Món ăn cho trẻ kém phát triển trí năng

19/12/2009 18:49 GMT+7

Dưới đây là các món ăn dùng cho trẻ có chứng “ngũ trì” - đứng muộn, đi muộn, nói muộn...

Trẻ trí năng chậm phát triển so với lứa tuổi, một số do di truyền hoặc do trước đó bị tổn thương, thiếu dưỡng khí, xuất huyết, ngộ độc, cảm nhiễm bệnh, y học cổ truyền gọi là chứng “ngũ trì”, gồm 5 muộn là: đứng muộn, đi muộn, tóc mọc muộn, răng mọc muộn và nói muộn.

Trẻ trí năng kém phát triển có những thể bệnh khác nhau, với mỗi thể bệnh có thể khắc phục, cải thiện bằng những món ăn phù hợp như dưới đây.

Thể tiên thiên bất túc

Sáu tháng đầu đã thấy đầu, lưng mềm yếu, chân tay mềm yếu không có sức, răng mọc chậm, tóc thưa dễ rụng và vàng, 2 - 3 tuổi vẫn chưa biết nói, thần thái ngơ ngẩn. Món ăn dành cho trẻ thể này là:

Đậu huyền vũ:

+ Nguyên liệu: đậu đen 1 kg, thận dê 250g, câu kỷ tử 100g, bồ cốt chỉ 30g, bát giác hồi hương, tiểu hồi hương (mỗi thứ 10g), nhục thung dung 15g, các gia vị.

+ Chế biến: thận dê cắt bỏ màng và tia gân, rửa sạch thái nhỏ, các vị thuốc rửa sạch, rồi nấu lấy nước, bỏ bã. Đậu đen, thận dê nấu với nước thuốc, khi nước cạn lấy ra phơi, cho vào lọ ăn dần.

Cháo thận dê câu kỷ tử:

+ Nguyên liệu: câu kỷ tử 100g, thịt dê 60g, thận dê 1 quả, gạo tẻ 60g, hành, gia vị.

+ Chế biến: thận và thịt dê cắt bỏ màng, gân rửa sạch, thái nhỏ. Câu kỷ tử nấu lấy nước bỏ bã, cho thịt và thận dê vào nước này, cùng với gạo nấu cháo, khi cháo nhừ, cho hành, gia vị là được. Lượng ăn tùy thích, nên ăn thường xuyên.

     Thận dê        

Gân bò ảnh: K.Vy

Thể khí huyết bất túc

Phát triển chậm, 2 - 3 tuổi mới bắt đầu biết đi, răng tóc phát triển chậm, tóc thưa, cằn và vàng. Sắc mặt trắng bệch, hai mắt không thần, tiêu hóa kém kéo dài. Món ăn dành cho trẻ thể này là:

Canh xương dê, táo tàu:

+ Nguyên liệu: 300g xương dê, 30g táo tàu, gia vị. 

+ Chế biến: xương dê rửa sạch, đập dập; táo tàu rửa sạch. Cho cả hai thứ vào nồi hầm nhừ, nêm nếm gia vị. 

Canh lươn:

+ Nguyên liệu: một con lươn 250g, gân chân bò 50g, đảng sâm 10g, đương quy 8g, hành, gừng, gia vị.

+ Chế biến: làm sạch lươn, bỏ ruột, bỏ đầu, cắt khúc. Gân chân bò ngâm nước nóng làm sạch. Các vị thuốc rửa sạch, cắt lát, lấy vải sạch bọc lại. Tất cả cho vào nồi cùng lượng nước vừa đủ, hầm nhừ. Vớt bỏ bọc thuốc rồi cho gia vị là được, ăn cái, uống nước canh.

Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.