Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn

19/03/2013 15:56 GMT+7

Đi ăn món Huế ở Sài Gòn tôi vẫn thích những quán ăn nằm khuất khuất trên những con đường nhỏ, trong hẻm thì càng tốt nữa. Phần vì Huế yên bình, nên có lẽ thưởng thức món Huế ở Sài Gòn cũng cần chút tĩnh lặng cho đúng với tinh thần ẩm thực xứ sở cố đô. Ăn món Huế ta hay nghĩ đến bánh Huế (bánh bèo, nậm, lọc..), hay phong phú hơn là những món cuốn, rồi cơm hến, bún hến, bún bò, bún mắm nêm... Quán Huế đa phần tập trung vào những món này vì dễ làm, cũng như khẩu vị không quá khác biệt với người Sài Gòn. Nhưng bạn đã bao giờ thưởng thức "cơm âm phủ" chưa? Thoáng nghe qua hơi rờn rợt nhưng món này một khi đã dọn ra chắc chắn sẽ quyến rũ bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái tên có phần hơi kỳ quặc này do những người khách bình dân lam lũ ở Huế những năm đầu thế kỷ 20 đặt ra, là vì quán bán món này (theo nhiều tài liệu quán nằm đối diện sân Vận động Huế) vốn là một quán ăn chuyên bán đồ ăn khuya dành cho giới lao động. Món "đặc trưng" của quán là một loại cơm thập cẩm trộn trong đủ thứ được xắt nhỏ như nem Huế nướng, chả lụa, thịt nướng, trứng chiên, tôm chấy, rau thơm, dưa leo... với chén nước mắm pha loãng ăn kèm, như một món ăn nhanh, rẻ, tiện lợi cho những khách ăn vội vã về khuya, thay vì phải làm nhiều món khác nhau.

Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn 1
Cơm âm phủ - món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn

Đi ăn món Huế ở Sài Gòn tôi vẫn thích những quán ăn nằm khuất khuất trên những con đường nhỏ, trong hẻm thì càng tốt nữa. Phần vì Huế yên bình, nên có lẽ thưởng thức món Huế ở Sài Gòn cũng cần chút tĩnh lặng cho đúng với tinh thần ẩm thực xứ sở cố đô.

Ăn món Huế ta hay nghĩ đến bánh Huế (bánh bèo, nậm, lọc..), hay phong phú hơn là những món cuốn, rồi cơm hến, bún hến, bún bò, bún mắm nêm... Quán Huế đa phần tập trung vào những món này vì dễ làm, cũng như khẩu vị không quá khác biệt với người Sài Gòn. 

Nhưng bạn đã bao giờ thưởng thức "cơm âm phủ" chưa? Thoáng nghe qua hơi rờn rợt nhưng món này một khi đã dọn ra chắc chắn sẽ quyến rũ bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên. Cái tên có phần hơi kỳ quặc này do những người khách bình dân lam lũ ở Huế những năm đầu thế kỷ 20 đặt ra, là vì quán bán món này (theo nhiều tài liệu quán nằm đối diện sân Vận động Huế) vốn là một quán ăn chuyên bán đồ ăn khuya dành cho giới lao động. Món "đặc trưng" của quán là một loại cơm thập cẩm trộn trong đủ thứ được xắt nhỏ như nem Huế nướng, chả lụa, thịt nướng, trứng chiên, tôm chấy, rau thơm, dưa leo... với chén nước mắm pha loãng ăn kèm, như một món ăn nhanh, rẻ, tiện lợi cho những khách ăn vội vã về khuya, thay vì phải làm nhiều món khác nhau.

Theo chuyên gia ẩm thực Phan Tôn Tịnh Hải (giám khảo cuộc thi Masterchef Việt Nam), dựa trên triết lý của Phật giáo, 7 màu sắc bày trên dĩa cơm tượng trưng cho 7 bước chân đầu tiên của Đức Phật. Món cơm âm phủ cũng tạo cho thực khách một cảm quan rất Huế vì từ nguyên liệu đến khâu bày biện và trang trí đều mang tính thôn dã của dân gian vừa phảng phất phong cách cung đình Huế.

Tôi cũng hơi bất ngờ khi thấy món cơm này trong thực đơn của Hương Ngự, một quán Huế nhỏ trên con đường Thạch Thị Thanh yên tĩnh ở quận 01. Chờ món này hơi lâu, nhưng khi đã dọn ra bạn sẽ bị cuốn hút ngay bởi tính chi tiết đến mức cầu kỳ của món này. Thú vị nhất là khi trộn lên rồi chan thêm nước mắm vào, cảm nhận vị tổng hòa trong từng chi tiết riêng biệt của chả lụa, thịt nướng hay tôm chấy, rau thơm và dưa leo... mới thấy hết cái độc đáo của ẩm thực Huế. Một trải nghiệm hiếm thấy ở Sài Gòn.

Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn 2
Nguyên bản bánh bèo Huế với tôm chấy, dầu hành cùng
vài lát da heo chiên giòn
 

So với phiên bản Cao Bá Nhạ (quận 01), món bánh bèo ở đây đích thị là nguyên bản của bánh bèo Huế: chỉ bao gồm tôm chấy, dầu hành cùng vài lát da heo chiên giòn. Điểm nhấn chính của món này là nước mắm làm từ nước luộc vỏ tôm, với hương vị không mặn mà cũng không nhạt, có một chút ngọt ở hậu vị làm dậy lên vị ngon độc đáo của những chén bánh bèo hấp dẫn. Cũng không dễ tìm thấy bánh bèo chén Huế trong nhịp sống quá đỗi hối hả của Sài Gòn, bởi dù sao để bánh sẵn ra ngoài cũng tiện hơn là trong chén. 

Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn 3
Tô bún bò "hào phóng" với đầy đủ chả tôm, chả cua và
chả khoanh

Bên cạnh món bánh bèo, quán còn có hầu hết các món ăn đặc trưng của ẩm thực Huế như bánh nậm, bánh bột lọc, bánh cuốn thịt nướng, bún bò Huế, hến xào xúc bánh tráng... Tô bún bò nghi ngút khói có thành phần khá "hùng hậu" với chả tôm, chả cua, chả khoanh cùng thịt bò và miếng giò heo rất chất lượng. Vị nêm vừa phải, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần đậm đà.

 

Một địa chỉ thích hợp cho những ai đam mê ẩm thực Huế, đặc biệt nếu bạn muốn thử qua "cơm âm phủ" - món ngon Huế hiếm thấy ở Sài Gòn, mâm bánh bèo chén, hay tô bún bò nghi ngút khói với đủ các loại chả... Một trải nghiệm ẩm thực xứ cố đô thật thú vị ngay giữa lòng Sài Gòn. 

P.V

 Hương Ngự và những món Huế khó tìm thấy ở Sài Gòn 9
Hương Ngự
83 Thạch Thị Thanh, phường Tân Định, quận 01
Mở cửa: 6h30 sáng đến 9h tối
Giá: Cơm âm phủ (40.000đ/dĩa), bánh bèo (30.000/khay - 10 cái), bún bò thập cẩm (40.000/tô)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.