Hiệu trưởng 'chuẩn' phải đủ 21 tiêu chí?

05/02/2018 20:05 GMT+7

Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa công bố dự thảo chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông. Theo đó, có 5 tiêu chuẩn và 21 tiêu chí để “đo đếm” về người nắm giữ chức danh này.

Cụ thể, 5 tiêu chuẩn bao gồm: phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và ngoại ngữ, tin học; năng lực quản trị nhà trường; năng lực xây dựng môi trường giáo dục dân chủ; và năng lực phát triển quan hệ xã hội.
Trong các tiêu chuẩn trên có nhiều tiêu chí, chẳng hạn, tiêu chí về quản trị nhân sự, dự thảo nêu: hiệu trưởng phải đề xuất để tuyển dụng được giáo viên, nhân viên có phẩm chất và năng lực chuyên môn tốt; tạo được động lực, cơ hội phát triển năng lực nghề nghiệp thường xuyên cho giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Hoặc tiêu chí xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong trường học, yêu cầu hiệu trưởng phải chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong nhà trường hiệu quả, tạo điều kiện cho các chủ thể trong nhà trường tham gia, giám sát và có ý kiến về các hoạt động giáo dục.
Hiệu trưởng cũng là người phải tổ chức hiệu quả các hoạt động xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa nhà trường với các bên liên quan trong giáo dục học sinh, phát triển nhà trường và cộng đồng.
Dự thảo này cũng quy định đánh giá hiệu trưởng trường phổ thông theo chuẩn sử dụng các nguồn thông tin như ý kiến tự đánh giá của hiệu trưởng (có hồ sơ minh chứng); ý kiến của tập thể giáo viên, nhân viên trong trường; ý kiến của cha mẹ học sinh, cộng đồng; ý kiến đánh giá, kết luận của cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp...
Tiêu chí là yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn. Ngoài những tiêu chí mang tính cơ bản như phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, theo dự thảo, hiệu trưởng còn phải đạt được những tiêu chí như sử dụng được ngoại ngữ (hoặc tiếng dân tộc) và tin học; quản lý sự thay đổi, giải quyết vấn đề và ra quyết định.
Toàn văn nội dung dự thảo về chuẩn hiệu trưởng trường phổ thông xem TẠI ĐÂY.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.