Indonesia sẽ xây căn cứ quân sự ở nam Biển Đông

11/07/2015 10:22 GMT+7

(TNO) Indonesia sẽ xây dựng một căn cứ quân sự ở khu vực sát Biển Đông trong bối cảnh các nước tranh chấp chưa tìm ra giải pháp để giải quyết căng thẳng ở khu vực này.

(TNO) Indonesia sẽ xây dựng một căn cứ quân sự ở khu vực sát Biển Đông trong bối cảnh các nước tranh chấp chưa tìm ra giải pháp để giải quyết căng thẳng ở khu vực này.

Quân đội Indonesia - Ảnh: ReutersQuân đội Indonesia tập trận - Ảnh: Reuters
Theo Jakarta Post, ngày 10.7 chính phủ Indonesia đã công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự trên một hòn đảo sát Biển Đông.
Tờ báo cho hay, chính phủ đã giao Bộ Quốc phòng chủ trì thực hiện kế hoạch này. Tuy nhiên, việc xây dựng căn cứ ở đảo nào vẫn chưa được Jakarta xác định. Các đảo nằm trong kế hoạch lựa chọn của Jakarta gồm Sambas, Tây Kalimantan; quần đảo Natuna, quần đảo Riau và Tarakan, Bắc Kalimantan.
Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu nói, xây dựng thêm căn cứ quân sự là việc làm khẩn cấp khi xét đến khả năng xảy ra một cuộc xung đột trong vùng giữa các nước.
"Trước đây tôi đã làm việc ở Tây Kalimantan và tôi tin rằng việc xây dựng một căn cứ quân sự ở đó là rất tthuận lợi. Ở đó chúng ta có nguồn tài nguyên thiên nhiên cần được bảo vệ", Bộ trưởng Ryamizard, người từng giữ chức Tham mưu Trưởng Quân đội dưới sự thời chính phủ Megawati, nói.
Bộ Quốc phòng Indonesia hôm qua 10.7 cũng đã tổ chức cuộc họp với Ban Kế hoạch Phát triển Quốc gia (Bappenas) để thảo luận về kế hoạch này.
"Cuộc họp của chúng tôi là nhằm mục đích đồng bộ hóa mục tiêu vì lợi ích quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Những kiến nghị sẽ được chuyển đến Tổng thống Jokowi xem xét và đưa ra quyết định. Chúng tôi hy vọng kế hoạch này sẽ sớm được thực hiện", ông Andrinof Chaniago, Trưởng ban Bappenas, được hãng tin Antara trích phát biểu cho biết.
Indonesia không có tranh chấp trực tiếp ở Biển Đông nhưng lại từng có xung đột với Malaysia về 2 hòn đảo ở ngoài khơi Đông Kalimanta.
Trung Quốc muốn chiếm toàn bộ Biển Đông khi ngang ngược đưa ra yêu sách đường chín đoạn (đường lưỡi bò) nuốt gần trọn Biển Đông, xuống tận vùng biển của Indonesia, khiến Jakarta phải lên tiếng phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.