Khởi đầu cho kết thúc?

28/12/2010 22:50 GMT+7

Chính phủ liên hiệp Pakistan đang bị đẩy đến nguy cơ tan rã sau khi đảng Jamiat-e-Ulema-e-Islam (JUI) chấm dứt liên minh với đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của Thủ tướng Yusuf Raza Gilani.

Chưa hết, đảng The Muttahida Qaumi Movement (MQM) rút 2 bộ trưởng khỏi chính phủ. Một khi đảng MQM cũng chấm dứt liên minh thì ông Gilani không còn đủ đa số trong quốc hội và chính phủ không tránh khỏi tan rã. Nhưng dù MQM vẫn tiếp tục tham gia cầm quyền thì rạn nứt trong nội bộ chính phủ cũng đã đến mức không còn che giấu được nữa.

Lý do được hai đảng trên nêu ra cho quyết định của họ là tình trạng tham nhũng trong chính phủ và việc chính phủ thiếu quyết tâm đối đầu với lực lượng Hồi giáo cực đoan và tổ chức Taliban. Đó cũng là những điểm yếu nhất và nguy hiểm nhất đối với chính phủ liên hiệp và đảng PPP. Một khi chính phủ tan rã thì nước này sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn và khi ấy nhiều khả năng PPP sẽ mất vị thế quyền lực như hiện tại. 

An ninh và ổn định chưa được đảm bảo,  khủng bố vẫn chưa bị loại trừ và chính trường vẫn có thể xảy ra biến cố bất cứ lúc nào. Vì thế, sự mất ổn định chính phủ chứ chưa nói đến khủng hoảng chính phủ cũng đủ tác động rất tai hại tới Pakistan.

Khủng hoảng chính phủ và đấu tranh quyền lực ở Pakistan còn tác động trực tiếp đến quan hệ với Mỹ, Ấn Độ và Afghanistan, qua đó tới toàn bộ tình hình an ninh và ổn định cũng như tới cục diện trong khu vực.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.