Học tại Việt Nam, làm việc quốc tế

13/03/2014 05:30 GMT+7

Tham gia chương trình đào tạo chất lượng cao và quốc tế ở các trường đại học công lập của Việt Nam, sinh viên được tham gia môi trường học tập quốc tế với chi phí thấp. Ngoài ra, tốt nghiệp các chương trình này, người học có đủ điều kiện làm việc trong môi trường nước ngoài.

Chương trình đào tạo quốc tế

 
Ban Giám hiệu Trường ĐH Tài chính - Marketing và Trường ĐH HELP (Malaysia) trao học bổng cho sinh viên - Ảnh: UFM

Sau thành công từ hai khóa đầu tiên trong chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC), Trường đại học Tài chính - Marketing (UFM) đang tiếp tục tuyển sinh khóa 3. CLC là mô hình đào tạo mới, tuy vẫn bám sát khung của Bộ GD-ĐT nhưng liên kết và thiết kế dựa trên chương trình của các đại học danh tiếng trên thế giới.

Khi tham gia lớp học này, sinh viên được học tập trong môi trường hoàn toàn chủ động. TS Phạm Hữu Hồng Thái, Phó hiệu trưởng, Giám đốc Chương trình đào tạo CLC của trường, cho biết: “Điều đầu tiên chương trình CLC đem đến cho sinh viên đó là việc thiết kế nội dung học sao cho tinh thần chủ động của sinh viên luôn được đề cao. Tiếp đó là thu hẹp khoảng cách và tiến đều ngang bằng với các chương trình đào tạo nước ngoài, đồng thời nâng cao năng lực chuyên môn của giảng viên, đáp ứng nhu cầu giảng dạy theo phương pháp hiện đại để đưa đến cho sinh viên chất lượng đào tạo tiên tiến”.

Cũng theo TS Thái, việc thu hẹp khoảng cách với các chương trình đào tạo nước ngoài trước hết phải dựa trên sự liên kết với các trường đại học nước ngoài để tìm kiếm sự tương đồng. Thậm chí không chỉ là tương đồng về chương trình mà còn trong chất lượng đào tạo. Cụ thể, để chuẩn bị cho đợt tuyển sinh khóa 3 CLC, nhà trường đã được các trường đại học Newcastle và Teesside, UK, chấp nhận cho sinh viên được liên thông học tiếp để hoàn tất chương trình và nhận bằng của các trường đại học này. Ngoài ra, CLC còn được xây dựng dựa trên các chương trình của các đại học danh tiếng ở Anh, Mỹ, Úc và giáo trình cũng được nhập khẩu từ nước ngoài.

Sau khi hoàn tất chương trình học 2 + 2 (2 năm học tại Việt Nam và 2 năm học tại nước ngoài) hoặc 3 + 1 sinh viên sẽ nhận bằng đại học do trường đối tác cấp. Đây là các bằng cấp có giá trị và được công nhận trên toàn thế giới.

Chi phí đào tạo thấp

Bên cạnh CLC, UFM còn là một trong số những trường đi đầu về đào tạo chương trình quốc tế. Năm 2014 trường này tuyển sinh hai ngành: tài chính ngân hàng và quản trị kinh doanh. Trong đó, riêng ngành quản trị kinh doanh có 4 chuyên ngành với những hướng đi khác nhau, gồm: marketing, thương mại quốc tế, quản trị kinh doanh và quản trị khách sạn.

Điểm mạnh tương đồng giữa chương trình CLC và chương trình quốc tế đều là giúp sinh viên được trải nghiệm môi trường học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trong đó riêng các chương trình quốc tế, bước vào năm thứ 2 sinh viên sẽ được học các môn khối ngành và cơ sở ngành hoàn toàn bằng tiếng Anh trước khi chuyển qua học các môn chuyên ngành (cũng bằng tiếng Anh) vào năm 3 và 4. Tuy nhiên, điều rất đáng lưu ý là sinh viên xét tuyển vào chương trình sẽ được tạo điều kiện để hoàn thiện trình độ tiếng Anh đạt IELTS 5.5 trước khi vào học chương trình chính thức. Đó là lý do vì sao trường thiết kế chương trình học năm nhất dành riêng cho việc học tiếng Anh, tin học và các kỹ năng mềm.

Trao đổi với PGS-TS Hoàng Trần Hậu, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Không chỉ được thiết kế như các chương trình nước ngoài, sinh viên các chương trình này còn được các giáo sư nước ngoài hoặc những giảng viên trong nước từng tu nghiệp ở nước ngoài giảng dạy. Sinh viên có thể chọn học 2 năm tại Việt Nam, năm 3 hoặc năm 4 tại Anh quốc. Vì được quốc tế công nhận nên khi tốt nghiệp từ các chương trình này, sinh viên có thể học chuyển tiếp cao hơn hoặc làm việc tại nước ngoài”. Tham vọng xa hơn nữa là chương trình sẽ thu hút được các sinh viên quốc tế đến học.

Điều đáng nói, nếu một suất đào tạo trong 3 năm tại Anh chi phí người học phải bỏ ra lên đến khoảng 1,5 tỉ đồng; thì một suất đào tạo CLC tại UFM trong 4 năm chỉ 233 triệu đồng và mỗi năm chương trình quốc tế chỉ 45 triệu đồng. Nếu đặt một phép tính về kinh tế cho các chương trình đào tạo tương đồng thì việc lựa chọn tham gia vào CLC và quốc tế tại Việt Nam hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều.

Việt Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.