Hai nữ sinh 'cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng' đã làm thẻ căn cước

26/03/2016 14:06 GMT+7

Chỉ trong vòng 3 ngày, từ khi Báo Thanh Niên đăng bài 'Hai nữ sinh viết tâm thư cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng, xin được làm công dân', sáng 26.3, Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hiếu Thảo đã được làm thẻ căn cước công dân.

Chỉ trong vòng 3 ngày, từ khi Báo Thanh Niên đăng bài 'Hai nữ sinh viết tâm thư cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng, xin được làm công dân', sáng 26.3, Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hiếu Thảo đã được làm thẻ căn cước công dân.

Phương và Thảo rất vui mừng vì được làm thẻ căn cướcPhương và Thảo rất vui mừng vì được làm thẻ căn cước
Ngày vui nhất
Sáng nay 26.3, hàng chục em nhỏ tại Mái ấm Truyền Tin trở nên háo hức khi hai người chị lớn của mình chuẩn bị lên trụ sở Công an Q.Bình Tân làm thẻ căn cước công dân. Các em hào hứng bởi tin rằng, sau khi Phương và Thảo được làm thẻ căn cước, tất cả em nhỏ khác tại Mái ấm này khi đến tuổi cũng sẽ được cấp quyền công dân như vậy.
Cũng trong sáng hôm nay, Công an Q.Bình Tân cấp sổ hộ khẩu tập thể, căn cứ làm thẻ căn cước công dân, cho Mái ấm Truyền Tin. Trước đó, mặc dù có giấy khai sinh, cả Phương và Thảo vẫn không thể làm thẻ căn cước, đến mức phải cầu cứu đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. 
10 giờ sáng, Phương và Thảo mới bắt đầu từ mái ấm đi làm thủ tục, bởi từ nơi 2 em học là Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai lên TP.HCM khá xa. Lo cho Thảo đi xe buýt không kịp làm thủ tục trong buổi sáng, một thầy giáo của Thảo đã tình nguyện lấy xe máy chở em chạy thẳng lên thành phố.
Nguyễn Hiếu Thảo với giấy hẹn trên tay -  Ảnh: Tú Sơn
Thủ tục làm thẻ căn cước công dân cho Phương và Thảo được Công an Q.Bình Tân giải quyết rất nhanh chóng. Mọi thủ tục khai thông tin, chụp ảnh… chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút. Theo quy định, sau 15 ngày, hai em sẽ nhận được thẻ căn cước công dân của mình.
Nữ tu Nguyễn Thị Cư, phụ trách Mái ấm Truyền Tin, cho biết: “Mọi người trong mái ấm rất vui mừng khi các cấp lãnh đạo, ban ngành có thể nhanh chóng giải quyết, giúp đỡ hai em Phương và Thảo cũng như giúp mái ấm có được giấy phép hoạt động cũng như sổ hộ khẩu tập thể. Từ đây, những em mồ côi, không nơi nương tựa của mái ấm cũng sẽ được cấp quyền công dân khi đến tuổi. Đây là ngày vui nhất của chúng tôi trong hơn 20 năm thành lập từ trước tới nay”. 
Mơ ước sẽ thành hiện thực
Trước đó, nỗi lo lắng không có quyền công dân, khó tham gia thi đại học của Phương và Thảo đều khiến mọi người xúc động. Vì cả hai em đều học rất tốt, luôn khát khao đạt được mơ ước của mình. 
Thầy Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Tân), cho biết em Nguyễn Minh Phương học tập rất tốt. Năm ngoái, em chỉ đạt học lực trung bình. Tuy nhiên, từ khi lên lớp 12, em đã có những cố gắng vượt bậc. Kết quả học kỳ 1 vừa qua, Phương đạt học lực khá, xếp hạng 1 của cả lớp, với điểm trung bình đến 8,3. Ban đầu vào học tại trường, Phương cũng tự ti nhân thân. Nhưng đến năm lớp 12 Phương đã có tiến bộ, hòa đồng tốt với các bạn. 
Thầy Hà Sơn, chủ nhiệm lớp 12A Trung tâm Giáo dục thường xuyên, cho biết Nguyễn Hiếu Thảo khá chăm chỉ và hiền lành. Em có đạo đức tốt và hòa đồng. 
Nguyễn Hiếu Thảo làm thủ tục để được cấp thẻ căn cước công dân - Ảnh: Tú Sơn
Nguyễn Minh Phương dự định sẽ thi khối A1 vào Trường ĐH Sài Gòn, ngành Kế toán. Còn Nguyễn Hiếu Thảo dự định theo đuổi ngành Sư phạm mầm non, với mong muốn chăm sóc trẻ em, như mình luôn làm tại Mái ấm Truyền Tin. 
Trước đó, ngày 24.3, Thanh Niên đăng bài viết “Hai nữ sinh viết tâm thư cầu cứu Bí thư Đinh La Thăng, xin được làm công dân”. Bài viết phản ánh việc hai nữ sinh Nguyễn Minh Phương đang học lớp 12C5 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Tân (TP.HCM) và Nguyễn Hiếu Thảo đang học lớp 12A Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Đồng Nai lo không được thi đại học vì gặp khó khăn trong việc làm thẻ căn cước, mặc dù ngày nộp hồ sơ đăng ký đã cận kề. Cả hai đã gửi đơn cứu xét đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Đơn có đoạn viết: “Chúng con đang chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học sắp tới với cánh cửa tương lai đang rộng mở chờ đón, nhưng đến nay chúng con vẫn chưa được cấp giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân - PV), chưa được xã hội thừa nhận là công dân Việt Nam. Trước tình thế cấp bách của kỳ thi đã cận kề, chúng con không còn cách nào khác ngoài việc viết tâm thư này với ước mong được sự giúp đỡ để chúng con có được cơ hội tham dự kỳ thi, được xã hội thừa nhận là những công dân của nước Việt Nam”. 
Bài viết ngay lập tức nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của bạn đọc. Các cơ quan, ban ngành của TP và Q.Bình Tân cũng nhanh chóng thẩm tra, xác minh và tiến hành các thủ tục cần thiết để giúp đỡ hai em. Bộ GD-ĐT cũng nhanh chóng xem xét hướng giải quyết để hai em kịp tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.