HPV có liên quan đến ung thư họng hầu

23/07/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ và Anh nói rằng vi rút papilloma ở người (HPV), nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung, cũng tác động đến 1/3 bệnh nhân ung thư vòm họng.

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ và Anh nói rằng vi rút papilloma ở người (HPV), nguyên nhân chính gây bệnh ung thư cổ tử cung, cũng tác động đến 1/3 bệnh nhân ung thư vòm họng, theo báo The Guardian.

Hai chuyên gia Aimee R.Kreimer, thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, và Ruth C.Travis, thuộc Đại học Oxford, cùng các cộng sự ở nhiều nước khác nhau đã tiến hành nghiên cứu trên 938 bệnh nhân bị ung thư đầu và cổ, ung thư thực quản và ung thư họng hầu, cùng 1.599 người thuộc nhóm đối chứng.

Họ nhận thấy có đến 34,8% bệnh nhân ung thư họng hầu cũng mang những kháng thể của một protein gây ung thư chính của HPV, một protein của vi rút HPV16 gọi là E6, và những kháng thể này có thể được phát hiện ở bệnh nhân thậm chí trong những mẫu máu được lấy 10 năm trước khi được chẩn đoán mắc bệnh.

Để so sánh, chỉ 0,6% người không bị ung thư có các kháng thể nói trên.

Protein E6 của HPV làm tê liệt protein p53, vốn thường được gọi là “vệ sĩ của bộ di truyền” do nó bảo vệ các tế bào khỏi bị tổn thương ADN và mắc bệnh ung thư. Việc có những kháng thể của protein E6 cho thấy “hệ thống phòng thủ” đã bị khuất phục và tiến trình gây bệnh đã được kích hoạt trước đó.

Nam diễn viên Hollywood Michael Douglas gần đây đã gây tranh cãi khi nói rằng ung thư vòm họng có thể có liên quan đến việc “yêu bằng miệng”.

“Kết quả ấn tượng này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy nhiễm HPV16 có thể là nguyên nhân quan trọng gây ung thư họng hầu”, ông Travis nói.

Các nhà nghiên cứu nói rằng HPV là một vi rút cực kỳ phổ biến. Vì thế, việc thực hành sex an toàn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm hoặc lây truyền HPV.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Clinical Oncology.

Khang Huy

>> Tỷ lệ bệnh liên quan đến vi rút HPV ở nam giới đang gia tăng
>> Chặn vi rút HPV, chặn nguy cơ ung thư sinh dục
>> Virus HPV rất dễ lây lan
>> HPV liên quan nhồi máu cơ tim, đột quỵ
>> Dễ u nhú kết mạc nếu nhiễm HPV
>> Vi-rút HPV gây ung thư cả cổ tử cung và dương vật
>> Thanh thiếu niên Mỹ có xu hướng oral sex
>> Nguy cơ ung thư miệng vì "oral sex

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.