Hạnh phúc của một gia đình mù

22/01/2014 10:47 GMT+7

Dù có 4/5 người con bị mù nhưng gia đình vợ chồng ông Nguyễn Văn Khoẻ và bà Phan Thị Thảo ở thôn Thuỷ Diện (xã Phú An, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) được xem là tấm gương sáng cho rất nhiều người.

 
Vợ chồng ông Khoẻ bà Thảo đang bắt đầu cho một ngày làm việc trên đầm phá - Ảnh: N.T.Hùng

Ngôi nhà vợ chồng ông Khoẻ nằm bên phá Tam Giang. Trong ngôi nhà, ngoài ngư lưới cụ làm phương tiện sinh nhai mấy chục năm nay thì có rất nhiều bằng khen và huy chương. Nào là bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Thể dục thể thao, bằng khen của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, bằng khen của Hội người mù Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong đại hội thể dục thể thao người khuyết tật, Para game, và cả bằng khen của địa phương về gia đình hiếu học... “Toàn là thành tích của mấy đứa con tui mang về cả đó”, ông Khoẻ cười khoe.

Cách đây hơn 30 năm, ông Khoẻ và bà Thảo cùng sống cảnh lênh đênh trên phá Tam Giang nên họ đã bén duyên tự lúc nào không biết. Sau khi cưới nhau vợ chồng ông Khoẻ được cho ra “ở riêng” trên một chiếc thuyền nhỏ, kiếm sống bằng nghề đánh bắt tôm cá. Đứa con gái đầu lòng của ông bà tên Nguyễn Thị Mộng, càng lớn càng xinh đẹp nhưng thị lực lại càng mờ dần và không nhìn thấy gì nữa. Vợ chồng ông Khoẻ đưa Mộng bệnh viện khám thì được biết con mình bị bệnh đục thuỷ tinh thể. Không có tiền chạy chữa ông bà đành đưa con rời bệnh viện trở về với nghề chài lưới.

Ba năm sau sinh Mộng, bà Thảo sinh tiếp người con trai, nhưng đứa con trai tên Nguyễn Văn Duy cũng giống như Mộng, mắt không nhìn thấy gì. 5 đứa con ra đời, chỉ Nguyễn Văn Tuyến, người con thứ 4 trong nhà hoàn toàn bình thường.

Năm 1985, gia đình ông Khoẻ được hưởng chính sách định cư lên bờ. Trong làng không có giáo viên dạy chữ nổi cho người mù nên bốn người con của ông bà không được cắp sách tới trường. Năm 1995 ông bà quyết định dắt 4 người con lên Trung tâm dạy nghề của Hội người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế để xin cho con được học chữ. Gần 20 năm kể từ ngày bốn anh em mù bước vào “ngôi nhà chung” dành cho người mù ở Hội người mù tỉnh, giờ đây cả bốn người con vọ chồng ông Khoẻ đều là niềm tự hào của hội và những người cùng cảnh ngộ. Chị Mộng (33 tuổi, đã lập gia đình, sống ở miền Nam) là người mang về cho Việt Nam ba tấm huy chương bạc trong kỳ Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2003. Người con thứ 2 là Nguyễn Văn Duy (31 tuổi) tốt nghiệp Khoa Luật (ĐH Huế) năm 2010. Nguyễn Văn Tuyến (26 tuổi) cũng tốt nghiệp cử nhân ngành du lịch của ĐH Phú Xuân Huế. Con trai út bị mù Nguyễn Văn Mạnh cũng vừa đỗ vào khoa xã hội học, ĐH Khoa học (ĐH Huế). Trong 4 anh em trai chỉ có duy nhất Nguyễn Văn Tố (28 tuổi) không đỗ đại học nhưng có cuộc sống ổn định với công việc sản xuất tăm, đũa tại chi hội người mù huyện Phú Vang.

Ông Lê Văn Lộc, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết thêm: “Nguyễn Văn Duy là một uỷ viên Ban chấp hành xuất sắc của Hội Người mù tỉnh nhiều năm liền. Sau khi tốt nghiệp ĐH, Duy quyết định ở lại đây làm việc để giúp đỡ những em cùng hoàn cảnh với mình...”

Nguyễn Tiến Hùng

>> Hơn 1.300 đầu sách nói phục vụ người mù
>> Giải cờ vua dành cho người mù
>> Tình nguyện hiến giác mạc cho người mù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.