Sống sót sau hơn 50 ngày trôi dạt

26/11/2010 23:03 GMT+7

Điều kỳ diệu đã xảy ra khi 3 cậu thiếu niên được cứu sống sau hơn 50 ngày, thậm chí có thể hơn, trôi dạt trên Thái Bình Dương.

Hôm qua, Samuel Perez, Filo Filo, cùng 15 tuổi và Edward Nasau, 14 tuổi, đã đặt chân an toàn đến thủ đô Suva của Fiji, chấm dứt khoảng thời gian lênh đênh trên sóng nước Thái Bình Dương mà không hề có thức ăn hay nước uống. Theo đa số các nguồn tin, 3 cậu bé đã trôi dạt trên biển hơn 50 ngày, dựa theo báo cáo của các đội tìm kiếm.

Tuy nhiên, AFP dẫn lời Chỉ huy hải quân Fiji Francis Kean khẳng định: “Ba cậu trai này đã sống sót sau 61 ngày chơi vơi giữa biển khơi”. Hiện Samuel, Filo và Edward vẫn chưa thể lấy lại tinh thần để kể chính xác về thời điểm “ra đi” của mình.

Chuyến phiêu lưu bất đắc dĩ

Ngày hôm ấy, Samuel, Filo và Edward lén nhà đi chơi và giong thuyền từ đảo Atafu, thuộc nhóm đảo Tokelau nhỏ bé phía nam Thái Bình Dương của New Zealand, theo Paris Match. Bất ngờ gió nổi lên dữ dội đưa chiếc thuyền nhôm nhỏ bé của 3 người  trôi xa dần, mất dạng vào đại dương mênh mông.

Từng ngày trôi qua, thân nhân của Samuel, Filo và Edward cạn dần hy vọng. Máy bay tìm kiếm do chính quyền New Zealand phái đi cũng không còn quần thảo xung quanh vùng đảo Tokelau từ nhiều tuần nay. Dì của Samuel kể với BBC rằng một buổi lễ đã được tổ chức tại Atafu để tưởng niệm 3 cậu bé “xấu số”. Gần 500 người đã tề tựu để bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn với gia đình. Bà vẫn chưa nguôi xúc động: “Mẹ tôi (bà của Samuel - NV) ngày nào cũng khóc”.

Khi không còn ai tin rằng sẽ được thấy Samuel, Filo, Edward bình an vô sự trở về thì đài Radio New Zealand hoan hỉ loan tin: “Chuyện không thể tin được đã xảy ra cách Tokelau 1.300 km”. Trưa ngày 24.11, tàu đánh cá ngừ San Nikunau tình cờ tìm thấy chiếc thuyền nhôm nhỏ bé với 3 chàng thủy thủ nhí kiệt sức vì đói khát và nắng nóng Thái Bình Dương. Sự may mắn của Samuel, Filo và Edward lại càng khó tin hơn khi vùng biển đông bắc đảo Fiji vốn rất hiếm tàu bè qua lại và bản thân tàu San Nikunau cũng chưa từng đi qua hải phận này. Hôm 24.11, nhờ trời đẹp, biển lặng, thuyền trưởng tàu San Nikunau quyết định lái tàu về hướng đông bắc để có thể về New Zealand nhanh hơn.

Trang tin Stuff của New Zealand dẫn lời thuyền trưởng Tai Fredricsen kể: “Quả là điều kỳ diệu khi chúng tôi bắt gặp các cậu bé ở vùng biển này! Chúng tôi thấy một con thuyền nhỏ trôi ngay trước mặt và ngay lập tức, thủy thủ đoàn hiểu rằng có chuyện bất thường. Khi còn cách con thuyền khoảng hơn 1,6 km, cả ba bắt đầu ra dấu xin trợ giúp. Bọn trẻ gần như phát điên vì vui sướng khi gặp được chúng tôi. Cậu nào cũng ốm, nhưng tương đối khỏe mạnh nếu xét đến những gì đã trải qua!”.

Nước mưa, dừa và chim mòng biển

Khi tàu San Nikunau đến gần chiếc thuyền nhôm, thủy thủ đoàn lại càng ngạc nhiên hơn khi “hành trang” của 3 cậu bé chỉ có vài trái dừa khô. Người phụ trách về y tế trên tàu San Nikunau cẩn thận tránh sự biến đổi quá nhanh đối với cơ thể 3 cậu bé sau nhiều ngày “kiêng khem”, chỉ truyền nước qua đường tĩnh mạch. Đến sáng 25.11, 3 cậu bé đã có thể dùng bữa sáng đầu tiên với vài trái kiwi, theo Le Figaro.

 
Bản đồ chuyến “phiêu lưu” của 3 cậu bé

Theo lời Samuel, Filo và Edward, trong suốt thời gian lênh đênh, ngoài dừa, 3 cậu bé chắt chiu từng giọt nước mưa và may mắn tóm được một con mòng biển. Chú chim xấu số đậu trên thuyền của các thủy thủ nhí và trở thành nguồn thực phẩm vô cùng quý giá. Tuy phải ăn sống vì trên thuyền không có gì để nấu nướng nhưng có lẽ khi đó thịt mòng biển là món ngon nhất các cậu từng được “thưởng thức”. Trong 2 ngày cuối trước khi được cứu, trời không mưa một giọt và 3 cậu bé buộc phải uống nước biển. Cả ba sẽ khó cầm cự hơn nữa nếu không gặp được tàu San Nikunau.

Samuel, Filo và Adward được chuyển giao cho tàu tuần duyên Kula của hải quân Fiji để đến Suva. Các em đang được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, cả 3 đều mất nước nghiêm trọng và còn khá yếu. Sau khi hồi phục, các cậu sẽ được đưa sang Samoa, rồi đi tàu về Atafu. Gia đình của cả 3 cậu bé đang nóng lòng chờ đợi những đứa con trước đó không lâu đã bị khai tử. Đài Radio New Zealand dẫn lời ông Tanu Filo, cha của Filo Filo, không kiềm được xúc động: “Tất cả mọi người hát hò, ôm nhau ngoài đường và chạy đi thông báo tin mừng”. Dì của Samuel thì đã nói chuyện với em qua điện thoại. Bà kể: “Samuel xin cả nhà thứ lỗi. Tôi nghĩ rằng các cháu đã có một bài học để đời”.

Một số vụ trôi dạt trên biển

Tháng 1.2009, 2 ngư dân Myanmar được phát hiện lênh đênh trong một thùng xốp tại vùng biển bắc Úc. Cả hai nói mình đã trôi dạt 25 ngày nhưng nhiều chuyên gia tỏ ra nghi ngờ câu chuyện của họ.

Năm 2006, 3 người Mexico được tìm thấy giữa Thái Bình Dương trên một con tàu hỏng máy, 9 tháng sau khi lên đường săn cá mập.

Năm 1982, Steve Callahan, người Mỹ, sống sót trên một bè cứu nạn trong 76 ngày ở Đại Tây Dương sau khi du thuyền của ông bị bão đánh chìm. Callahan đã viết lại trải nghiệm kinh hoàng của mình và trở thành một tác giả nổi tiếng. (Theo AFP)

Nguyễn Ngọc Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.