Hạt lúa bắn vào mắt

25/11/2008 15:06 GMT+7

Bệnh viện Mắt-răng hàm mặt TP Cần Thơ vừa tiếp nhận bệnh nhân T.V.T., 42 tuổi, nhà tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Trước khi nhập viện 10 ngày, T. bị hạt lúa bắn vào mắt phải.

Bệnh nhân tự ý nhỏ thuốc Dexacol và điều trị tư tại một cơ sở không chuyên khoa. Đến khi nhập viện thì giác mạc viêm loét gần toàn bộ, mắt đầy mủ. Sau khi được điều trị, bệnh nhân không phải bỏ mắt nhưng thị lực giảm sút nghiêm trọng.

Theo giám đốc bệnh viện Nguyễn Thanh Liêm, bệnh viêm loét giác mạc chiếm khoảng 30% so với các bệnh về mắt, là một trong những bệnh khá phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long.

ThS.BS. Hoàng Quang Bình - trưởng phòng khám bệnh viện, cho biết: “Phần lớn bệnh nhân đến khám và điều trị viêm loét giác mạc ở bệnh viện này là nông dân nghèo, chiếm  66,4 %. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm loét giác mạc  do tác nhân nông nghiệp như lá lúa, hạt thóc… bắn vào mắt, chiếm 59,7%. Do đồng bằng sông Cửu Long là khu vực nông nghiệp nên tỉ lệ bệnh nhân bị viêm loét giác mạc thường tăng cao vào mùa gặt”.

Còn ThS.BS Trần Vũ Thơ lưu ý viêm loét giác mạc  là một bệnh cấp tính, trị càng sớm càng tốt bởi bệnh thường diễn biến rất nhanh. Nếu đến sớm sẽ hạn chế được các biến chứng nguy hại. Các biến chứng nguy hiểm khi bệnh nhân đến muộn là thủng giác mạc, viêm mủ toàn bộ nhãn cầu và phải bỏ mắt..., trường hợp nguy hiểm gây nhiễm trùng mắt (sốt cao, lơ mơ, vật vã,..) có thể dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ ở bệnh viện khuyến cáo nhớ đeo kính bảo hộ để tránh bụi, lá lúa, hạt thóc, dị vật …văng quẹt vào mắt khi làm công việc đồng áng, cơ khí. Khi dị vật văng vào mắt, không được dụi tay vì sẽ làm trầy mắt mà nên nháy mắt liên tục vào một ly nước sạch, nếu không hết nên đến các cơ sở chuyên khoa sớm nhất.

Những bệnh nhân bị mắt đỏ khi có triệu chứng như mắt nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, sợ ánh sáng hoặc nếu đã bị viêm loét giác mạc nên đến bệnh viện chuyên khoa mắt sớm nhất. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc nhỏ mắt cũng như không nên dùng các loại lá cây hoặc côn trùng đắp vào mắt. Đối với trẻ em, khuyên trẻ tránh các trò chơi nguy hiểm ảnh hưởng đến mắt. Sau khi được điều trị, bác sĩ xác định lành sẹo thì bệnh nhân không phải tái khám định kỳ nhưng cần thực hiện các biện pháp tự bảo vệ mắt, tốt nhất là đeo kính để tránh tái phát.

Theo Minh Tâm / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.