Hollywood Reporter: ‘Birdman’ sẽ đăng quang Oscar 2015

21/02/2015 09:45 GMT+7

(TNO) Trước thềm Oscar lần thứ 87, nhà phê bình phim hàng đầu của tạp chí Hollywood Reporter là Todd McCarthy và chuyên gia phân tích giải thưởng Scott Feinberg vừa đưa ra dự đoán ở những hạng mục quan trọng.

(TNO) Trước thềm Oscar lần thứ 87, nhà phê bình phim hàng đầu của tạp chí Hollywood Reporter là Todd McCarthy và chuyên gia phân tích giải thưởng Scott Feinberg vừa đưa ra dự đoán ở những hạng mục quan trọng.

Phim xuất sắc nhất: Birdman

 Birdman là cái tên an toàn nhất để đặt cược cho hạng mục Phim xuất sắc nhất Birdman là cái tên an toàn nhất để đặt cược cho hạng mục Phim xuất sắc nhất - Ảnh: Reuters

Ở hạng mục này, Boyhood rất được lòng các nhà phê bình, American Snipper lại được lòng công chúng và làm mưa làm gió phòng vé, trong khi Selma, The Imitation gameThe Theory of everything đều nói về các nhân vật lịch sử - đề tài yêu thích của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Tuy nhiên, Birdman mới là phim sôi động, độc đáo, rung động và bất ngờ nhất.

Thêm vào đó, Birdman đã thâu tóm hết giải thưởng của các hiệp hội nhà sản xuất, đạo diễn cũng như diễn viên, những giải thưởng dự đoán Oscar chính xác nhất. Trong lịch sử, chỉ có Apollo 13 là phim duy nhất thắng cả ba giải trên mà thất bại tại đấu trường Oscar.

Đạo diễn xuất sắc nhất: Richard Linklater

Cả 5 đạo diễn được đề cử năm nay đều đã thực hiện những bộ phim táo bạo, nhưng tầm nhìn 12 năm của Richard Linklater được đánh giá cao hơn hết. Kể cả những người không thích Boyhood, cũng không thể phủ nhận tài năng của đạo diễn Linklater.

Đối thủ lớn nhất của Linklater là đạo diễn Birdman Alejandro G. Inarritu, người đã thắng giải của Hiệp hội Đạo diễn hồi đầu tháng 2. Tuy nhiên, trong số hơn 6.000 thành viên của Viện Hàn lâm, chỉ có 6% là đạo diễn nên xác suất trượt của vị đạo diễn người Mexico vẫn khá cao.

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất: Eddie Redmayne

Ngôi sao Eddie Redmayne (phim The Theory of everything) đã có màn trình diễn ấn tượng khi hóa thân vào Stephen Hawking, một nhà khoa học thiên tài mắc khiếm khuyết thể chất. Mặc dù bị cạnh tranh gay gắt, đặc biệt là từ Michael Keaton (phim Birdman), nhưng vai diễn của Redmayne là khó khăn nhất - rất hợp với yêu cầu của Viện Hàn lâm. Hơn nữa, ngôi sao 33 tuổi đã thắng hầu hết giải tiền Oscar quan trọng như Quả cầu vàng, BAFTA,… và còn được chính Stephen Hawking hết lời khen ngợi.

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Julianne Moore

Julianne Moore giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải thưởng của Hiệp hội Diễn viên Mỹ nhờ vai diễn đầy nội tâm trong Still Alice - Ảnh: Reuters

Không có nữ diễn viên nào dưới 60 tuổi và chưa từng đoạt giải Oscar được đồng nghiệp kính trọng và ngưỡng mộ hơn Julianne Moore. Đã đến lúc ngôi sao 54 tuổi này được Oscar gọi tên. Hơn nữa, nhân vật giáo sư ngôn ngữ bị mắc bệnh Alzheimer trong Still Alice được đánh giá là vai diễn để đời của Julianne Moore. Chiến thắng dành cho cô là hoàn toàn xứng đáng.

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: J.K.Simmons

Với vai giáo sư âm nhạc Terrence Fletcher, người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo đến cực đoan, tài tử J.K.Simmons đã trở thành linh hồn của Whiplash. Sự xuất thần khi tài tử 60 tuổi diễn những cảnh bạo ngược, lăng mạ học trò làm cho khán giả phải rùng mình thán phục. Có thể nói, chiến thắng cho J.K.Simmons là điều chắc chắn nhất dù Ethan Hawke, Edward Norton, Robert Duvall hay Mark Ruffalo đều là những ứng viên tuyệt vời.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Patricia Arquette

Vai diễn người mẹ giàu tình cảm mà mạnh mẽ trong phim Boyhood được xem là bước đột phá của Patricia Arquette. Trước Boyhood, Arquette gần như là ngôi sao vô danh trên bầu trời Hollywood. Vai diễn này đã giúp ngôi sao 46 tuổi càn quét khoảng 30 giải thưởng lớn nhỏ thời gian qua và rất có thể cô sẽ lặp lại thành tích này tại lễ trao giải Oscar.

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất: Whiplash

Whiplash xoay quanh câu chuyện về chàng sinh viên chơi trống cùng người thầy bạo ngược. Kịch bản tưởng chừng đơn giản ấy lại đầy bất ngờ, sâu sắc và rất đáng nhớ. Các chuyên gia của Hollywood Reporter cho rằng đây là kịch bản chuyển thể hay nhất năm nay. Tuy nhiên, để giành chiến thắng, Whiplash phải vượt qua hai ứng viên nặng ký đến từ nước Anh là The Imitation gameThe Theory of Everything.

Đạo diễn kiêm biên kịch của The Grand Budapest hotel Wes Anderson (trái) và nam diễn viên Ralph Fiennes tại buổi ra mắt phim ở New York, Mỹ hôm 26.2.2014 - Ảnh: Reuters

Kịch bản gốc xuất sắc nhất: The Grand Budapest hotel

Lập dị và đậm dấu ấn cá nhân, đó là đặc điểm thường có ở các kịch bản gốc từng chiến thắng Oscar. Năm nay, nhờ sự hài hước, kỳ quặc và tinh tế, The Grand Budapest hotel trở thành ứng viên sáng giá nhất hạng mục này. Tác phẩm này cũng được BAFTA ủng hộ với giải Kịch bản xuất sắc nhất dành cho đạo diễn Wes Anderson.

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất: Ida

Leviathan có lẽ là bộ phim hay nhất trong năm qua. Đáng tiếc, đại diện của điện ảnh Nga lại vướng những lùm xùm tranh cãi. Theo đó, Ida của Ba Lan có lẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Phim thể hiện chân thực cuộc sống Ba Lan dưới góc nhìn của đạo diễn người Anh Pawel Pawlikowski. Nếu giành chiến thắng, tác phẩm tinh tế đầy đau thương này sẽ bộ phim đầu tiên của Ba Lan giành giải Oscar.

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: How to train your dragon 2

Đường đua năm nay dường như chỉ dành cho How to train your dragon 2 (hãng DreamWorks) và Big Hero 6 (hãng Disney). Trong đó, How to train your dragon 2 có phần trội hơn nhờ chiến thắng Quả cầu vàng và Annie (giải thưởng dành cho thể loại phim hoạt hình). Hơn nữa, hãng Disney vừa giành chiến thắng với Frozen vào năm 2014 nên vẫn còn quá sớm để vinh danh hãng này một lần nữa.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 87 sẽ diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles, California, Mỹ vào đêm 22.2, tức sáng 23.2 theo giờ Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.