Chạy đua cùng yoga

25/11/2006 19:16 GMT+7

Chưa bao giờ các phòng tập yoga lại đông đúc như hiện nay. Người ta chạy đua cùng nó và rõ ràng, nhiều người cũng hụt hơi vì nó. Yoga đang rộ lên thành một phong trào, số lượng thì tăng vùn vụt, nhưng chất lượng không phải lúc nào cũng đi kèm.

Nhà nhà cùng tập

Giờ tan tầm, ghé vào bất kỳ phòng dạy yoga nào ở Cung văn hóa Lao động, Nhà văn hóa Phụ nữ, Nhà thi đấu Nguyễn Du..., bạn cũng sẽ dễ dàng bắt gặp rất đông người đang miệt mài luyện... thở, đủ cả nam, nữ, từ U.60 đến các bạn sinh viên, học sinh. Nhiều học viên còn khuyến khích cả chồng, con cùng tham gia tập yoga với mình. Số người học yoga tăng lên nhanh chóng đến mức nhiều trung tâm phải khóa sổ vì hết chỗ. Thế là lại xuất hiện những lớp yoga nhỏ tại nhà riêng như kiểu "dạy kèm".

Yoga càng thịnh hành chừng nào thì các phòng tập yoga cũng phong phú như thế, từ 5 sao đến bình dân. Những phòng tập yoga tiện nghi, do giáo viên nước ngoài hướng dẫn (thường là người Ấn Độ, Mỹ, Philippines...) có mức học phí từ vài trăm đến vài triệu đồng/tháng. Riêng các lớp học ở những trung tâm thể dục thể thao có mức học phí phổ biến từ 60.000 - 150.000 đồng. Đây là mức giá phù hợp với số đông mọi người nên sĩ số trong lớp lúc nào cũng cao.  

Tập không đúng cách, lợi bất cập hại

Tuy tăng về số lượng, nhưng những người hiểu rõ và tập đúng yoga lại không hẳn là nhiều. Các học viên lớp yoga ở Nhà thi đấu Nguyễn Du từng "hết hồn" khi thấy một bạn tập lăn đùng ra... xỉu. Hóa ra, trong yoga có những bài tập khó mà người bị huyết áp thấp, huyết áp cao... không nên thực hiện. Tuy các thầy cô đều nhắc nhở học viên trước khi học, nhưng không phải ai cũng nắm rõ và nhớ những quy định. Và điều tai hại là mọi người thường lầm tưởng yoga là môn thể dục diệu kỳ, tập vào sẽ trẻ mãi không già, có thể chữa bách bệnh nên chỉ gắng sức tập mà không tìm hiểu thật kỹ xem những bài tập này có phù hợp với cơ địa của mình hay không.

Nhiều phòng tập yoga máy lạnh chạy ro ro, quạt quay vù vù mặc cho nguyên tắc của yoga là nên tập ở nơi thông thoáng, tránh gió lùa. Chị N.L, công tác ở một cơ quan báo chí, từng tạm biệt phòng tập ở N.V.H.P.N và bỏ luôn tiền học phí vừa đóng vì lớp học ở đấy "đông đến không có chỗ để duỗi tay duỗi chân, các ca tập thì liên tục đến mức ca trước vừa kết thúc bài tập chưa kịp nằm nghỉ (nguyên tắc của yoga là phải nghỉ ngơi từ 3-5 phút sau khi luyện tập) đã phải ra về để dành chỗ cho ca sau".

Sự xô bồ ở nhiều lớp tập yoga còn làm mất đi tính thiền tịnh nên có khi nhiều bạn học viên trẻ thoải mái alô điện thoại ngay khi mọi người đang lim dim mắt tập thiền.

Dù các giáo viên hướng dẫn yoga luôn nhắc nhở trên lớp chỉ là học động tác, còn quan trọng nhất là các học viên phải tự tập đều đặn ở nhà, nhưng không phải ai cũng tuân thủ tuyệt đối. Hệ quả là nhiều người như Hương, sinh viên ĐH KHXH & NV TP.HCM, dù khao khát được "trẻ đẹp như người mẫu Thủy Hương", nhưng chỉ tập được 1 tháng là đành chia tay yoga vì không đủ kiên trì.

Cô Xuân Hồng, hiện đang giảng dạy yoga tại spa Sen Trắng, cho biết: "Tập yoga quan trọng nhất là phải đúng cách và kiên trì. Vì vậy, tốt nhất là nhờ thầy cô giảng dạy chỉnh sửa đúng tư thế giúp mình và tập luyện đều đặn tại nhà. Tuy yoga dành cho tất cả mọi người nhưng chỉ những ai kiên trì mới thấy được những hiệu quả diệu kỳ từ nó".

Khương Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.