Trầm cảm bệnh có thể chữa khỏi

02/11/2009 10:50 GMT+7

(TNTT>) Hiện nay trên thế giới có khoảng 340 triệu người mắc chứng trầm cảm, tăng hơn 10 lần so với năm 1970. Theo ước tính, vào năm 2020, trầm cảm có thể là căn bệnh phổ biến thứ 2 trên thế giới, chỉ sau tim mạch.

Thiệt hại nhiều bề

Tuy không gây tử vong trực tiếp, nhưng bệnh trầm cảm khi trở nên trầm trọng là một trong những nguyên nhân chính của tự tử. Trầm cảm không “chừa” một đối tượng xã hội nào dù phụ nữ có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp 2 lần nam giới và nhân viên làm công dễ mắc bệnh hơn giới lãnh đạo.

Những tổn thương lớn về tinh thần như người thân qua đời, bị sa thải, li dị… là những xuất phát điểm phổ biến của trầm cảm. Bệnh nhân trầm cảm thường có những triệu chứng rất đặc trưng như cảm thấy mất dần hứng thú với mọi việc; không quan tâm đến bất cứ vấn đề gì; thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, bất an, dễ cáu kỉnh; rối loạn giấc ngủ (thường tỉnh giữa đêm, dậy từ 3, 4 giờ sáng); suy giảm trí nhớ; phản ứng chậm chạp… Những trạng thái này khiến người bị trầm cảm dễ cảm thấy tự ti, tự hạ thấp giá trị bản thân, từ đó thu mình lại không tiếp xúc với người xung quanh khiến bệnh càng trầm trọng. Bệnh nhân sẽ cắt dần các mối quan hệ xã hội, từ bỏ công việc và mọi hoạt động cá nhân (văn nghệ, thể thao), đến khi họ cảm thấy cuộc sống quá vô vị thì chính là “đỉnh điểm” của trầm cảm : tự tử.

Trầm cảm cũng gây hậu quả nghiêm trọng đến nền kinh tế. Tại Mỹ, trầm cảm đã làm thiệt hại 43,7 tỷ USD (năm 1990) và cho đến nay luôn nằm trong tốp 10 bệnh gây tổn thất kinh tế cao nhất (theo Greenberg, Hall). Phí tổn không chỉ ở tiền thuốc men mà còn ở những hao hụt về thành phẩm lao động do người bị trầm cảm thường làm việc kém hiệu quả, thậm chí bỏ hẳn công việc.

Đừng ngại tìm bác sĩ

Với những tiến bộ của y học, bệnh trầm cảm ngày nay có đến 90% cơ hội được chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu đánh giá thấp trầm cảm và không tìm gặp bác sĩ, bệnh nhân sẽ dần suy nhược cả về thể chất lẫn tinh thần, để lâu ngày sẽ gây khó khăn cho việc chữa trị. Hai phương pháp điều trị trầm cảm phổ biến hiện nay là sử dụng thuốc chống trầm cảm kết hợp với liệu pháp tâm lý. Thời gian điều trị tương đối “dài hơi”, thường kéo dài khoảng 6 tháng. Sau 6 tháng, liều lượng thuốc mới giảm dần cho đến khi khỏi hẳn.

Thuốc chống trầm cảm bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 1957 và hiện ít gây hiệu ứng phụ hơn thuở ban đầu. Loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng nhiều nhất có cơ chế góp phần tăng lượng sérotonine (có vai trò quan trọng đối với những biểu hiện cảm xúc của con người) trong hệ thần kinh. Gần đây, các nhà khoa học Mỹ còn cho rằng thuốc chống trầm cảm giúp hình thành những neuron mới cho não bộ. Điều này giải thích vì sao thuốc chống trầm cảm chỉ có tác dụng sau nhiều tuần sử dụng.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.