Pakistan: 86 dân biểu từ chức một lúc

02/10/2007 16:31 GMT+7

Mục đích của họ là để phản đối việc đương kiêm Tổng thống Pervez Musharraf tham gia tranh cử tổng thống vào thứ bảy tới. Họ cùng từ chức trong ngày hôm nay, 2.10.

“Hôm nay chúng tôi từ chức bởi vì chúng tôi xem cuộc bầu cử tổng thống là bất hợp pháp và vi hiến”, một trong số các dân biểu kể trên cho biết. Ông cho rằng tổng thống Musharraf không đủ tiêu chuẩn để ra tranh cử.

Cùng lúc đó, thêm 2 ứng viên tổng thống đệ đơn lên tòa án tối cao để chống lại tư cách ứng viên của ông Musharraf, cho rằng ông không đủ tư cách tham gia tranh cử một khi vẫn giữ chức tổng tư lệnh quân đội.

Hồi thứ sáu tuần trước, Tòa án tối cao đã bác bỏ hàng loạt đơn kiện với nội dung tương tự, động thái được xem là một thắng lợi quan trọng cho bản thân ông Musharraf.

Quay lại vụ từ chức kể trên, hầu hết các dân biểu đều thuộc liên minh các đảng Hồi giáo MMA và đảng của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif: PML-N. Các dân biểu hy vọng rằng việc từ chức của họ sẽ làm cho cuộc bầu cử tổng thống trở nên vô nghĩa.

Tuy nhiên, đảng lớn nhất ở Pakistan là đảng nhân dân Pakistan thì không tham gia  tẩy chay bầu cử. Thay vào đó, người đứng đầu đảng này,bà Benazir Bhutto đang tích cực tham gia thương thảo chia sẻ quyền lực với ông Musharraf.

Đoan Nhật (Theo BBC, AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.