Sẽ cho phép hình thành Quỹ bình ổn giá xăng dầu

14/11/2007 16:24 GMT+7

(TNO) Ngày 14.11, trong giờ nghỉ giải lao của kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XII, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã tranh thủ trả lời phỏng vấn Báo Thanh niên về giải pháp mà Bộ này dự kiến áp dụng để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu do giá dầu thế giới tăng nhưng không được điều chỉnh giá bán.

* Thưa ông, hiện nay, có nhiều dự báo cho rằng giá dầu thế giới có thể lên tới 100 USD/thùng nhưng Chính phủ lại không để các doanh nghiệp nâng giá bán xăng trong nước từ nay đến cuối năm? Vậy thì những khó khăn của doanh nghiệp sẽ được giải quyết thế nào?

-Xăng dầu là mặt hàng nhạy cảm nên Nhà nước cần phải quản lý giá. Hướng tới, về xăng, Nhà nước đã khẳng định là tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận hành theo cơ chế thị trường, tự quyết định; còn dầu thì sẽ có lộ trình, tùy thuộc vào tình hình trong nước và thế giới để giá dầu cũng theo lộ trình đó. Tuy nhiên trong thời gian trước mắt, giá dầu thế giới tăng quá cao, giá xăng trong nước chưa điều chỉnh được, về cơ bản chúng ta phải nghiên cứu cơ chế chính sách để cho các doanh nghiệp tự khẳng định việc đấy.

Ý tưởng của Bộ Tài chính là sau này  doanh nghiệp không phải cứ mỗi lần biến động giá của thị trường lại điều chỉnh tăng hay giảm, như thế rất bị động cho nền kinh tế. Cho nên phải có lộ trình theo một thời gian nhất định, ví dụ như một quý, 6 tháng thì điều chỉnh một lần chẳng hạn. Nhà nước sẽ tạo một cơ chế như một Quỹ bình ổn giá, khi giá lên doanh nghiệp lấy quỹ đó để bù, khi giá xuống mà chưa điều chỉnh, thì lấy phần chênh lệch đó lập Quỹ. Giá sẽ không biến động đột biến.

* Hiện nay các doanh nghiệp có ý kiến gì về việc lập quỹ này?

Tôi tin là họ ủng hộ đề xuất của Bộ Tài chính, vì việc lập Quỹ là tạo điều kiện cho cả Nhà nước và doanh nghiệp chủ động. Trong sản xuất kinh doanh nói chung có rủi ro, lúc được lúc mất. Nếu ta cứ nói lúc được thì thu, lúc mất thì mặc kệ thì doanh nghiệp chết. Ví dụ ngân hàng có chính sách dự phòng rủi ro, thì với doanh nghiệp xăng dầu cũng thế. Thường các nước điều chỉnh mỗi quý một lần, 6 tháng một lần hoặc nếu thị trường ổn định thì một vài năm điều chỉnh một lần. Ở ta cũng nên có lộ trình đó để doanh nghiệp xăng dầu chủ động, từ đó tất cả các doanh nghiệp các ngành khác chủ động theo.

* Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã nói có thể tăng giá xăng nếu giá dầu lên 100 USD/thùng?

Đây là mặt hàng quan trọng với nền kinh tế, nếu chúng ta điều hành không tốt thì không phải chỉ là vấn đề giá, mà còn ảnh hưởng tới cung cầu hàng hoá, nhu cầu tiêu dùng trong nước. Hiện nay, do cuối năm giá cả tăng hơi cao nên Nhà nước muốn giãn lộ trình điều chỉnh giá dầu, đồng thời dừng điều chỉnh giá xăng. Vì vậy sau này Nhà nước phải có cơ chế để doanh nghiệp bù lại.

* Lộ trình tăng giá điện, than hiện nay sẽ vẫn phải điều chỉnh chậm lại?

Về việc này Chính phủ đang trình Quốc hội, lẽ ra năm ngoái đã bắt đầu, để làm sao đầu năm 2008 là không bù lỗ nữa. Tuy nhiên tình hình giá cả thế giới biến động nên Nhà nước vì điều hành vĩ mô, vì nhiều yếu tố nên phải giãn tiến độ.

Mạnh Quân (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.