Hàng trăm binh sĩ Triều Tiên diễu binh, nguyện trung thành với chính quyền

14/04/2015 07:04 GMT+7

(TNO) Hàng trăm binh sĩ Triều Tiên đã có buổi diễu binh, thề nguyện trung thành với chính quyền nhân dịp trước kỷ niệm 103 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), theo Reuters.

(TNO) Hàng trăm binh sĩ Triều Tiên đã có buổi diễu binh, thề nguyện trung thành với chính quyền nhân dịp trước kỷ niệm 103 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung), theo Reuters.

Ông Kim Nhật Thành (trái) lúc sinh thời - Ảnh: AFP
 
Đoạn băng phát trên đài KTR cho thấy hằng trăm thành viên quân đội diễu binh tại thủ đô Bình Nhưỡng, đến Cung tưởng niệm Kumsusan, còn gọi là Cung điện Mặt trời Kumsusan, theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap. Đây là nơi đặt lưu giữ thi hài của ông Kim Nhật Thành.
Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết các lực lượng gồm quân đội, hải quân, không quân, lực lượng phòng không và lực lượng chiến lược đã tham gia buổi lễ diễu binh ngày 13.4.
Đây là động thái trước kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người có công đầu thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Quân đội và người dân Triều Tiên trong ngày 15.4 sẽ tưởng niệm và nguyện trung thành với chính quyền, bày tỏ tấm lòng với vị lãnh đạo đầu tiên của họ từ lúc thống nhất đất nước.
Ông Kim Nhật Thành đã mang đến "một nền tảng vững chắc cho chủ quyền đất nước và sự thịnh vượng cho mọi lứa tuổi", Yonnhap trích thông tin từ KCNA.
Tờ Rodong Sinmun hôm 13.4 cũng dành phần lớn nội dung kể về thành tựu của ông Kim Nhật Thành trong giai đoạn lãnh đạo Triều Tiên.
Cuộc diễu binh cũng như các bài viết của truyền thông Triều Tiên là sự chuẩn bị cho kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Nhật Thành 15.4.
Từ năm 1997, Bình Nhưỡng tổ chức ngày kỷ niệm với tên gọi "Ngày của mặt trời", với những lễ hội, sự kiện thể thao, ca múa... Đây cũng được xem là lễ hội lớn nhất cả nước, kéo dài hai ngày, theo Yonnhap.
Kim Nhật Thành là ông nội của đương kim lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân (Kim Jong-un). Ông sinh năm 1911, mất năm 1994. Vị trí lãnh đạo Triều Tiên sau đó do con trai của ông là Kim Chính Nhật (Kim Jong-il), trước lúc ông Kim Chính Ân nắm quyền vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.