Chuyên gia cứu tàu mắc cạn

01/11/2009 23:20 GMT+7

Ngày 29.10, chiếc tàu trọng tải 1.000 tấn mang tên Thành An 27 (bị bão số 9 đánh dạt lên bờ biển Nguyễn Tất Thành - Đà Nẵng) đã được đưa ra tới vịnh Đà Nẵng.

Từ khi tàu Thành An 27 và hai chiếc Thái Sơn 02, Lusk - VN09 bị bão số 9 đánh bật lên bờ biển Nguyễn Tất Thành, nhiều người, kể cả chủ tàu đã nghĩ đến chuyện bỏ tàu, tháo rời bán sắt vụn. Nhưng với ông Nguyễn Văn Nhung - Giám đốc Xí nghiệp trục vớt và xây lắp Đà Nẵng lại không nghĩ thế. Dù chiếc Thành An 27 có trọng tải 1.000 tấn, lại là chiếc nhẹ nhất trong số 3 tàu gặp nạn, song tự trọng cũng đã hòm hòm 400 tấn.

Tàu này bị sóng đánh dạt cách kè biển Nguyễn Tất Thành có 15m. Đây là lý do khiến các cơ quan chức năng ở TP Đà Nẵng lưu ý với Cảng vụ Đà Nẵng phải hết sức cẩn trọng khi tham mưu chọn phương án giải cứu tàu. Bởi chỉ cần đánh giá không hết, không đúng với thực tế, chọn sai phương án cứu cạn thì hàng trăm mét kè biển và đường Nguyễn Tất Thành sẽ đổ nhào ra biển.

Sau khi nghe phương án của ông Nhung, Cảng vụ Đà Nẵng đồng ý ngay. Tàu Thành An 27 được giải cứu bằng phương pháp sử dụng túi khí có đường kính 1,8m, dài hơn 15m, sức nâng mỗi túi từ 80 - 150 tấn. Để có thể nâng chiếc tàu này lên, ông Nhung cho biết phải sử dụng tới 10 túi khí như vậy. Đầu tiên, công nhân dùng máy đào, đào sâu hơn 2m, luồn túi khí chưa được bơm hơi qua đáy tàu. Sau đó, bơm căng dần đều để nâng đáy tàu lên khỏi mặt cát… Và sau 18 ngày làm việc khẩn trương, ê-kíp công nhân do ông Nhung trực tiếp chỉ huy đã đưa tàu Thành An 27 “chia tay” bờ cát trắng để về với biển.

Nhiệm vụ tiếp theo của ông Nhung bây giờ là tàu Thái Sơn 02, có tải trọng 2.000 tấn, tự trọng hơn 800 tấn. Ông nói: “Lẽ ra cả hai chiếc tôi làm cùng lúc, nhưng do Thái Sơn 02 ủi phải nhà thờ của ngư dân xây sát mép biển, tôi phải chờ chủ tàu thương lượng đền bù cho bà con xong mới đưa quân đến được”. Hiện tất cả thiết bị, phương tiện cứu cạn tàu Thái Sơn 02 đã được tập kết để đầu tháng 11 là bắt tay vào việc, phương án cũng tương tự tàu Thành An 27.

Học chưa hết lớp 5, nhưng bằng nghị lực phi thường và niềm đam mê chinh phục những con tàu vì nhiều lý do khác nhau “thèm cát hơn nước”, đã thôi thúc ông ngày đêm nghiên cứu, cập nhật phương pháp cứu cạn tàu biển. Chỉ với tàu Thành An 27, ông đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên đến thú vị…

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.