Giá tăng - Sinh viên nghèo mếu máo

07/12/2007 15:00 GMT+7

Trước đây, 1.000 đồng có được 1 bó rau muống, thì giờ chỉ được... 1/3 bó. Trong thời buổi giá cả tăng ào ào, sinh viên con nhà nghèo mếu máo với cuộc sống trọ học xa nhà. "Mỗi ngày mình đi chợ một lần để nấu cho cả phòng 4 người ăn, từ khi cả mấy đứa về ở cùng phòng cho đỡ tốn tiền thuê nhà trọ, thì chật chội, bức bối nhưng còn sướng hơn là phải mỗi tháng 2 lần gọi điện về xin cha mẹ ở quê gửi thêm tiền" - Đó là tâm sự của cô sinh viên nghèo khoa Quản trị du lịch, trường ĐH Ngoại ngữ Huế, cũng là tâm trạng chung của những sinh viên con nhà nghèo vật lộn trong thời "cuồng phong giá".

Nhìn Nguyên Học sắp xếp lịch học và làm việc trong một tuần không thấy một chỗ trống: tuần 2 buổi dạy kèm, chiều đi học, thời gian còn lại đi làm bán thời gian. "Nhà nghèo lắm, trước đây vào nhập học, cha mẹ chắt bóp lắm cũng gửi cho mỗi tháng 500 ngàn đồng, nhưng vào đầu năm nay thì phải tăng lên 700 ngàn, và giờ thì 1 triệu cũng chẳng ăn thua. Mẹ gọi điện vào bảo: "Con ơi, học hành thế nào chứ cha mẹ đứt hết hơi rồi, heo gà đã bán sạch gửi cho con rồi" - Học nói. May thay, được bà chủ trọ tốt bụng xin cho phụ rửa bát ở một quán cơm bụi, Học mừng rơn. Vậy là mỗi ngày Học đi từ sáng đến tối mịt mới về. Nhìn bữa cơm đạm bạc của 4 cô cậu sinh viên: Học, Hoài, Lê Thương, Vinh (ĐH Ngoại ngữ Huế) mà xót. "Anh đừng chụp ảnh, chỉ có nước mắm không, ngượng chết".

Từ gần 1 năm nay, với khoản tiền gia sư mỗi tháng được 250 ngàn, cộng với khoản 600 ngàn cha mẹ gửi, Thủy Linh, sinh viên khoa Giáo dục tiểu học, ĐHSP Huế, cũng chỉ đủ sống. Linh nhẩm tính các khoản chi tiêu mỗi tháng: 150 ngàn tiền phòng; tiền điện nước 50 ngàn, tiền ăn 400 ngàn, tiền học thêm 300 ngàn, tiền tiêu 100 ngàn, tổng: tròn 1 triệu. "Gia đình mình làm nông một tháng làm chi ra một triệu?" - Linh xót xa. "Mình mong ra trường thật mau, đi làm kiếm tiền mà trả nợ cho cha mẹ, chứ 2 năm học ở nhà vay nợ gần 20 triệu" - cô tâm sự.

Để tiết kiệm chi phí ăn ở, sinh hoạt, nhiều sinh viên xoay đủ kiểu: học ngày để đỡ tốn tiền điện, gom nhiều người ở chung một phòng để giảm tiền phòng, nhịn ăn sáng, thậm chí "ăn theo chế độ mới"...

Thái Bá Dũng
(Báo chí K29, ĐHKH Huế)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.