Hội Nhà báo VN vào cuộc vụ Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh nữ nhà báo

01/11/2017 08:37 GMT+7

Liên quan đến vụ việc này, trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an xem xét, giải quyết.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 31.10, ông Phan Hữu Minh, Trưởng ban Kiểm tra của Hội Nhà báo VN, cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ vụ Công an Đà Nẵng cấm xuất cảnh 3 tháng đối với nữ nhà báo Dương Hằng Nga, Trưởng VPĐD Tạp chí Giao thông vận tải khu vực miền Trung và Tây nguyên tại Đà Nẵng.
Trước đó, bà Dương Hằng Nga có đơn khiếu nại gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ TT-TT, Bộ GTVT, Hội Nhà báo VN và các cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng trình bày sự việc ngày 5.8, bà làm thủ tục xuất cảnh đi Myanmar tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì bị Công an cửa khẩu tiến hành lập biên bản không cho xuất cảnh, với lý do “người thuộc diện chưa được xuất cảnh, theo đề nghị của Công an TP.Đà Nẵng”. Đơn khiếu nại của bà Nga cũng cho biết, trước đó từ 5 - 24.6, bà đưa cha chồng đi mổ dạ dày tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, đã liên tục bị Cơ quan ANĐT Đà Nẵng triệu tập, thậm chí đến tận giường bệnh để điều tra xét hỏi.
Nhà báo Dương Hằng Nga cho rằng việc Cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng tiến hành điều tra và cấm xuất cảnh đối với bà là do trước đó, từ ngày 8 - 15.4 bà đã viết 8 bài báo có nội dung chống tiêu cực tại dự án khu đô thị Đa Phước (TP.Đà Nẵng). Dự án này có liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79, một đại gia bất động sản ở Đà Nẵng.
Ngày 13.9, Hội Nhà báo VN đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND và Công an TP.Đà Nẵng để xem xét. Đến ngày 30.9, Công an TP.Đà Nẵng có Văn bản số 454 do đại tá Trần Đình Liên, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT gửi Hội Nhà báo VN xác nhận việc điều tra và cấm xuất cảnh đối với nhà báo Dương Hằng Nga là do nhận được đơn của ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty xây dựng 79, kiến nghị điều tra, xử lý hành vi đăng thông tin sai sự thật, xúc phạm lợi ích hợp pháp của công ty, xúc phạm danh dự cá nhân ông Vũ.
Trong văn bản này, Công an TP.Đà Nẵng cũng xác nhận đã đề nghị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với bà Nga do xét thấy bà Nga có dấu hiệu của tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 bộ luật Hình sự. Theo cơ quan này, do sự việc phức tạp, cần đảm bảo bí mật cho công tác điều tra nên Cơ quan ANĐT không thông báo cho đương sự biết.
Về khiếu nại công an đã vào tận giường bệnh ở Bệnh viện Chợ Rẫy để điều tra xét hỏi, văn bản của Công an Đà Nẵng cho biết do bà Nga gọi điện mời, nên điều tra viên mới đến và tại đây điều tra viên cũng chỉ thăm hỏi động viên người ốm chứ không phải làm việc.
Hình sự hóa việc dân sự
Trao đổi với Thanh Niên hôm qua, bà Dương Hằng Nga cho biết trong văn bản trả lời Hội Nhà báo VN, Công an TP.Đà Nẵng đã trả lời không đúng bản chất vụ việc. Theo đó, Cơ quan công an biết rõ bà đang chăm cha chồng tại bệnh viện nhưng vẫn liên tục triệu tập, yêu cầu bà phải làm việc: “Khi biết cha chồng tôi đang mổ ung thư thập tử nhất sinh thì 3 điều tra viên đã bay vào TP.HCM rồi vào tận giường bệnh để điều tra xét hỏi tôi. Họ quen biết gì cha tôi mà vào đấy để thăm?”, bà Nga cho hay.
Đáng chú ý, bà Dương Hằng Nga đã cung cấp nhiều tài liệu cho thấy trong thời gian bà bị Công an Đà Nẵng điều tra thì TAND Q.Hải Châu, Đà Nẵng đã thụ lý xét xử vụ án dân sự giữa bà và ông Phan Văn Anh Vũ. Về nội dung đề cập đến sự việc bà viết các bài báo liên quan đến dự án khu đô thị Đa Phước. TAND Q.Hải Châu đã gọi 2 bên ra hòa giải nhưng nguyên đơn vắng mặt nên đã đình chỉ vụ án.
Từ đó, nhà báo Dương Hằng Nga đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề một vụ việc nhưng nhiều cơ quan cùng giải quyết. Mặt khác, là việc dân sự nhưng Cơ quan ANĐT lại hình sự hóa gây ảnh hưởng đến quyền công dân và tác nghiệp báo chí của bà.
Liên quan đến vụ việc này, trước đó Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Công an xem xét, giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.