Thư bạn đọc tuần qua (25.9– 1.10)

02/10/2007 10:55 GMT+7

Ngay sau khi sự cố đau thương tại cầu Cần Thơ xảy ra lúc 8h ngày 26.9.2007, khi PV Thanh Niên còn đang khẩn trương tác nghiệp tại hiện trường, thì 8h54 bức email của BachThinh đã được chuyển đến tòa soạn - thông tin về vụ tai nạn này. Đây là bức email đầu tiên liên quan đến vụ việc mà chúng tôi nhận được. Xin cảm ơn sự hợp tác nhiệt tình của bạn BachThinh.

Và kể từ đó đến nay, những email mang nội dung liên quan đã lên đến con số trên một ngàn. Bạn đọc cả nước, trước tiên là bày tỏ nỗi xót thương, chia sẻ những mất mát quá lớn đối với các nạn nhân; sau đó, đề nghị một tinh thần làm việc nghiêm túc và khẩn trương từ các cơ quan chức năng nhằm giải quyết hậu quả, điều tra nguyên nhân vụ việc và có những xử lý thỏa đáng đối với những sai phạm (nếu có) gây nên sự cố này. Những nội dung này đã được tải lên trang.

Dưới đây là các ý kiến, phản hồi liên quan đến nhiều vấn đề khác mà Thanh Niên nhận được trong tuần qua:

Đặng Thế Đại <...@gmail.com>: Từ vài năm nay, nông dân không dùng rơm đun nấu, thu hoạch xong họ vứt bỏ trên đồng, đợi đến chiều tối (cho rơm khô hơn) mới đốt. Khói và bụi trùm phủ vùng ngoại ô và một phần nội ô Hà Nội và một số TP khác. Tôi thường đi làm về trên đường Cầu Giấy, vào vụ thu hoạch lúa vùng này bụi hơn hẳn những thời điểm khác, mùi khói ngày càng nồng theo thời gian từ chiều cho đến 12h đêm mới đỡ. Tôi ở khu Mỹ Đình 2, cứ chiều đến là phải đóng cửa kín mít cửa, vẫn không thoát được bụi và khói. Cao điểm là vào quãng 8-9h tối, trời đất mờ mịt như sương mù. Bản thân tôi còn trẻ mà đã thấy khó chịu, huống gì các cụ già, các bệnh nhân hen suyễn, các trẻ sơ sinh, các bệnh nhân trong nhiều bệnh viện ven đô... Và những người đốt rơm rạ - nông dân cũng là nạn nhân của hành động này. Rất mong chính quyền TP có giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường, càng sớm càng tốt.

Nguyễn Hoàng Minh <...@yahoo.com.vn>: Tôi đồng cảm với ý kiến các bậc PHHS trong trang báo này, ngoài ra tôi xin được phản ánh thêm một vấn đề, tuy nhỏ nhưng thực sự là một "gánh nặng" đối với các em mới bước vào ngưỡng cửa trường cấp 1. Tôi có đứa con đang học bán trú lớp 2 trường Thới Tam (Hóc Môn, TP.HCM), mặc dù cả ngày ở trường nhưng khi về đến nhà là cháu cứ canh cánh với số bài tập mà cô giáo cho về làm. Đêm Trung thu vừa qua cháu không dám đi chơi vì có quá nhiều bài tập về nhà chưa hoàn thành. Một vấn đề khác là sách giáo khoa đã mua đủ bộ nhưng cô giáo bắt phải mua thêm 1 quyển bài tập toán (đã có) để làm tại nhà. Thiết nghĩ các trường đừng vì chạy theo thành tích mà bóp chết tuổi thơ vốn hồn nhiên của các cháu.

Nguyễn Ngọc Toàn <...@yahoo.com.vn>: Với vụ việc xảy ra vừa qua ở cầu Cần Thơ, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần lưu ý nhiều hơn nữa đến cầu Đồng Nai. Hằng ngày có đến hơn 2 lần tôi phải lưu thông ngang qua chiếc cầu này, thấy những cảnh báo về tính nguy hiểm của cây cầu này - đã được các báo đài đưa tin rầm rộ trong nhiều ngày - vẫn chưa được quan tâm giải quyết. Xe ô tô dưới 7 chỗ vẫn lưu thông qua cầu, khoảng cách giữa các xe chắc chắn không phải là 30 mét theo quy định, các chốt giao thông vẫn vắng bóng lực lượng chức năng, giữa hai đầu cầu lúc có lúc không bóng áo xanh (lực lượng thanh niên xung kích) và có thì cũng chỉ... xem xe qua lại... Tôi thật sự thất vọng và lo lắng. Tôi đề nghị chính quyền 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương có trách nhiệm hơn với cây cầu này, quan tâm hơn đến hàng chục ngàn người và xe hằng ngày lưu thông qua cầu này. Mong lắm!
 
Nguyen Huu Thien <...@yahoo.com>: Tôi và cả gia đình, trong đó có cháu trai năm nay học lớp 4, hay theo dõi chương trình thời sự - đài CVT1 (Cần Thơ), buổi phát 18h30 - 19h. Ngày 27.9 vừa qua, sau khi xem hết phần thông tin về sự cố sập cầu dẫn cầu Cần Thơ, chuyển qua phần dự báo thời tiết, nhận thấy cô phát thanh viên mặc áo dài nền trắng nhưng vải áo dài quá mỏng, làm thấy rõ phần trang phục lót. Tương tự, chương trình phát lúc 18h50 ngày 28.9 cũng vậy. Tôi có ý kiến: Áo dài là trang phục truyền thống dân tộc, vì vậy khi sử dụng nên có sự nghiêm túc cần thiết, đặc biệt là đối với những người làm công tác xuất hiện trước công chúng. Với những sự kiện khiến mọi người đau lòng, như sự cố cầu Cần Thơ, thiết nghĩ các phát thanh viên cũng cần trang phục cho phù hợp.

Lê Viết Tiến <...@yahoo.com.vn>: Trong thời kỳ hội nhập sâu và rộng với thế giới như bây giờ, hôn nhân xuyên biên giới đang là hiện tượng phát triển. Thực tế cho thấy, hiện tượng bạc đãi đối với các cô dâu Việt Nam xảy ra rất thường xuyên, không chỉ ở một nước. Chúng ta phải nhìn nhận rằng nhu cầu lấy vợ Việt của người ngoại quốc là có, cao và là điều chính đáng (mưu cầu hạnh phúc) và những cô gái Việt Nam muốn có chồng nước ngoài cũng không bị rẻ rúng và coi thường như thế nếu nhìn nhận vấn đề một cách rộng lượng hơn. Việc dẹp bỏ những kẻ môi giới, những người vụ lợi nhờ mai mối hôn nhân với người nước ngoài phải cần làm gấp và cần có chế tài thật mạnh đối với hoạt động phi pháp này. Tuy nhiên việc thành lập trung tâm môi giới và tư vấn hôn nhân với người nước ngoài theo hình thức phi lợi nhuận do các đoàn, hội điều hành hướng tới mục tiêu dung hòa giữa 2 phía, tạo điều kiện 2 bên tìm hiểu kỹ hơn về hoàn cảnh gia đình, bản thân từng người cũng như tạo tiền đề cho hạnh phúc sau này thiết nghĩ cũng là điều nên làm. Ngoài ra đây cũng là tổ chức để sau này các cô dâu có điều kiện phản hồi, đề đạt nguyện vọng khi ở xứ người cũng như có một nơi kêu cứu nếu có bất trắc xảy ra, tránh tình trạng họ bơ vơ nơi xứ người, bị hành hạ mà không biết kêu cứu ai, bám vào đâu để rồi dẫn đến những hành động và hậu quả thật đáng tiếc.

Nhiều ý kiến về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Nguyen MInh Hung <mynhung_ng@yahoo.com>; Nguyen Van Cuong <nguyenvancuong@etv2.vn>; Trung tam tin hoc <doanthuha@archives.gov.vn>; Dinh Van Bang <dinhvanbang.mire>; THAI ANH <ANHPHAM2208>;
Nguyen Thanh Kha <Thankkha@yahoo.com.vn>; thanhliem <limnguyen67@yahoo.com>; nguyen dang tuan <tuangdang@yahoo.com>; hoi huong <bameque@hotmail.com>.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.