh miền Trung. Dự kiến, mỗi tỉnh có từ 300 - 500 chỉ tiêu”, ông Minh nói.

NLĐ có nhu cầu làm trong ngành ngư nghiệp có thể đến các sở LĐ-TB-XH tại địa phương đăng ký dự tuyển trong hai ngày 5 - 6.11. Bộ đội xuất ngũ đang học nghề tại các trường dạy nghề thuộc Bộ Quốc phòng có thể đăng ký ngay tại trường. Địa điểm kiểm tra sẽ được tổ chức tại Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng và TP.HCM.

Cảnh giác thông tin lừa đảo

Thời gian gần đây trên một số trang web nhiều tổ chức, cá nhân đăng thông tin tuyển lao động đi Hàn Quốc với giá dịch vụ trọn gói từ 6.000 - 7.000 USD/người và hứa hẹn sẽ được sang Hàn Quốc trong vòng từ 20 - 60 ngày kể từ ngày đăng ký, nộp tiền. Ông Minh khẳng định đây là những thông tin lừa đảo, NLĐ nên cảnh giác.

Theo bản ghi nhớ giữa Bộ Lao động và Tuyển dụng Hàn Quốc với Bộ LĐ-TB-XH về chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước là cơ quan duy nhất có thẩm quyền cử NLĐ VN sang Hàn Quốc. Chỉ những NLĐ đã đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn và nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại Trung tâm Lao động ngoài nước mới được chủ sử dụng lao động Hàn Quốc tuyển dụng.

Được biết, mức lương khởi điểm mà doanh nghiệp Hàn Quốc trả cho NLĐ là 900 USD/tháng.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.