Nga bị tố gây chia rẽ Ukraine

07/04/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Những vụ biểu tình chiếm trụ sở chính quyền ba thành phố ở miền đông Ukraine là một phần kế hoạch gây bất ổn Ukraine của Nga nhằm đưa lính Nga vào Ukraine, Thủ tướng lâm thời Ukraine Arseniy Yatsenyuk ngày 7.4 cho biết.

Ông Yatsenyuk cho rằng lính Nga chỉ còn cách biên giới với miền đông Ukraine khoảng 30 km, theo Reuters.

“Một kế hoạch chống Ukraine đang diễn ra… Theo kế hoạch này, lính nước ngoài sẽ băng qua biên giới và chiếm các vùng lãnh thổ của đất nước Ukraine. Chúng tôi sẽ không cho phép điều này xảy ra”, ông Yatsenyuk nói.

Hàng ngàn người biểu tình thân Nga xông vào chiếm giữ tòa nhà chính quyền thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv, ở miền đông Ukraine, nơi có nhiều người nói tiếng Nga vào ngày 6.4, theo AFP.

Những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát chống bạo động, vẫy cờ Nga và kêu gọi ly khai Ukraine.

Ông Yatsenyuk tố cáo Nga và cựu Tổng thống Ukraine bị phế truất, ông Viktor Yanukovych, đứng sau những vụ biểu tình này, nhằm có cớ đưa quân Nga vào Ukraine.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine lâm thời Arsen Avakov ngày 7.4 cho biết “các phần tử ly khai”, ám chỉ người biểu tình, đã không còn chiếm đóng trụ sở chính quyền thành Kharkiv.

Những cảnh sát Ukraine cho biết những người biểu tình còn xông vào cơ quan an ninh quốc gia ở thành phố Luhansk, lấy đi nhiều vũ khí và cảnh sát đã hết tất cả các con đường vào thành phố này.

“Nhiều người vẫn chưa được nhận dạng đã xông kho vũ khí và lấy đi nhiều vũ khí”, Reuters dẫn thông cáo cảnh sát địa phương, cho rằng có 9 người bị thương sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình ở Luhansk.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 7.4 còn cáo buộc một binh sĩ trong quân phục không phù hiệu, được cho là lính Nga, đã bắn chết một binh sĩ hải quân Ukraine tại Crimea.

Theo AFP, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cam kết sẽ bảo vệ người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine và hàng ngàn lính Nga đã được điều động đến khu vực biên giới giáp với miền đông Ukraine trong những tuần vừa qua.

Chính quyền lâm thời Ukraine cáo buộc Nga kích ngòi bất ổn ở Crimea trước khi Crimea ly khai, sáp nhập Nga vào tháng 3.2014, đồng thời lo ngại các khu vực miền đông Ukraine sẽ rơi vào tay Nga tương tự như kịch bản Crimea, theo AFP.

Phúc Duy

>> Căng thẳng leo thang ở miền đông Ukraine
>> Ukraine bắt 15 nghi can khủng bố
>> Vì sao Trung Quốc dửng dưng với khủng hoảng Ukraine?
>> Ukraine tuyên bố phá âm mưu cướp chính quyền ở một tỉnh giáp Nga
>> Nga bắt 25 nghi can khủng bố người Ukraine
>> Tư lệnh NATO: Nga chỉ cần 3 đến 5 ngày để chiếm Ukraine
>> NATO sẽ tập trận trên lãnh thổ Ukraine
>> Tổng thống Nga ra lệnh rút quân khỏi khu vực biên giới Nga - Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.