Turkmenistan: Quyền Tổng thống cách chức Chủ tịch Quốc hội

23/12/2006 16:40 GMT+7

Đài truyền hình quốc gia Turkmenistan cho biết ngày 22/12, Quyền Tổng thống G. G.Berdymukhammedov đã ký sắc lệnh cách chức Chủ tịch Quốc hội Ovezgeldy Atayev, người lẽ ra đảm nhận cương vị tổng thống tạm quyền sau khi Tổng thống Saparmurat Niyazov từ trần đêm 20/12.

Trong một phiên họp Quốc hội cùng ngày, các nghị sỹ Turkmenistan cũng đã bỏ phiếu bãi bỏ quyền miễn trừ là Chủ tịch Quốc hội của ông Atayev. Quyền Tổng thống đã bổ nhiệm Phó Chủ tịch Quốc hội Akdzha Nurberdyeva làm Chủ tịch Quốc hội mới.

Theo sắc lệnh, Chủ tịch Quốc hội Atayev bị cách chức là do có những cáo buộc rằng ông này đã bức tử vợ chưa cưới của con trai mình do phản đối cuộc hôn nhân này vì cô này thuộc một nhóm sắc tộc khác. Ông Atayev đã bị bắt giữ ngay sau đó.

Theo Hiến pháp nước này, ông Atayev có thể sẽ bị phạt tù 3 năm vì tội phân biệt đối xử này.

Việc cách chức ông Atayev diễn ra trong bối cảnh có dư luận dự báo về một cuộc tranh giành quyền lực sau cái chết đột ngột của Tổng thống Niyazov. Hiến pháp Turkmenistan qui định chủ tịch quốc hội sẽ trở thành tổng thống tạm quyền nếu đương kim tổng thống qua đời.

Tuy nhiên, ông G.Berdymukhammedov đã tạm thời đảm nhiệm vị trí này và hiện là người có nhiều khả năng nhất sẽ kế nhiệm cố Tổng thống Niyazov.

Theo TTXVN


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.