Một số lưu ý khi giao dịch với các đối tác châu Á

16/11/2005 14:57 GMT+7

Trong một thế giới kinh doanh bận rộn hiện nay, là doanh nhân, trong một ngày có thể bạn phải giao dịch với rất nhiều đối tác nước ngoài. Khi kinh doanh, điều nhất thiết phải lưu ý là tránh những làm đối tác mếch lòng vì những sơ suất ngớ ngẩn của mình do chưa hiểu rõ văn hóa, phong tục của nước mà mình giao dịch. Dưới đây là một số lưu ý khi giao dịch với các đối tác châu Á.

Xưng hô

Đừng bao giờ nghĩ rằng, bạn có thể thoải mái sử dụng tên của người đối thoại và cũng đừng nghĩ rằng như thế là để thể hiện sự thân mật. Trang trọng hơn, cần sử dụng thêm từ Mister. Người Nhật có thói quen sử dụng từ Mister và bổ sung thêm từ “san” vào cuối họ của khách hàng để thể hiện sự kính cẩn. Tại Thái Lan, sử dụng từ “Khun” thay cho Mister. Đối với người Myanmar, sử dụng tên đầy đủ mới được coi là lễ phép.

Trao đổi danh thiếp

Hãy dùng hai tay khi trao và nhận danh thiếp. Khi nhận danh thiếp không nên cất ngay đi, mà dành đôi chút xem xét để thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Nên để danh thiếp đúng chỗ, tránh bỏ vào túi quần sau và không bao giờ được viết vào danh thiếp. Nếu thường xuyên giao tiếp với khách hàng nước ngoài, nội dung trong danh thiếp nên in cả bằng tiếng Anh.

Giờ giấc

Việc luôn có mặt đúng giờ trong các cuộc hẹn và gặp gỡ là dấu hiệu thể hiện sự tôn trọng người khác.

Bắt tay và cúi đầu chào

Thói quen bắt tay của phương Tây cũng là đặc điểm chung phổ biến trong giới kinh doanh châu Á. Nếu ai đó giơ tay, bạn cần bắt tay ngay, nhưng không quá chặt và không quá lâu. Nên nhớ rằng, phụ nữ Hồi giáo không có thói quen bắt tay với nam giới. Tiếp xúc với người Nhật, bạn nên cúi đầu chào khi bắt tay để thể hiện sự tôn trọng. Người Philippines rất cởi mở và thoải mái với việc bắt tay.

Tác phong và điệu bộ

Không bao giờ bỏ hai tay trong túi khi nói. OK của người Mỹ lại hàm ý “tiền bạc” đối với người Nhật. Giao tiếp với người Campuchia, bạn không bao giờ được chỉ tay.
Những người theo đạo Phật coi bàn chân là thứ chướng tai gai mắt, nên khi khoanh chân, bạn nhớ đừng để bàn chân chĩa về phía ai đó. Đối với người Thái Lan và Campuchia, không nên sờ vào đầu người khác, bởi đó được coi là hành vi rất mất lịch sự.

Trao đổi thư từ

Tránh sử dụng những từ ngữ không phổ biến và quá thiếu chuẩn mực. Cần đọc lại thư trước khi gửi cho người khác để đảm bảo rằng nội dung và cách trình bày thể hiện sự chuẩn xác.

Ăn vận

Tham dự các cuộc gặp gỡ hay hội nghị của giới kinh doanh châu Á, bạn cần ăn mặc lịch sự. Chú ý đến thời tiết để mặc đồ phù hợp. Mặc quần bò không được coi là lịch sự trong các cuộc tiếp xúc này. 

Theo Ngọc Lan Chi/Đầu tư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.