Lửa xanh trên sân cỏ

12/10/2007 00:27 GMT+7

Cứ mỗi năm, người hâm mộ bóng đá Việt Nam lại có những ngày vui hồn nhiên, hứng khởi thả hồn theo trái bóng giải U.21 Báo Thanh Niên. Đó luôn luôn là giải đấu "Xanh, sạch, đẹp" theo đúng tinh thần Olympic và tiêu chí thể thao lành mạnh mà Báo Thanh Niên kiên trì theo đuổi từ bao năm nay qua 11 lần tổ chức giải. Với Khánh Hòa, đây là lần đầu tiên giải này được tổ chức tại địa phương, nhưng tính chuyên nghiệp đã hiện rõ từ buổi khai mạc.

Những diễn văn ngắn gọn, những màn biểu diễn chào mừng với thời lượng vừa phải, và sân vận động vừa được nâng cấp với kinh phí 8 tỉ đồng đã chứng tỏ Khánh Hòa coi trọng giải đấu này như thế nào. Với bóng đá đỉnh cao, lực lượng U.21 luôn là lực lượng kế cận gần nhất của bất cứ đội tuyển nào. Vì thế, các CLB trong cả nước coi đây là sân chơi "rèn tài luyện binh" nhằm phục vụ những mục tiêu xa hơn của mình.

Với VFF, giải U.21 Báo Thanh Niên là nơi những nhà tuyển trạch có thể tìm ở đó những tài năng trẻ chuẩn bị cho đội tuyển Olympic và đội tuyển quốc gia trước mỗi bước ngoặt mới của bóng đá Việt Nam. Những cầu thủ xuất sắc nhất ở giải U.21 Báo Thanh Niên mùa trước nay đã là những thành viên, thậm chí những trụ cột không thể thiếu của đội tuyển Olympic quốc gia - đội bóng đã làm nên những thành công đáng kinh ngạc ở đấu trường châu lục mùa bóng vừa rồi.

Một lớp cầu thủ trẻ đã nhanh chóng thành danh sau một giải đấu U.21, đó là điều hiếm có và đáng tự hào. Tổ chức được một giải đấu như thế thì là người hâm mộ bóng đá Việt Nam, ai mà chẳng ủng hộ. "Ngọn lửa xanh" trên sân cỏ U.21 mỗi mùa giải đã chứng tỏ một điều: bóng đá Việt Nam dù thiếu thốn nhiều bề vẫn có thể vươn lên đạt những thành tích cao và có sự phát triển bền vững nếu biết tổ chức và nuôi dưỡng tình yêu trong sáng mãnh liệt với bóng đá. Chỉ đá bóng vì bóng đá, đó là điều tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng có được. Với bóng đá Việt Nam, rất cần những "cú hích đẹp" như giải U.21 này để bóng đá luôn là môn thể thao mạnh mẽ nhưng hòa bình, đam mê nhưng tỉnh táo, và quyết liệt nhưng fair-play.

Tôi đã theo dõi nhiều năm giải đấu này, và điều cuốn hút tôi nhất chưa phải là trình độ kỹ chiến thuật được trình diễn, mà chính là "ngọn lửa xanh" rừng rực cháy trên màu xanh sân cỏ, cái ngọn lửa của tuổi hai mươi hết mình, đam mê, dâng hiến nhưng bao giờ cũng trong sáng. Thiếu cái chất "trong" và "sáng" này thì giải U.21 không còn là giải đấu thu hút hàng triệu người hâm mộ Việt Nam, cũng không còn là nơi đào luyện những con người chân chính, những trang nam nhi chơi bóng, trước khi họ có thể là những cầu thủ tài năng chơi bóng.

Tôi rất tâm đắc với chủ trương của Học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG là đào tạo những con người-cầu thủ, đặc biệt chú trọng dạy "làm người" trước khi làm cầu thủ chuyên nghiệp. Với Giải U.21 Báo Thanh Niên, tôi nghĩ tâm niệm của những người tổ chức cũng là như vậy. Cái "ngọn lửa xanh" ấy chỉ cháy được trên sân cỏ nơi những tâm hồn trong sáng, nơi những cầu thủ trẻ sẵn sàng cho những va đập quyết liệt nhưng không bao giờ ác ý, nơi quyết tâm giành chiến thắng nhưng lại luôn biết cách thua ngẩng cao đầu. Và cả cách thắng khiến chính mình thanh thản. Lần thứ 11, xin chào U.21 Báo Thanh Niên!

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.