Cấm tập yoga

23/11/2008 11:53 GMT+7

(TNO) Người Hồi giáo ở Malaysia từ hôm qua 22.11 bị cấm tập yoga, bởi môn thể dục có nguồn gốc từ đạo Hindu này bị cho là có thể làm giảm đi lòng trung thành đối với đạo Hồi.

Sắc lệnh cấm do Hội đồng Hồi giáo quốc gia (National Fatwah Council - NFC), cơ quan nắm quyền cao nhất về các vấn đề liên quan đến người Hồi giáo ở Malaysia, chính thức đưa ra hôm qua.

Chủ tịch NFC Abdul Shukor Husin tại buổi họp báo công bố sắc lệnh nói “NFC tin rằng người theo đạo Hồi tốt nhất nên tránh việc tập yoga”.

Lý do là yoga của người Hindu - đang trở thành môn thể dục thể chất và trí tuệ ngày càng phổ biến trong đời sống thành thị ở Malaysia - không chỉ gồm các động tác luyện tập thể chất mà còn kèm theo những lời hát và thể thức cầu nguyện hướng tới Thượng đế. Điều đó có thể làm xói mòn lòng trung thành đối với đạo Hồi.

“Vì thế, chúng tôi tin rằng yoga không phù hợp với người Hồi giáo và Hội đồng tuyên bố tập luyện yoga là điều cấm kị (haram)”, ông Husin nói.

Vị chủ tịch cũng nói thêm rằng Malaysia không là nước duy nhất cấm yoga đối với người theo đạo Hồi. Năm 2004, các giáo sĩ Hồi giáo ở Ai Cập cũng ra lệnh cấm tương tự.

Ông cũng cho rằng: “Có nhiều cách thức khác đề rèn luyện thân thể dẻo dai và đầu óc minh mẫn, như đạp xe, bơi lội và ăn ít chất béo”.

Nhiều người Malaysia đã phản đối sắc lệnh này và tỏ ý rằng họ sẽ không từ bỏ yoga.

Báo Straits Times của Singapore dẫn lời con gái của cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, cô Marina Mahathir, viết trên nhật ký điện tử cá nhân khi NFC đang cân nhắc việc cấm tập yoga rằng: “Yoga có thể có nguồn gốc về tinh thần, nhưng hầu hết người tập nó chỉ nhằm mục đích rèn luyện thể chất và trí não”.

Một nữ doanh nhân khác mới theo tập yoga được vài tháng nói rằng yoga giúp cô giảm được thể trọng nhưng không hề làm suy suyển niềm tin tôn giáo của cô.

Yoga trở thành một vấn đề lớn ở Malaysia hồi tháng 10 năm nay khi một học giả Hồi giáo chỉ trích môn thể dục này là “phi Hồi giáo”.

Sắc lệnh được ban bố hôm qua được áp dụng tùy vào luật Hồi giáo ở mỗi bang của Malaysia.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.