Hoa cà phê nở sớm, nông dân lo lắng

12/12/2014 08:48 GMT+7

Hàng chục ngàn nông dân trồng cà phê ở bắc Tây nguyên đang lo lắng vì hoa cà phê nở sớm trong khi chưa thu hoạch xong, dẫn đến nguy cơ mất mùa.

Cà phê chưa thu hái nhưng hoa đã bung khiến hàng ngàn chục ngàn nông dân lo lắng - Ảnh: Trần Hiếu

Do ảnh hưởng của bão, trong mấy ngày qua khu vực bắc Tây nguyên có mưa dẫn đến thời tiết ở khu vực này diễn biến thất thường so với mọi năm. Bình thường đến thời điểm này, khu vực Tây nguyên sẽ dứt mưa hoặc rất ít mưa trên diện rộng. Và đợt mưa vừa qua đã khiến hàng chục ngàn nông dân trồng cà phê lo lắng. Thời điểm này, toàn khu vực đang khẩn trương thu hái cà phê đã chín. Nông dân tập trung nhân lực, chuẩn bị sân phơi… để hái, phơi cà phê. Sau thu hái, nông dân sẽ tiến hành cắt tỉa cà phê, dọn bồn để chuẩn bị tưới, lúc đó cà phê sẽ đồng loạt nở hoa.

Nhưng năm nay, chỉ với đợt mưa nhỏ, cà phê đã đồng loạt nở hoa. Ông Nguyễn Văn Hồng, một nông dân ở xã Đăk Smei, H.Đắk Đoa (Gia Lai) lo lắng: “Nhà tôi có hơn 2 ha cà phê đã chín. Tôi đã thuê hơn chục nhân công để hái. Đùng một cái trời mưa. Toàn bộ vườn cà phê của tôi bung hoa. Vậy là cà phê chưa hái phải dừng lại. Mấy ngày nay nhìn cà phê chín rũ mà héo cả lòng. Chỉ độ hơn tuần nữa không hái kịp là quả rụng, lúc đó chỉ còn cách đi nhặt hạt”.

Hiện các vườn cà phê ở khu vực này đã đồng loạt bung hoa khiến hàng chục ngàn nông dân trồng cà phê lo lắng. Với diện tích trên 100.000 ha, bắc Tây nguyên là vùng rộng lớn chuyên canh cà phê của cả nước. Theo ước tính, khoảng 1/3 diện tích cà phê ở khu vực này chưa thu hái. Với thời tiết thất thường so với mọi năm như những ngày qua, lượng nước mưa cũng không đủ cho cà phê nở hoa hết. Do vậy, người nông dân như ngồi trên lửa, chỉ chờ hoa cà phê tàn sẽ khẩn trương thu hái và tưới cho cà phê, nếu không sang năm sẽ giảm sản lượng lớn. 

Cũng có nhiều nông dân chọn cách hái cà phê dù cây vẫn đang nở hoa. Chị Nguyễn Thị Hoàng ở huyện Ia Grai nói: “Vườn cà phê gần 1 ha của tôi cũng bung hoa trắng hết nhưng tôi vẫn hái, chấp nhận bỏ đợt hoa này.” Theo nhiều nông dân trồng cà phê lâu năm, nếu hoa cà phê nở nhưng gặp phải mưa lớn sẽ dẫn đến tình trạng tỷ lệ đậu quả không cao. Và với thời tiết thay đổi như những tháng cuối năm này ở Tây nguyên, không biết điều gì sẽ xảy ra, nông dân chỉ còn biết phó thác cho trời.

Trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ Tôn Nữ Tuấn Nam, nguyên cán bộ Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên cho biết: “Mưa như thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến năng suất. Nông dân cần ngừng hái khi hoa cà phê đang nở. Theo tôi, cũng không nên tưới vì nếu tưới bây giờ, nông dân phải tưới liên tục, độ 30 ngày tưới một lần cho đến khi mùa mưa. Và cà phê đã thu hoạch vài năm, theo khảo sát của chúng tôi thì hoa vẫn chưa nở hết, chỉ độ trên dưới 15%. Nông dân cứ tưới theo chu kỳ như những năm trước. Còn đối với những vườn cà phê bắt đầu thu bói mà hoa đã bung mút đến đầu cành thì có thể tưới nhưng phải tưới 30 ngày một lần để cây đạt năng suất…”.

Trần Hiếu

>> Xuất khẩu cà phê 'chỉ dẫn địa lý' gặp khó
>> Cà phê muối
>> Cà phê, hạt điều chuyển hướng tiêu thụ nội địa
>> 6 quốc gia bảo hộ nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.