Iraq lần đầu tiên dùng tiêm kích F-16 tấn công IS

07/09/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Iraq lần đầu tiên triển khai phi đội chiến đấu cơ F-16 mua từ Mỹ ném bom lực lượng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), tư lệnh không quân nước này thông báo ngày 6.9.

(TNO) Iraq lần đầu tiên triển khai phi đội chiến đấu cơ F-16 mua từ Mỹ ném bom lực lượng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), tư lệnh không quân nước này loan báo ngày 6.9.

Tiêm kích F-16 của Iraq tại căn cứ không quân Balad ngày 20.7.2015 - Ảnh: AFP

“Đã có 15 cuộc không kích được tiến hành trong 4 ngày qua”, AFP dẫn phát biểu của Trung tướng Anwar Hama Amin, Tư lệnh không quân Iraq, tại một cuộc họp báo ở Baghdad. Ông Amin cũng cho biết quân đội đã dùng “vũ khí thông minh” trong đợt không kích lần này, nhưng không nói rõ là loại nào.

Cũng có mặt tại buổi họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, ông Khaled al-Obaidi cho biết chiến dịch không kích đã giành được “những kết quả quan trọng” và phi đội F-16 sẽ có “tác động đối với việc triển khai các chiến dịch trong tương lai”.

Tư lệnh không quân Iraq Amin cho hay chiến dịch diễn ra tại 2 tỉnh nằm ở phía bắc thủ đô Baghdad.

Vào giữa tháng 6, Mỹ đã giao 4 chiếc F-16 trong tổng số 36 chiếc mà Washington đồng ý bán cho chính quyền Iraq, theo AFP. Thương vụ này đã gây căng thẳng giữa 2 nước khi Baghdad liên tục than phiền rằng Washington giao máy bay quá chậm.

F-16 được cho là mạnh vượt trội so với các loại tiêm kích mà Iraq đang sở hữu, bao gồm những chiếc Sukhoi Su-25 cũ kỹ, máy bay cánh quạt đa dụng Cessna Caravan và nhiều loại trực thăng. Chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất cũng được kỳ vọng sẽ tăng cường mạnh mẽ năng lực chiến đấu trên không của quân đội Iraq.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng trong bối cảnh vẫn có nhiều chiến đấu cơ nước ngoài của liên quân chống IS tiến hành oanh tạc hằng ngày trong không phận Iraq, việc Baghdad triển khai F-16 không được xem như một bước ngoặc trong cuộc chiến chống tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.