Cô gái vùng cao và cây ngô chịu hạn

30/11/2008 21:44 GMT+7

Xuất thân nghèo khó nhưng bằng nỗ lực hết mình, cô gái người dân tộc Sán Dìu - Phó Thị Thúy Hằng đã đạt thành tích cao trong học tập và tìm được giống ngô chịu hạn tốt, giúp đồng bào vùng cao ổn định cuộc sống.

Lúc Hằng sắp chào đời, gia đình cô lâm vào cảnh khánh kiệt. Bố Hằng là thương binh, mắc bệnh thần kinh, trong một lần lên cơn, ông đốt trụi căn nhà. Hằng nhớ lại: “Một mình mẹ tần tảo ngược xuôi nuôi chồng, nuôi con vẫn không đủ ăn. Tuổi thơ của mình gắn liền với ngô, khoai. Những ngày giáp hạt, trong nhà cũng không còn ngô, phải ăn rau lang, bầu bí trừ bữa. Vì không có tiền đóng học phí, các anh chị đều phải nghỉ học từ rất sớm, chỉ có mình may mắn được ưu tiên đi học”. Không phụ lòng người thân, Hằng nỗ lực phấn đấu vươn lên. 12 năm liền, cô đều đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đỗ ĐH ở Hà Nội, nhưng Hằng lại chọn học ĐH Thái Nguyên. “Học ở tỉnh không phải đóng học phí, lại được gần nhà, có thời gian đỡ đần công việc gia đình. Nếu học ở Hà Nội, mỗi tháng mất 500 - 700 nghìn đồng. Số tiền ấy bố mẹ mình không thể kham nổi. Sớm muộn mình cũng phải bỏ học” - Hằng kể. Yêu thích nghiên cứu khoa học nên khi trở thành sinh viên khoa Sinh, Hằng càng có cơ hội để theo đuổi niềm đam mê. Hằng mạnh dạn đăng ký nghiên cứu đề tài “Chất lượng hạt và khả năng chịu hạn của một số giống ngô địa phương miền núi phía Bắc Việt Nam”. Hằng cho biết: “Với đồng bào dân tộc ở vùng cao, cây ngô vẫn là nguồn lương thực chủ yếu. Vào mùa đông, gặp thời tiết giá lạnh hanh khô, ngô thường xuyên mất mùa. Với mong muốn bà con có cuộc sống ổn định, từ đó thoát nghèo nên mình đã chọn đề tài về cây ngô”. Qua tìm hiểu, Hằng chọn 5 giống ngô ta trồng ở vùng cao để nghiên cứu.

Lễ tuyên dương “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” do Hội Sinh viên Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức diễn ra tối 30.11 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội). 80 gương sáng nhận danh hiệu “Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” là sinh viên ưu tú, cán bộ Đoàn - Hội có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học, trong công tác Đoàn - Hội và phong trào sinh viên từ 2003 – 2008.
Để thu thập được những giống ngô đó, Hằng phải lặn lội lên tận Bắc Kạn, Cao Bằng tìm kiếm. Hằng bộc bạch: “Vấn đề khó nhất với mình là quỹ thời gian dành cho nghiên cứu khoa học. Buổi sáng học lý thuyết, chiều thực hành. Duy nhất một buổi được nghỉ, mình dành cho công tác Đoàn - Hội. Mình chỉ tranh thủ thời gian ngoài giờ lên phòng thí nghiệm phân tích, lập gien, tách dòng”. Từ phòng thí nghiệm, Hằng đưa giống ngô trồng thử nghiệm ngay trên ruộng nhà. 3 tháng tự tay chăm sóc, Hằng đã tìm được giống ngô phù hợp, có xuất xứ từ Đông Khê (Cao Bằng). So với ngô lai, khả năng chịu hạn của giống ngô Đông Khê hơn hẳn, hạt thơm ngon và dẻo hơn nhiều. Đề tài của Hằng đã được trao giải nhất Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên 2008. Tỉnh Thái Nguyên đã quyết định đưa vào trồng thử nghiệm giống ngô này tại một số huyện.

Với bề dày thành tích trong học tập, Phó Thị Thúy Hằng đã nhận được học bổng Nguyễn Thái Bình do Báo Thanh Niên trao tặng; giải thưởng Mãi mãi tuổi 20; được tuyên dương là tấm gương Sinh viên Việt Nam học tập và làm theo lời Bác... Cô gái vùng cao tâm sự: “Mình rất tâm đắc với câu nói của Bác Hồ: Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Có những lúc khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi, nếu không có ý chí, quyết tâm chắc chắn mình không có được thành công như ngày hôm nay. Hiện mình đang học cao học và sẽ tiếp tục theo đuổi đề tài nghiên cứu về cây ngô, góp phần bảo tồn giống gien quý và đưa ra giống ngô mới cho năng suất cao”.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.