Huyện miền núi Thanh Hóa chìm trong biển nước, lũ tiếp tục dâng

12/10/2017 14:02 GMT+7

Đến trưa ngày 12.10, ở nhiều khu vực của huyện miền núi Thạch Thành, Thanh Hóa chìm trắng trong biển nước . Có nơi, nước ngập chỉ còn thấy nóc nhà.

Hiện nay, gần 2.000 hộ dân huyện Thạch Thành bị ngập đang vật lộn với lũ dữ. Trong khi, đến 8 giờ ngày 12.10, nước sông Bưởi dâng vượt mức báo động 3 là 1,64 m và đang tiếp tục dâng.
Bà Nguyễn Thị Tình (70 tuổi), người dân xã Thạch Định có nhà vừa bị ngập chìm trong biển nước rưng rưng nước mắt nói: “Không còn gì nữa rồi, thóc gạo trong nhà bị nước nhấn chìm rồi. Có vài sào đất quanh nhà trồng nghệ cũng bị ngập hết, các con thì nó đi lập gia đình xa, giờ tôi không biết làm sao cả”.
Nhà dân ở xã Thạch Định ngập chìm trong biển nước Ảnh Minh Hải
Tại xã Thạch Định, nước bắt đầu tràn qua đê sông Bưởi từ 19 giờ ngày 11.10, đến sáng 12.10, toàn xã chỉ còn thấy một cánh đồng nước trắng băng. Hàng nghìn ngôi nhà của người dân chỉ còn nhấp nhô nóc nhà…
Nhiều hộ leo lên tầng 2 ngồi nhà nhưng vẫn không an toàn vì nước lũ vẫn đang dâng Ảnh Minh Hải
Nhiều gia đình kịp đưa lợn, gà… lên chỗ cao hơn, nhưng nước ngày càng dâng khiến hàng trăm con lợn chết trôi, nằm la liệt ở những chỗ đất cao.
Nhiều khu dân cư, nhà chỉ còn mếp mé chóp mái Ảnh Minh Hải
Theo ghi nhận của phóng viên Thanh Niên, nhiều hộ không kịp sơ tán người, đành leo lên tầng 2, 3 của nhà nhưng hiện họ đang rất lo lắng. Sợ nước tiếp tục dâng ngập chìm toàn bộ nhà sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Nhiều tài sản của người dân bị nước lũ cuốn trôi Ảnh Minh Hải
Chính quyền địa phương đã huy động tổng lực bộ đội, công an, dân quân các địa phương đến vùng ngập lụt ứng cứu, tìm kiếm cứu vớt người dân.
Trong lòng lũ dữ bộ đội đến giúp dân di chuyển tải sản và sơ tán người Ảnh Minh Hải
Nhà của gia đình ông Vũ Đức Sức (60 tuổi, thôn Định Cát, xã Thạch Định) ngập chìm hoàn toàn trong nước. Cả gia đình 3 người nhà ông phải trèo lên mái nhà ngồi. Vì nước ngày càng dâng, lo nguy hiểm đến tính mạng, ông Sức cùng con trai là Vũ Anh Đức đành đánh liều chèo thuyền vượt dòng nước lũ ra ngoài kêu cứu.
Hai bố con ông Sức được Bộ đội ném áo phao và cứu vớt an toàn tính mạng Ảnh Minh Hải
Khi hai bố con ông Sức chèo được nửa đường thì thuyền bị lật giữa biển nước mênh mông. Ông và con cố bám vào dây điện (đã cắt điện) để không bị trôi theo dòng nước lũ.
May mắn, khoảng 20 phút sau thuyền cứu hộ của ban chỉ huy quân sự huyện Thạch Thành trên đường đi cứu người đã thấy bố con ông Sức đang chới với và kịp thời cứu vớt thành công.
Trên mái nhà chỉ còn vợ ông và một số vật dụng trong khi nước đang mấp mé mái nhà.
Lợn của người dân không có nơi di chuyển, chết và nằm la liệt ở những khu vực cao Ảnh Minh Hải
Lo lắng, ông Sức cùng người con Vũ Anh Đức phải bơi ra ngoài bằng tấm phao nhỏ để tìm người vào cứu vớt.
Ngay sau đó, Ban chỉ huy quân sự huyện Thạch Thành đã điều tàu cứu hộ vào ứng cứu và đưa gia đình ông đến nơi an toàn.
Hàng nghìn nhân khẩu huyện Thạch Thành đang cần ứng cứu lương thực Ảnh Minh Hải
Ông Đức cho biết, do nhà ông cách điểm tập trung lực lượng cứu hộ gần 1 km lại lấp trong các vườn cây nên gọi không ai nghe, ông đành đánh liều bơi đi kêu cứu. “May mắn các đồng chí quân sự của huyện đến kịp, nếu không thì gia đình chúng tôi không biết tính mạng sẽ thế nào. Lũ khủng khiếp quá, cuốn trôi hết cả bò, lợn, thóc lúa… trong nhà rồi. Giờ nhà tôi chẳng còn gì”.
Người dân vật lộn với lũ dữ Ảnh Minh Hải
Ở xã Thành Tân, từ sáng sớm hàng trăm người dân đã được điều động đến xúc đất đắp, ngăn nước tràn vào xã. Nhiều gia đình ở xã này cũng chìm trong biển nước.

tin liên quan

Người dân Thanh Hóa trắng đêm chạy lũ
Suốt đêm 11, rạng sáng ngày 12.10.2017, hàng nghìn hộ dân tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa phải chạy lũ vì nước sông Bưởi dâng quá mức báo động 3, nước tràn qua đê gây thiệt hại về tài sản và đe dọa tính mạng người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.