Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông

27/06/2013 16:20 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã trấn an Philippines vào hôm nay, 27.6, rằng Tokyo sẽ hỗ trợ Manila bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera đã trấn an Philippines vào hôm nay, 27.6, rằng Tokyo sẽ hỗ trợ Manila bảo vệ các vùng lãnh thổ tranh chấp ở biển Đông.

Ông Onodera, người có chuyến thăm Manila hai ngày, nói với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin rằng Nhật sẽ hợp tác để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, theo tờ Philippines Star.

“Chúng tôi đồng ý sẽ hợp tác thêm nữa trong việc bảo vệ các hòn đảo xa xôi cũng như bảo vệ lãnh thổ, hoặc lãnh hải và bảo vệ lợi ích biển… Chúng tôi sẽ hợp tác với Philippines trong vấn đề này”, ông Onodera nói trong cuộc họp báo.

 Nhật cam kết giúp Philippines bảo vệ lãnh thổ ở biển Đông
Ông Onodera (trái) và ông Gazmin thể hiện cử chỉ thân tình trong cuộc họp báo - Ảnh: AFP

Ông Onodera nói hai quốc gia đang có những “mối lo ngại chung” trong bối cảnh Trung Quốc gây hấn với nhiều quốc gia về vấn đề lãnh thổ.

“Chúng tôi đối diện với một tình huống tương tự ở biển Hoa Đông. Nhật rất lo ngại tình hình ở biển Đông có thể ảnh hưởng đến tình hình ở biển Hoa Đông”, ông Onodera nói.

Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hoan nghênh sự hỗ trợ của Nhật đối với quân đội nước này.

“Chúng tôi đồng ý tiếp tục trao đổi thông tin, trao đổi công nghệ để giúp đỡ lẫn nhau nhằm xây dựng quan hệ quốc phòng mạnh mẽ hơn”, ông Gazmin nói.

Cả hai phía không nêu cụ thể về sự hợp tác song vào tháng 2, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tiết lộ Nhật sẽ viện trợ cho nước ông 10 chiếc tàu tuần tra trong vòng 18 tháng.

Sơn Duân

>> Nhật, Philippines nhất trí về các vấn đề trên biển
>> Báo Trung Quốc đe dọa Philippines, Nhật Bản
>> Philippines dự định mở lại căn cứ hải quân ở vịnh Subic
>> Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận gần bãi cạn Scarborough
>> Philippines lập kế hoạch ứng phó Trung Quốc tại biển Đông
>> Nhật đẩy nhanh tiến độ giao tàu tuần tra cho Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.