Kết luận mới vụ MH370: Đội tìm kiếm đã tìm nhầm vị trí

20/12/2016 13:57 GMT+7

Đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích bí ẩn MH370 đã nhầm lẫn khi xác định sai vị trí và tìm kiếm ở vùng biển không đúng, báo cáo mới của Cơ quan an toàn giao thông vận tải Úc cho hay, theo CNN.

"Với sự tự tin lớn trong việc tìm kiếm MH370 cho đến nay, các chuyên gia thống nhất rằng khu vực được xác định và đã tiến hành tìm kiếm dường như không phải là nơi chiếc máy bay rơi", một phát ngôn viên của Cơ quan an toàn giao thông vận tải Úc (ATSB) cho biết trong một tuyên bố.
Báo cáo của ATSB được đưa ra ngày 20.12 là kết quả của cuộc họp đánh giá việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia mang số hiệu chuyến bay MH370, được tổ chức ở thủ đô Canberra (Úc) hồi đầu tháng 11.2016.
Báo cáo của ATSB nói rằng máy bay không nằm trong vùng đã tìm kiếm đến 95%, thay vào đó các nhà điều tra cho rằng nơi chiếc máy bay có thể rơi nằm chếch lên phía bắc khu vực đã tìm kiếm. Một khu vực mới với diện tích khoảng 25.000 km2 được cho là nơi có khả năng cao nhất mà máy bay đã rơi, theo BBC.
Kết luận dựa trên các mô phỏng mới và phân tích các thông tin liên lạc vệ tinh, cũng như mô hình trôi dựa trên thời gian và địa điểm phát hiện các mảnh vỡ. ATSB cho biết đã trình báo cáo này với chính phủ Malaysia, Trung Quốc và Úc.
Úc, một trong ba quốc gia tham gia đội tìm kiếm, từ chối tiếp tục mở rộng phạm vi tìm kiếm, trong khi chưa rõ Trung Quốc và Malaysia có tiếp tục tham gia tài trợ cho đội tìm kiếm hay không, sau khi báo cáo mới của ATSB được công bố và đề xuất mở rộng phạm vi tìm kiếm, theo Reuters.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Úc, ông Darren Chester cho rằng việc tìm kiếm sẽ không có khả năng tiếp tục và mở rộng vì báo cáo không đưa ra một “địa điểm cụ thể” để có thể xác định vị trí chiếc máy bay rơi hoặc đang nằm dưới đáy biển.
Các đội tàu tìm kiếm hơn 2 năm qua đã tìm kiếm chiếc máy bay xấu số trong vùng biển rộng 120.000 km2 của Ấn Độ Dương, nhưng họ không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào và hoạt động tìm kiếm dự kiến sẽ kết thúc vào đầu năm 2017.
Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 chở theo 239 người trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc) thì mất tích. Kể từ năm 2014, hơn 20 mảnh vỡ đã được tìm thấy chủ yếu trên các bờ biển ở phía tây Ấn Độ Dương. Một số mảnh vỡ đã được xác định là của chiếc máy bay mất tích.
Gia đình của các nạn nhân trên chiếc MH370 kêu gọi tiếp tục cuộc tìm kiếm. Họ đến Madagascar và Mauritius để kêu gọi người dân địa phương tiếp tục tìm kiếm các mảnh vỡ của MH370.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.