Hết lần mò lại dò dẫm

12/10/2014 02:20 GMT+7

Đối với Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và ngân hàng trung ương của các nền kinh tế phát triển, hội nghị mùa thu thường niên năm nay diễn ra trong bầu không khí còn ảm đạm hơn cả những năm trước.

Mọi đánh giá về thực trạng kinh tế thế giới lúc này đều bi quan và tất cả những dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới đều bị điều chỉnh theo hướng hạ thấp xuống.

Bài toán đặt ra ở hội nghị năm nay cũng không khác trước. Những gì ló ra trong cái khó lâu nay vẫn chưa phải cái khôn. Cho nên ở hội nghị này, các thành viên tham dự lại phải tiếp tục dò dẫm bước đi sau nhiều bận lần mò mà vẫn chưa tìm ra lối thoát. Giảm lãi suất cơ bản, bơm tiền vào thị trường, tiết kiệm chi tiêu ngân sách, sắp xếp lại hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính, kích cầu... đều là những biện pháp đã được vận dụng nhưng không đưa lại kết quả tích cực như mong đợi.

Tiền không thiếu và quyền cũng dư thừa nhưng rõ ràng là họ chưa tìm ra phương cách thích hợp và biện pháp hiệu quả. Bế tắc giải pháp trở nên trầm trọng hơn khi xuất hiện thêm những tác nhân mới như tình hình Trung Đông, biến động ở Ukraine và những tác động sâu sắc tới toàn bộ châu Âu, tới quan hệ của Nga với Mỹ, EU và NATO, chuyện an ninh nổi cộm ở Đông Á và dịch khuẩn Ebola ở Tây Phi. Thương mại thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi gói thỏa thuận về tự do hóa mậu dịch mà Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đạt được cuối năm ngoái lại chưa biết đến khi nào mới có hiệu lực. Thôi thì dò dẫm vẫn còn hơn bó tay đứng nhìn hoặc giậm chân tại chỗ.

Thảo Nguyên

>> Nhà đầu tư thờ ơ, chứng khoán ảm đạm
>> Khủng hoảng kinh tế sẽ đạt đỉnh vào năm 2013
>> Tài sản dân Mỹ mất giá gần 40% vì khủng hoảng kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.