Hoa hậu Ngọc Hân: Miễn lao động chân chính, tôi cọ sàn toilet cũng thấy vinh quang

09/06/2016 10:38 GMT+7

Ngọc Hân là hoa hậu đầu tiên gắn bó với nghề thiết kế thời trang. Tác phong làm việc nhanh nhẹn, cộng với bản tính tháo vát nên trông cô lúc nào cũng năng động, không đài các như mọi người vẫn hình dung về một hoa hậu.

* Ít nhìn thấy Ngọc Hân tham gia sự kiện như trước kia, phải chăng Ngọc Hân định rút khỏi showbiz như Mai Phương Thúy?
- Hoa hậu Ngọc Hân: Rút khỏi showbiz thì không hẳn nhưng bản thân Hân đang có công việc kinh doanh của riêng mình, cả ở ngoài Bắc và trong Nam. Khi mình dành tâm huyết cho một công việc và xác định đó là con đường lâu dài thì mình không có nhiều thời gian tham gia showbiz, sự kiện như trước kia nữa. Đương nhiên, khi tham gia thì Hân sẽ chọn lọc, ưu tiên cho sự kiện mang tính xã hội, những lời mời từ bạn bè thân thiết.
* Giảm đi sự kiện và chuyên tâm làm kinh doanh có ảnh hưởng đến thu nhập của Ngọc Hân?
- Công việc kinh doanh của Hân hiện tại tương đối ổn định, đang đi vào quỹ đạo. Hơn một năm Hân đã có ba cửa hàng ở miền Nam và đang chạy rất tốt. Hân đang tìm mặt bằng mở thêm 2-3 cái nữa trong Sài Gòn. Ở ngoài Bắc, Hân có công ty in vải và nó cũng phát triển, là địa chỉ tìm đến của các nhà thiết kế từ Huế đổ ra. Kinh doanh thời trang vừa là công việc kiếm tiền, vừa là niềm đam mê của Hân.
* Cát sê sự kiện hiện là nguồn thu nhập chính của các người đẹp bước ra từ các cuộc thi nhan sắc. Có vẻ Ngọc Hân đi ngược với số đông?
- Chưa bao giờ Hân đặt nặng đi sự kiện kiếm tiền, cái gì cũng có giá của nó. Đi một event có thể kiếm được vài chục triệu hoặc vài ngàn USD, còn cả ngày ở công ty in vải, cả ngày ở cửa hàng thời trang tư vấn cho khách hàng có thể không dễ dàng như thế. Nhưng hiện tại là đường dài mà lại là cái mình đam mê. Hân sẵn sàng cúi xuống sửa từng gấu quần, tư vấn từng mét vải cho khách, và thấy mình đi đúng quỹ đạo, đúng ước mơ mong muốn như trước kia.
 Ngọc Hân cho rằng bây giờ cô đã “lớn tuổi”, tương đối chững chạc, nên làm sao có hướng đi lâu dài chứ không thể mãi mặc đồ đẹp, make up lộng lẫy, đi event mỗi ngày
Ngọc Hân cho rằng bây giờ cô đã “lớn tuổi”, tương đối chững chạc, nên phải có hướng đi lâu dài chứ không thể mãi mặc đồ đẹp, make up lộng lẫy, đi event mỗi ngày
* Là một hoa hậu, bạn có gặp thuận lợi trong công việc kinh doanh?
- Là người của công chúng, công việc kinh doanh của Hân thuận lợi ở chỗ là khách hàng đã biết qua về sản phẩm của mình, nhưng cái gì cũng vậy, chất lượng mới là cái níu chân họ được. Nếu họ đến với mình vì biết mình là hoa hậu mà chất lượng không đạt thì giữ được bao nhiêu người?
Đó là cái khiến Hân không ngừng học hỏi và đầu tư tâm huyết vào công việc của mình. Nếu chỉ mải mê đi sự kiện, dồn tâm huyết vào cái nghề ngắn hạn thì đến lúc mình không được mời đi nữa sẽ phải hụt hẫng lắm. Thực ra Hân vẫn tham gia những sự kiện nhất định, nhiều chương trình mình mất thời gian mà không có tiền nhưng đổi lại mình có trải nghiệm, có mối quan hệ. Bây giờ Hân không quan trọng một tháng tôi phải có thu nhập bao nhiêu từ event nữa.


Kinh nghiệm của Ngọc Hân là hoa hậu khởi nghiệp hay sinh viên khởi nghiệp cũng chẳng khác nhau là mấy. Đơn cử như khi mở cửa hàng, Hân phải tự đi chọn gạch lát nền, đặt đo tủ kệ, làm hàng trăm thứ nhỏ nhặt không tên. Đến cận ngày khai trương mình phải lăn lưng cọ sàn toilet, lau tủ kệ với nhân viên… Mình thấy mình giống cô lao công chứ không còn giống hoa hậu nữa

Hoa hậu Ngọc Hân

Kinh nghiệm của Ngọc Hân là hoa hậu khởi nghiệp hay sinh viên khởi nghiệp cũng chẳng khác nhau là mấy. Đơn cử như khi mở cửa hàng, Hân phải tự đi chọn gạch lát nền, đặt đo tủ kệ, làm hàng trăm thứ nhỏ nhặt không tên. Đến cận ngày khai trương mình phải lăn lưng cọ sàn toilet, lau tủ kệ với nhân viên… Mình thấy mình giống cô lao công chứ không còn giống hoa hậu nữa. Nhưng Hân không ỷ lại mình là hoa hậu, là cô chủ mà giao hết cho nhân viên. Hân thấy yêu thích công việc đấy và luôn nghĩ mình phải “chạm chân xuống đất”.
* Có vẻ như bạn không đặt trách nhiệm kiếm tiền lên vương miện Hoa hậu Việt Nam (HHVN)?
- Hồi đó Hân đi thi HHVN là nghĩ đi chơi, đi trải nghiệm thời sinh viên, không ngờ đăng quang hoa hậu. Bố mình nói danh hiệu hoa hậu phù phiếm lắm, "sau 15 ngày và một đêm trên sân khấu, các con (chỉ Hân và các người đẹp) bỗng có trong tay danh hiệu vô cùng lớn lao. Bố cho rằng nó rất ảo bởi vì nếu các con cứ nghĩ sống mãi với vương miện mà không biết lấp đầy kiến thức, trải nghiệm, không có công việc làm thì danh hiệu sẽ tự nó ra đi".
Sau 6 năm, Hân hiểu lời của bố, mình tiếp tục đi học, rong ruổi cùng bạn bè trên chiếc xe máy, làm tất cả mọi việc bình thường như cô cậu sinh viên khác. Hân luôn cố gắng “chạm chân dưới đất”, nếu không thì dễ ảo tưởng nghĩ mình ở vị trí cao.
Hân chứng kiến nhiều người thành công từ rất sớm, nhưng giờ ánh hào quang dần đi mất. Trước kia họ rất có vị trí, kiếm được tiền rất dễ dàng, không suy nghĩ tiêu tiền thế nào, giờ khó khăn đến mức phải chạy ăn từng bữa, tiền lương lãnh ra không đủ làm gì. Đấy là những tấm gương giúp mình hiểu rằng không ai giữ vinh quang, phù hoa mãi được. Bạn phải lao động thật sự ngay từ trên đỉnh vinh quang, để mình có cách đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác hay không bị sốc khi đổ dốc.
Mãi mãi đi event đến lúc không ai mời đi nữa thì mình sẽ làm gì? Lúc đó đã qua tuổi trẻ rồi, rất khó để khởi đầu lại, nên Hân nhận thức ngay từ bây giờ đang có một chút gì đó phù hoa danh vọng thì mình cũng không quên lao động thực sự, từ chính kiến thức mà mình được dạy trong trường. Tất cả những việc mình làm giúp mình đi con đường dài sau này mà không phải lo sợ mình sẽ kiếm sống thế nào. Đó cũng là cách giúp vương miện Hoa hậu của mình tỏa sáng hơn.
Khi được hỏi về việc vì sao né tránh đi thi nhan sắc quốc tế, rất thẳng thắn, người đẹp sinh năm 1989 cho rằng "chắc gì mình đi thi đã được cơm cháo gì"
Ngọc Hân đang phát triển một thương hiệu áo dài gần gũi với đời sống, phù hợp mặc đi chơi, đi làm...
* Không hiếm người đẹp chọn một “đại gia” để lo cho tương lai. Với Ngọc Hân thì sao?
- Danh hiệu không phải là cái để tìm kiếm bờ vai nương tựa. Có thể nói Hân là một trong những hoa hậu vất vả, chịu khó nhất trong lao động. Tuổi nghề và tuổi trải nghiệm mình có đến mười mấy năm. Hân làm người mẫu học đường khi còn nhỏ, thấy nhiều bạn chân dài xinh đẹp sớm có sự nổi tiếng, nhiều người vây quanh đã chọn cho mình được một bờ vai. Nếu may mắn thì có hạnh phúc, làm chủ hạnh phúc của mình, nhưng phần nhiều mất đi khả năng tự chủ. Mình phải chủ động làm việc khi còn trẻ. Sau này nếu có tìm được bờ vai hay không thì vẫn đứng được mà không dựa dẫm bất kỳ ai cả.
* Một thời gian dài không nghe Ngọc Hân có bất kỳ chia sẻ nào về chuyện riêng tư. Ngọc Hân không muốn công bố chuyện tình cảm hay vì áp lực gì đó phải giấu kỹ?
- Hân không thích công bố chuyện riêng tư. Sự nổi tiếng bên cạnh thuận lợi cũng có những thiệt thòi. Một mình mình chịu đủ rồi, Hân không thích để người thân chịu thêm nữa. Bản tính đã không thích “show off” chuyện riêng tư, Hân chỉ muốn nói về công việc. Hình ảnh cặp kè lên báo nay người này mai người kia đã quá loãng, Hân muốn mọi người nhớ một cô Ngọc Hân hoa hậu siêng năng lao động chứ không phải nhà lầu, xe hơi, cặp kè thiếu gia, đại gia.

Không ai giữ vinh quang, phù hoa mãi được, bạn phải lao động thật sự ngay từ trên đỉnh vinh quang, để mình có cách đi từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác hay không bị sốc khi đổ dốc...

Hoa hậu Ngọc Hân

Ai cũng có góc riêng tư, cũng có đối tượng tìm hiểu khi muốn lập gia đình. Khi nào Hân có chuyện vui, chuyện hệ trọng của cuộc đời Hân sẽ công bố cho những người yêu mến mình. Còn Hân không thích trở thành tâm điểm, đề tài bàn tán, bị hiểu nhầm mình sắp hết thời phải lấy chuyện riêng ra đánh bóng.
* Vậy những người từng yêu Ngọc Hân phải chịu thiệt thòi khi bị bạn gái giấu kín trong bóng tối?
- Nếu như mình có người bạn tìm hiểu nghiêm túc thì mình và người ấy không ngại giới thiệu cho bạn bè, gia đình của nhau. Chàng trai hay cô gái yêu người nổi tiếng thì hầu như không thích bị lên báo. Những người Hân tìm hiểu không cảm thấy thiệt thòi bởi lên báo không phải là nhu cầu của họ. Hân dành cho họ sự tôn trọng vì đã không giấu giếm bạn bè, gia đình. Yêu là yêu chứ không phải bưng họ lên báo mới là yêu, đó là sự tôn trọng quyền riêng tư của họ.
* Vậy một nửa hiện tại của Ngọc Hân như thế nào?
- Hiện tại Hân vẫn chưa có gì chắc chắn để chia sẻ. Khi có quyết định trọng đại Hân sẽ công bố. Hân nghĩ rằng nói trước ảnh hưởng đến cả mình và người ta. Có thể Hân cổ hủ một chút nhưng nếu sau này không cùng nhau đi cuối con đường thì người chồng của mình hay vợ của người ta không cảm thấy tổn thương khi bị nhắc đến. Khi mọi thứ lên báo, thông tin cho hàng triệu người xem, đó là những cái mình không gỡ được.
* Trở lại việc Ngọc Hân cúi xuống đất sửa gấu váy cho khách, cọ sàn toilet, Hân không cho rằng vương miện Hoa hậu của mình không còn lung linh như những người đẹp khác?
- Đối với Hân, việc Hân cúi xuống xắn gấu váy, lên gấu quần, cọ sàn toilet là một việc rất vinh quang. Hân được làm việc mình yêu thích, lao động chân chính thì chẳng có gì xấu hổ. Hân chưa bao giờ nghĩ việc này làm cho vương miện của mình bớt tỏa sáng. Hân còn nhận được sự chia sẻ từ mọi người như "không ngờ được cô chủ là hoa hậu chăm sóc nhiệt tình như thế". Những khách hàng chưa bao giờ đến với mình cũng nghe từ những việc mình làm và thể hiện sự trân trọng khi gặp Hân.
"Nếu không làm hoa hậu, không có áp lực do mọi người đặt ra, liệu mình có sự chín chắn như thế này không?" - Ngọc Hân
Cô tự nhận là người sống lạc quan, tin vào những điều tốt đẹp
* Hân cho rằng mình là một trong những hoa hậu chịu khó và vất vả nhất, nhiều người có thể đáp trả đó là con đường do Hân chọn mà, sao phải than?
- Hân chỉ nói là vất vả thôi chứ không than thở hay cảm thấy thiệt thòi gì. Hân từng nói mình muốn được "chạm chân xuống đất" mỗi ngày chứ không lơ lửng trên cao, tức là Hân phải làm những việc như mọi người vẫn làm. Hân đọc nhiều cuốn sách, những tấm gương thành công trở thành chủ tịch những tập đoàn lớn đều đi lên từ những việc làm rất nhỏ, có thể là cô nhân viên bán hàng, nhân viên giao báo… Họ đều nói cảm ơn ngày tháng vất vả cực nhọc để sau này khi làm chủ một tập đoàn lớn, không một bộ phận nào có thể qua mắt được họ, bởi họ đã có những kinh nghiệm từ những cái nhỏ nhất. Hân biết để mình có sự nghiệp thành công, mình không thể nề hà những công việc nhỏ như vậy, những công việc tưởng chừng như không là gì có thể đem lại cho mình kinh nghiệm quý giá mà không trường lớp nào dạy được.

Nhiều người nói làm người nổi tiếng khổ quá, bị soi đủ điều. Hân thấy mình toàn được không thôi. Nếu không làm hoa hậu, không có áp lực do mọi người đặt ra, liệu mình có sự chín chắn như thế này không? Khi những cô gái trở thành Hoa hậu, họ có cơ hội đặc biệt ngồi vào lớp học đặc biệt. Trong lớp học đấy các cô chỉ được phép trưởng thành gấp đôi, gấp ba hay gấp năm người khác, không được phép thụt lùi. Đó là cơ hội quý báu

Hoa hậu Ngọc Hân

* Được biết kể từ khi đăng quang đến nay Ngọc Hân chưa từng tham gia một cuộc thi quốc tế nào hết, Hân có nuối tiếc chưa từng thử thách mình?
- Ngay từ lúc đi thi HHVN, Hân không có ý định thi thêm bất kỳ cuộc thi nào khác nữa. Đó là trải nghiệm trong đời sinh viên, sau đó phải tập trung vào việc học. Nếu đi thi mình phải chuẩn bị rất nhiều thời gian trau dồi, luyện tập, phải bảo lưu việc học... Mà chắc gì mình đi thi đã được cơm cháo gì. Rất nhiều người đẹp hơn, nổi bật hơn đã được cái gì đâu. Mình biết sân chơi quốc tế ấy không phải là chuyện mình đẹp, mình có tự tin không, mà nó có rất nhiều yếu tố. Sân chơi trong nước khác sân chơi quốc tế, mình không muốn phí công sức vào cái mơ hồ, mình muốn dành trọn tâm sức học hành, ra trường và tiếp tục theo đuổi công việc thực tế hơn. Mỗi người có cách tạo dựng hình ảnh đẹp cho cộng đồng theo những cách khác nhau. Có những người thi quốc tế mang về thành công nhất định, quảng bá cho Việt Nam, nhưng đó là con đường của họ, Hân có con đường Hân đang đi và Hân không hối hận về điều đó. Mỗi người đều có cách trải nghiệm cuộc đời theo cách riêng, Hân không nghĩ mình phải đi theo một ai đó.
* Liên tiếp mở nhiều cửa hàng, hẳn Hân có thể tự hào đã tậu nhà cửa, ô tô mà không cần đại gia?
- Cho đến bây giờ xin chia sẻ là Hân vẫn đi taxi mỗi ngày, đi xe máy mỗi ngày, chưa có ô tô của riêng mình. Nhà thì ở chung với bố mẹ, đi vào ngõ hẻm sâu nơi Hân sinh ra và lớn lên, ngôi nhà bố Hân mua từ khi chưa lấy vợ. Hân chưa có thành quả gì vì bao nhiêu lợi nhuận Hân đều mang đi đầu tư, làm cái này cái kia cho sự nghiệp của mình.
* Dù là hoa hậu ít scandal nhưng Ngọc Hân cũng từng gây chú ý khi bị “lộ hàng" nghiêm trọng, chuyện đó tác động đến bạn như thế nào?
- Hân suy nghĩ mọi thứ đơn giản thôi. Một sự việc nếu nghĩ tích cực thì nó sẽ khác, tiêu cực thì nó sẽ khác. Hân đọc đâu đó trong một quyển sách, nếu bạn mang suy nghĩ tiêu cực theo người thì nó thu hút nguồn năng lượng xấu. Đương nhiên sự cố là không hay, nhìn tiêu cực ai cũng biết rồi, nhưng mặt tích cực thì mình nghĩ là “A, lần sau mình sẽ cẩn thận hơn gấp 100 lần”. Mỗi sự vấp ngã, thất bại đều mang lại cho mình giá trị, bài học để lần sau mình không vấp ngã như vậy nữa. Vấp ngã không sao cả, là bài học dành riêng cho bản thân mình.
Nhiều người nói làm người nổi tiếng khổ quá, bị soi đủ điều. Hân thấy mình toàn được không thôi, thấy mình suy nghĩ trưởng thành, rộng mở. Hân luôn nhìn vào điểm tích cực mà. Nếu không làm hoa hậu, không có áp lực do mọi người đặt ra, liệu mình có sự chín chắn như thế này không? Những bạn đồng trang lứa hiếm ai có sự chín chắn như Hân bây giờ. Họ chưa có cơ hội đặt mình vào áp lực từ khi còn rất trẻ. Khi những cô gái trở thành Hoa hậu, họ có cơ hội đặc biệt ngồi vào lớp học đặc biệt. Trong lớp học đấy các cô chỉ được phép trưởng thành gấp đôi, gấp ba hay gấp năm người khác, không được phép thụt lùi. Đó là cơ hội quý báu.
Có ai đấy nói "tôi chán làm người nổi tiếng, mệt mỏi này nọ", Hân thấy… kỳ cục vì hầu hết người đẹp Hân thấy thường chạy theo danh vọng bằng bất kỳ giá nào. Thế nên sao mình đang trên đỉnh vinh quang, được công chúng biết đến thì lại mệt mỏi? Hân thấy chẳng mệt gì cả, mình luôn có cách thích nghi mà. Người ta nói người tiêu cực hay than thở, người tích cực luôn tìm giải pháp. Với những cái bất tiện thì mình biến nó thành cái tiện lợi của mình. Cuộc sống mình sẽ lạc quan hơn.
Với Ngọc Hân, con người kết nối với nhau bằng sự chân thật là bền nhất
Ngọc Hân nói cô mới là chủ của vương miện. Cô bình dân thì vương miện sẽ bình dân như cô
* Dường như sau nhiều năm đăng quang, Ngọc Hân vẫn giữ được sự giản dị. Cách của bạn là gì?
- Tính cách của Ngọc Hân lúc chưa trở thành Hoa hậu vẫn lạc quan vô tư như thế. Ngay từ lúc đăng quang Hân nói vương miện không thể làm chủ tôi được, tôi mới làm chủ chiếc vương miện. Tôi không sống thế này thế kia vì nó. Tôi là con người thế nào thì vương miện của tôi sẽ như thế. Tôi sống thân thiện, gần gũi giản dị, đó là con người tôi từ nhỏ đến lớn, chiếc vương miện không làm tôi sang chảnh, kiêu kỳ lên được. Tôi bình dân thì vương miện sẽ bình dân như tôi. Vương miện về tay tôi thì phải đi theo con đường, tính cách của tôi chứ không quay ra làm chủ tôi được. Như vậy thì mình mới đứng trên ngôi chân của mình, không dựa dẫm vào người khác.
* Nhiều người bắt gặp Hoa hậu Ngọc Hân đi sự kiện thoái mái ăn uống rất tự nhiên, khác hẳn nhiều mỹ nhân khác. Hân thấy nhận xét này thế nào?
- Đúng đấy, mình cố gắng tạo sự thân thiện cho mọi người đấy. Trong buổi tiệc các người đẹp thường ngắm nhìn thức ăn, mình thì vừa ăn uống vừa nói chuyện với mọi người. Đây là điểm tạo nên sự khác biệt của mình. Nếu mình cũng sang chảnh, điệu đà cầu kỳ thì mình giống bao nhiêu người đẹp khác rồi. Sự thiện cảm, gần gũi không gì dễ dàng bằng việc bạn show off con người thật của mình ra.
Nhiều người hỏi sao Hân có thể dễ dàng đi với người quyền quý sang trọng, Hân nói không có gì phải ngại khi tiếp xúc với họ. Mình không phải "gồng" hay o ép, không phải bọc mình bằng vỏ bọc tao nhã thanh cao. Từ những việc nhỏ đó họ mới yêu quý mình. Với những người thành đạt họ gặp rất nhiều người rồi, bao nhiêu cái vỏ bọc họ cũng biết rồi. Con người kết nối với nhau bằng sự chân thật là bền nhất. 
Hân nghĩ hóa ra sự chân thật, tự nhiên của mình có lợi đến thế. Hân nghĩ trong lòng "tôi không sinh ra trong gia đình tiểu thư quyền quý nên tôi không thể tỏ ra sang chảnh chỉ ngồi uống rượu vang, lắc lư cười cười nói nói. Tôi chỉ là cô gái bình dị lớn lên trong gia đình khó khăn, tôi thích việc ăn uống, miễn mình không thấy quá bất lịch sự, mình không có việc gì phải ngại hoặc cố tỏ ra giữ kẽ". Cái đó không tạo ra giá trị đặc biệt bền lâu.
Hoa hậu Ngọc Hân đam mê nghề thiết kế thời trang
* Dự định sắp tới của Ngọc Hân?
- Hân đang ấp ủ một dự án phát triển áo dài để tà áo dài gần gũi hơn với đời sống. Áo dài do Hân thiết kế sẽ rất đời thường, có thể mặc đi làm việc, đi dạo, cà phê bát phố hay đi du lịch. Hân luôn mong muốn nhìn thấy các bà, các mẹ, các cô mặc áo dài đi khắp nơi, không chỉ còn đến những nơi trọng đại, vào những dịp đặc biệt như hiện nay. Hân cũng đã thiết kế những chiếc áo dài kết hợp với các nền văn hóa mình có dịp đặt chân đến giao lưu và mong muốn áo dài Việt sẽ được du khách xem như một món "đặc sản" phải mua khi đến Việt Nam.
* Nhiều người thắc mắc áo dài của Hoa hậu thiết kế có giá "Hoa hậu" không?
- Hân thấy thị trường đang có những bộ áo dài hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Với Hân, áo dài phải là cái gì đó gần gũi, bình dân để mọi người đều có thể mặc. Áo dài của Hân Hân thiết kế chỉ tầm vài triệu thôi.
* Cám ơn Ngọc Hân đã chia sẻ và chúc bạn đạt được nhiều thành công trong nghề nghiệp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.