Hàn Quốc cam kết trừng phạt thủ phạm ức hiếp binh sĩ đến chết

04/08/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-Koo ngày 4.8 lên tiếng xin lỗi về vụ một binh sĩ trẻ bị đồng đội ức hiếp đến chết, trong khi văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đề nghị điều tra thấu đáo vụ việc này.


Ảnh minh họa binh sĩ Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

“Tôi xin bày tỏ lời xin lỗi chân thành”, ông Han nói trong bài phát biểu trên truyền hình, mô tả cái chết của một binh nhì 23 tuổi là một “tội ác vô nhân đạo” lẽ ra không nên xảy ra trong xã hội hiện đại thế kỷ 21, theo AFP.

Ông Han tuyên bố sẽ trừng trị thích đáng kẻ gây ra cái chết của binh nhì này. Chỉ huy đơn vị quân đội cũng sẽ bị cách chức, kỷ luật.

Binh nhì Yoon qua đời vào tháng 4.2014 sau khi bị 5 binh sĩ khác tấn công. Yoon bị đánh khiến thức ăn làm nghẽn đường hô hấp dẫn đến tử vong.

5 binh sĩ này đã bị bắt về tội giết người sau khi các điều tra viên phát hiện binh nhì Yoon nhiều lần bị họ dọa nạt, ức hiếp.

Các điều tra viên còn phát hiện Yoon bị ép ăn kem đánh răng, liếm nước bọt các binh sĩ khác nhổ trên sàn nhà và bị lạm dụng tình dục.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye lên tiếng kêu gọi điều tra thấu đáo vụ việc giữa lúc dư luận nước này quan ngại về nạn dọa nạt, ức hiếp trong quân đội

Hồi tháng 6.2014, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã lên tiếng xin lỗi về vụ binh sĩ họ Lim được cho là vì bị dọa nạt, ức hiếp nên đã bắn chết 5 đồng đội tại một đồn biên phòng ở biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên.

Lim (22 tuổi) đã bị bắt sống ngày 23.6, 24 giờ sau khi bỏ chạy và đối đầu với lực lượng trên 4.000 binh sĩ lùng diệt mình, theo AFP. Lim định tự sát bằng súng nhưng chỉ bị thương.

Thanh niên tuổi từ 28-35 phải phục vụ nghĩa vụ quân sự bắt buộc trong thời hạn 2 năm. Những người lính trẻ này chiếm phần lớn trong tổng số 691.000 binh sĩ của Quân đội Hàn Quốc.

Nạn dọa nạt, ức hiếp trong trong quân đội từ lâu nay được cho là nguyên nhân gây ra những vụ binh sĩ xả súng và tự sát, theo AFP.

Vào tháng 6.2005, một binh sĩ 22 tuổi đã ném lựu đạn và xả súng vào các đồng độ đang ngủ tại đồn quân sự ở phía bắc thủ đô Seoul, khiến 8 người chết và 2 người bị thương nặng, cũng theo AFP. Hồi tháng 7.2011, một lính thủy đánh bộ Hàn Quốc (19 tuổi) đã bắn chết 4 đồng đội đại đảo Ganghwa.

Phúc Duy

>> Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi về vụ binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Quân đội Hàn Quốc bắt sống binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Hàn Quốc tiếp cận rất gần binh sĩ bắn chết 5 đồng đội
>> Lính biên phòng Hàn Quốc bắn chết 5 đồng đội
>> Hàn Quốc sắp hoàn tất căn cứ hải quân sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sắp có căn cứ quân sự mới sát Triều Tiên
>> Hàn Quốc sẽ chế tên lửa đánh chặn mới
>> Triều Tiên 'có tên lửa mới đe dọa tàu tuần tra Hàn Quốc
>> Mỹ cân nhắc triển khai lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.