Hạ viện Anh đồng ý bắt đầu tiến trình Brexit rời EU

02/02/2017 07:30 GMT+7

Tiến trình nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - Brexit đầy nhiêu khê đã vượt qua một trở ngại quan trọng khi Hạ viện Anh đồng ý cho Thủ tướng Theresa May bắt đầu cuộc thương lượng Brexit.

Cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh về Brexit diễn ra ngày 1.2 với kết quả 498 phiếu thuận và 114 phiếu chống, theo BBC. Cuộc bỏ phiếu nhằm cho phép Thủ tướng May quyền kích hoạt điều khoản 50 trong Hiệp ước Lisbon - tiến trình chính chức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Với đa số ủng hộ cách biệt đến 384 phiếu bầu, dự luật gần như chắc chắn sẽ trở thành luật. Tuy nhiên CNN đưa tin cuộc vật lộn trong tòa nhà Quốc hội Anh sẽ tiếp tục khi dự luật được đưa trở lại Hạ viện vào tuần tới để xem xét chi tiết tại các ủy ban. Dự kiến các đảng đối lập sẽ tìm mọi cách đưa vào hàng loạt chi tiết bổ sung theo ý của họ. Dự luật cũng cần cái gật đầu của Thượng viện để kích hoạt điều khoản 50.
Thủ tướng Anh, bà Therese May đặt thời hạn cuối tháng 3.2017 cho tiến trình khởi động Brexit Reuters
Cuộc bỏ phiếu hôm 1.2, dù chiếm đa số đồng thuận tuyệt đối cũng không tránh khỏi những bất đồng giữa đảng Bảo thủ cầm quyền và Công đảng đối lập, bộc lộ rõ sau 2 ngày tranh luận nảy lửa trước phiên bỏ phiếu.
Thủ tướng May trước đó đã tuyên bố bà muốn bắt đầu tiến trình Brexit vào cuối tháng 3.2017.

tin liên quan

Thủ tướng Anh quyết dứt tình với EU
Theo những gì được chính phủ Anh tiết lộ thì Thủ tướng Theresa May chủ định cắt đứt mọi ràng buộc về pháp lý quốc tế giữa nước này và EU trong quá trình đàm phán về việc Anh rời liên minh (Brexit).
Sau khi kích hoạt điều khoản 50, nước Anh có 2 năm để thương lượng với 27 thành viên khác của EU về "cuộc ly hôn" ầm ĩ này.
Phát biểu trước Hạ viện, bà May cho biết sẽ công bố kế hoạch chi biết về tiến trình Brexit theo dạng sách trắng vào ngày 2.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.