Hành, tỏi chết chưa rõ nguyên nhân

12/03/2012 03:50 GMT+7

Mấy tháng gần đây, hàng trăm hộ nông dân tại Ninh Thuận điêu đứng vì cây hành, tỏi chết hàng loạt, khiến họ lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Mấy tháng gần đây, hàng trăm hộ nông dân tại Ninh Thuận điêu đứng vì cây hành, tỏi chết hàng loạt, khiến họ lâm vào cảnh trắng tay, nợ nần.

Hành, tỏi chết chưa rõ nguyên nhân
Tỏi vẫn cho củ, nhưng bị ứa nước hoặc thối - Ảnh: L.X

Ông Đào Lợi ở thôn Mỹ Tường 2 (xã Thanh Hải, H.Ninh Hải) cho biết: “Tôi gần như mất trắng 1,5 sào tỏi đã đến tuổi thu hoạch do bị thối lá và thối củ. Mặc dù đã dùng mọi biện pháp nhưng vẫn không cứu được”. Theo ông Lợi, hiện tượng này bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 12.2011, ban đầu chỉ thấy cây úa lá, sau một thời gian thì khô hẳn; lúc nhổ tỏi lên thì củ đã bị thối hoặc ứa nước có mùi hôi. Không những cây tỏi, mà cây hành còn bị thiệt hại nặng nề hơn. Ông Nguyễn Nam, ở thôn Mỹ Hòa (xã Vĩnh Hải, H.Ninh Hải) bần thần trước 2 sào hành tím đã chết khô của mình: “Cây tỏi còn vớt vát được 10-20%, chứ cây hành tím thì mất trắng”. Tình hình trên cũng diễn ra đồng loạt tại các xã Nhơn Hải, Thanh Hải và Vĩnh Hải (H.Ninh Hải).

Trước tình trạng trên, hầu hết bà con trồng hành, tỏi đều cho rằng nguyên nhân do thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Chị Trần Thị Phi ở thôn Mỹ Phong (xã Thanh Hải) cho biết: “Từ trước đến nay chưa bao giờ có hiện tượng này. Năm nay, các đại lý bán thuốc BVTV tiếp thị loại thuốc mới, nhà nào phun thuốc này đều bị hiện tượng cây hành, tỏi chết hàng loạt”. Theo một số người dân, hiện tượng cây chết, không phát triển sau khi phun các loại thuốc này cũng diễn ra với cây nho và cây ớt. Ông Lợi nói: “Những ai phun loại thuốc mới này, sau khoảng 10 đến 15 ngày, hầu như toàn thân cây hành, tỏi bị héo và ngã rạp, kể cả cây ớt trồng xen kẽ cũng bị tương tự”.

Ông Phan Quang Thựu, Chi cục trưởng Chi cục BVTV tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Chúng tôi đã cử người xuống các địa bàn để kiểm tra, lấy mẫu gửi vào Trung tâm kiểm định thuốc BVTV phía nam kiểm định. Trước mắt, chưa thể khẳng định đâu là nguyên nhân gây cây chết. Chúng tôi đang nghiêng về khả năng do thời tiết và giống nhiều hơn”. Cũng theo ông Thựu, Chi cục sẽ cử nhân viên xuống kết hợp với Phòng Nông nghiệp các huyện hướng dẫn bà con chạy nước, chăm sóc đúng kỹ thuật những diện tích hành, tỏi chưa bị chết.

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.