11,5% - niềm vui và trăn trở

08/10/2005 00:15 GMT+7

9 tháng đầu năm, TP.HCM đạt tốc độ tăng trưởng GDP 11,5%, là mức tăng cao nhất so với các năm gần đây. Báo cáo thông tin phấn khởi này trước Hội nghị lần thứ 23 BCH Đảng bộ thành phố (khóa VII) vào sáng ngày 7/10, ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND TP.HCM nhận định, theo đà đi lên của 3 tháng qua, thành phố có thể đạt tốc độ tăng GDP lên 12,2% trong cả năm nay.

Đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế kể trên là những con số của các ngành dịch vụ - thương mại, xuất khẩu (hơn 9 tỉ USD), du lịch (tăng hơn 50% lượt khách quốc tế so với cùng kỳ năm trước), bưu chính - viễn thông, vận tải, tín dụng ngân hàng... Riêng lĩnh vực công nghiệp và xây dựng, một thế mạnh của thành phố đang phát triển thì lại đạt mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, trong đó con số giảm mạnh thuộc các ngành da giày, sản xuất xe, điện - điện tử. Đáng chú ý, trong khi một số lớn doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trong khối công nghiệp hoạt động kém hiệu quả thì khu vực công nghiệp dân doanh (doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH) lại có mức tăng trưởng cao nhất, lên tới 32,2%. Từ việc tăng thu ngân sách và tăng vốn đầu tư cho toàn xã hội, hạ tầng cơ sở của thành phố đã được chăm sóc tốt hơn; việc đền bù giải tỏa, tái định cư, việc thực hiện chương trình 3 giảm, xóa đói giảm nghèo có nhiều tiến bộ; công tác quản lý đô thị, quy hoạch, quản lý đất đai đi dần vào nền nếp; nhiều hoạt động lớn về văn hóa - xã hội được tổ chức có hiệu quả.

Dù vậy, TP.HCM vẫn phải đối phó với nhiều nỗi lo, trong đó có việc hạ tầng quá tải, việc phân cấp quản lý chưa đồng bộ và hiệu quả, con số tai nạn giao thông dù có thấp hơn cùng kỳ năm trước nhưng chưa tạo sự an tâm, nói theo ông Lê Thanh Hải là "giảm được trong tuần nào là mừng trong tuần đó". Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, TP.HCM vẫn xếp sau Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương mặc dù 9 tháng qua có tới 217 dự án được cấp phép, nhưng tổng vốn đầu tư chỉ khoảng 309 triệu USD. Đáng chú ý là tình trạng "đóng băng" kéo dài của thị trường bất động sản tác động tiêu cực đến đời sống kinh tế. 50 ngàn tỉ đồng đang được đầu tư vào các dự án đất đã không phát huy được hiệu quả trong khi nhu cầu về chỗ ở ngày càng tăng; nguồn thuế chuyển nhượng quyền sử dụng đất thất thu lớn.

Đề ra các giải pháp chủ yếu trong 3 tháng cuối năm, TP.HCM quyết đạt tốc độ tăng trưởng GDP tăng trên 12%, tạo đà phát triển trong 5 năm tới, nhiệm kỳ mới của Đảng bộ thành phố. Ghi nhận những tiến bộ trong tình hình kinh tế-xã hội 9 tháng qua của TP.HCM, ông Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh về việc khắc phục những mặt yếu kém để củng cố nền tảng cho chất lượng phát triển. Đó là việc làm sao cho mỗi một ngày qua, ông và các cán bộ, đảng viên cùng người dân thành phố không còn phải ray rứt, bức xúc vì những chuyện buồn như vụ điện kế điện tử, vụ nước bẩn, vụ tiêu cực bóng đá liên quan đến đội bóng nhà, những bất cập trong đền bù giải tỏa, tình trạng khiếu kiện kéo dài... Ông phân tích về sự chậm tăng trưởng của công nghiệp thành phố do chỉ đạo chưa đúng mức, đầu tư chưa đến nơi đến chốn và đề nghị việc phải đầu tư mạnh cho các ngành dịch vụ cao cấp trong các lĩnh vực tài chính, y tế, giáo dục cũng như việc chăm lo hơn nữa cho nông dân, nông nghiệp. Phản ảnh tiếng than của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước "thậm chí rất bức xúc, rất bế tắc nhưng muốn gặp mấy anh thì khó quá", ông yêu cầu việc nhanh chóng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và việc lãnh đạo thành phố nên thường xuyên đến với các doanh nghiệp; Chủ tịch UBND thành phố nên tổ chức gặp mặt giới doanh nhân để lắng nghe và chỉ đạo giải quyết ngay những nguyện vọng chính đáng của họ. Về cải cách hành chính và nâng cao năng lực quản lý của cán bộ - đảng viên, Bí thư Thành ủy nêu rõ, không thể chấp nhận chuyện "nói toàn nói hay, làm thì làm dở", còn hễ "ai làm không nổi, thì xin rút lui". Ông cũng yêu cầu các ngành chức năng phối hợp đẩy mạnh bài trừ tệ nạn xã hội, làm sạch địa bàn, đón các thanh niên vừa hoàn thành cai nghiện về hòa nhập cộng đồng; quan tâm đặc biệt đến kế hoạch phòng ngừa, ngăn chặn nạn cúm gia cầm; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong đền bù, giải tỏa, tái định cư, đặc biệt tại khu công nghệ cao và một số công trình trọng điểm khác.

Có thể thấy hàm ý chiều sâu trong niềm vui cùng những trăn trở về sự tăng tốc đi lên của thành phố, rằng phải làm sao để người dân thực sự tin tưởng hơn, an tâm hơn, hạnh phúc hơn cùng với các con số ngày một tăng cao của kinh tế và đời sống. Ấy chính là chất lượng của sự phát triển.

Quang Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.