Việt Nam và EU bàn các biện pháp để tiến tới ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác mới

09/10/2007 14:35 GMT+7

Sáng 9/10, tại Hà Nội, đã khai mạc hội thảo "Hiệp định Đối tác & Hợp tác và Triển vọng quan hệ Việt Nam - EU'' do Bộ Ngoại giao Việt Nam và Ủy ban châu u phối hợp tổ chức.

Tới dự có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Italia Massimo D'Alama; đại diện các nước thành viên Liên minh châu u, Phái đoàn Ủy ban châu u tại Việt Nam, cùng các bộ, ngành hữu quan của Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhiệt liệt chào mừng các vị đại biểu đã tới dự Hội nghị và nhấn mạnh: EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu và là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Sau 20 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu phát triển to lớn. Thế và lực mới của Việt Nam tạo ra tiềm năng và cơ hội hợp tác mới.

Hội thảo là dịp để các Bộ, ngành, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và đại diện phía EU cùng nhau đánh giá những kết quả hợp tác đã đạt được, chỉ ra những hạn chế và bài học kinh nghiệm, trên cơ sở đó đề xuất phương hướng và biện pháp phát triển quan hệ cụ thể với EU trong các lĩnh vực, làm cơ sở cho việc Việt Nam và EU tiến hành đàm phán và ký kết Hiệp định Đối tác và Hợp tác (PCA).

Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Italia Massimo D'Alama phát biểu: Việt Nam là đối tác chủ chốt của Ý cũng như Liên minh châu u tại khu vực Đông Nam Á. Quan hệ Việt Nam - EU đang phát triển rất tích cực, thương mại hai chiều gia tăng nhanh chóng với mức tăng trưởng trung bình liên tục ở mức 18%. Việt Nam đã trở thành một nhân tố năng động trên trường khu vực và quốc tế. Do vậy đã đến lúc EU và Việt Nam cần nâng cấp đối thoại tương xứng với vị thế mới của Việt Nam và để đáp ứng lại mong muốn của cả hai bên. Chính phủ Ý hoàn toàn ủng hộ việc tăng cường quan hệ Việt Nam - EU, cũng như các vòng đàm phán cho Hiệp định hợp tác đối tác mới.

Đại sứ Bungari tại Việt Nam, Chủ tịch của EU tại Hà Nội Georgi Vassilev hoan nghênh vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong quan hệ quốc tế và quá trình hội nhập nhanh chóng của Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. Đại sứ nêu rõ: Hiệp định hợp tác và đối tác mới được xây dựng trên nền tảng của Hiệp định khung 1995 và Đề án tổng thể sẽ tạo ra một khung quan hệ quan trọng cho những năm tới đảm bảo thúc đẩy quan hệ song phương.

Hội thảo "Hiệp định Đối tác & Hợp tác và Triển vọng quan hệ Việt Nam - EU'' kéo dài đến ngày 10/10 với tham luận của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công thương, Giáo dục-đào tạo; Khoa học và Công nghệ; Bộ Công an, Tư pháp. Về phía EU có các tham luận của Đại biện Phái đoàn của Phái đoàn châu u tại nước ta Willi Vandenberge về "Quan hệ EU-Việt Nam: Triển vọng phát triển trong thời gian tới''; tham luận của Tham tán Tổng vụ Đối ngoại của Ủy ban châu u Thomas Juergensen về “PCA: Lý do, nội dung, quá trình đàm phán''...

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.