Giám đốc CIA: Khả năng khủng bố toàn cầu của IS không suy giảm

17/06/2016 10:29 GMT+7

Giám đốc CIA, ông John Brennan cho rằng khả năng khủng bố và tiếp cận toàn cầu của IS vẫn không hề suy giảm với sự tham gia của hàng chục nghìn tay súng.

Reuters ngày 17.6 dẫn lời Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông John Brennan đánh giá rằng: "Bất chấp những bước tiến của chúng ta trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trên chiến trường và trong cả mặt trận tài chính, những nỗ lực của chúng ta vẫn không thể làm suy giảm khả năng khủng bố và mở rộng ảnh hưởng toàn cầu của IS".
Ông Brennan đưa ra phát biểu này trong phiên điều trần của Ủy ban tình báo thượng viện Mỹ ngày 16.6. Giám đốc CIA cho biết IS hiện có hàng chục nghìn tay súng hoạt động ở nhiều khu vực trên thế giới, nhiều hơn cả mạng lưới al-Qaeda lúc tổ chức khủng bố này phát triển nhất.
Theo đánh giá của ông Brennan, IS đang đào tạo và cố gắng triển khai thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố khác. Ông Brennan nói rằng IS có thể sẽ chuyển hướng chiến lược tấn công bằng chiến thuật du kích, bao gồm các cuộc tấn công bên ngoài lãnh thổ mà nhóm này chiếm giữ ở Iraq và Syria.
Mối đe dọa về các vụ tấn công của IS vẫn còn thường trực Reuters
Quan ngại về khả năng bành trướng của IS, giám đốc CIA cho biết IS đang có khoảng 5.000 đến 8.000 tay súng tại Libya, và nguy cơ Libya trở thành một căn cứ hoạt động của IS là rất cao. Trong khi đó, số tay súng IS ở Iraq và Syria đã giảm so với năm 2015.
Đề cập đến vụ xả súng ở hộp đêm Pulse tại Orlando, bang Florida (Mỹ) hôm 12.6 khiến 49 người thiệt mạng, ông Brennan cho biết CIA chưa tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào giữa hung thủ Omar Mateen và bất kỳ tổ chức khủng bố quốc tế nào, mặc dù IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.