HASTC sẽ triển khai đồng loạt giao dịch từ xa

16/11/2007 23:40 GMT+7

Báo Thanh Niên đã trao đổi với ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HASTC) về những cải tiến của HASTC trong thời gian tới.

* Từ ngày 19.11.2007, HASTC sẽ mở cửa giao dịch từ 8 giờ 30. Vì sao có sự điều chỉnh này?

- Mở cửa từ 8 giờ 30 sẽ kéo dài thời gian giao dịch của nhà đầu tư (NĐT) hơn hiện nay 30 phút, NĐT sẽ thuận lợi hơn và tăng khả năng phục vụ của các công ty chứng khoán (CTCK) đối với NĐT. Vì thế giao dịch được thực hiện nhiều hơn, góp phần tăng tính thanh khoản của thị trường.

Gần đây có một số CTCK phản ánh, họ bị rớt lệnh, không nhập hết được các lệnh của NĐT, việc mở cửa giao dịch sớm hơn 30 phút sẽ xử lý được tình trạng rớt lệnh này. Tất nhiên, đây chỉ là giải pháp mang tính tức thì. Ở góc độ khác, khi thời gian mở cửa của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và HASTC trùng nhau, tính độc lập giữa hai thị trường sẽ tốt hơn, không bị ảnh hưởng tâm lý của thị trường này hay thị trường kia.

* Tới đây HASTC sẽ điều chỉnh phương pháp khớp lệnh?

- HASTC thực hiện khớp lệnh liên tục từ đầu đến cuối, ngay từ khi mới đi vào hoạt động. Mới đây, HOSE thực hiện khớp lệnh liên tục nhưng có khác HASTC, phiên đầu và phiên cuối của HOSE khớp lệnh định kỳ còn giữa là khớp lệnh liên tục. Khớp lệnh một phiên hay hai phiên định kỳ là để xác định giá tham chiếu. Hiện nay, HASTC sử dụng giá bình quân gia quyền của tất cả các giao dịch trong ngày để xác định giá tham chiếu. Xác định giá tham chiếu bằng cách này rất tốt, nó phản ánh đúng thực chất cả phiên.

Có một số ý kiến đặt vấn đề, HASTC có nên thực hiện như HOSE hay không? Đây là câu hỏi mới được đặt ra, chúng tôi đang trong quá trình nghiên cứu. Nếu thay đổi mà tốt hơn thì làm, nhưng tốt hơn hay không tốt hơn lại phải cân nhắc chứ không chỉ dựa vào một vài ý kiến. Tôi khẳng định lại là hiện tại chúng tôi đang nghiên cứu chứ chưa có một chủ trương thay đổi gì cả, và nếu có thì cũng phải năm tới mới thực hiện.

* Nhiều CTCK than phiền chất lượng dịch vụ tại Trung tâm giao dịch chưa tương xứng với phí họ bỏ ra, ông nghĩ sao?

- Trung tâm lưu ký và Trung tâm giao dịch không thu phí trực tiếp của nhà đầu tư, mà chỉ thu phí của thành viên, trên cơ sở là chỉ thu lại một phần phí các CTCK thu của NĐT. Thu phí để làm nhiều việc, trong đó có việc duy trì và nâng cao chất lượng dịch vụ của hệ thống công nghệ tin học, trung tâm giao dịch, trung tâm lưu ký. Đây là nhiệm vụ cao nhất. Mục tiêu là như vậy, còn người ta đòi hỏi như thế là đúng thôi, dù là thu phí trực tiếp hay gián tiếp.

* Trong thời gian tới, HASTC có biện pháp gì để nâng cao chất lượng dịch vụ?

- Chúng tôi sẽ triển khai hệ thống giao dịch từ xa, bỏ sàn. HASTC sẽ triển khai đồng loạt, chứ không thực hiện thí điểm. Chúng tôi đang xây dựng giải pháp, xây dựng đường truyền, đã kết nối được với 31 công ty chứng khoán. Tất nhiên triển khai đồng loạt tới tất cả các công ty thành viên thì đòi hỏi phải chuẩn bị công phu và rất cẩn thận. Khoảng giữa năm 2008, chúng tôi sẽ thực hiện việc này.

* Khi HOSE triển khai thí điểm giao dịch từ xa với một số CTCK, các công ty này đã phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối lớn để trang bị công nghệ cho tương thích. Tại HASTC, các CTCK có phải làm điều này?

- HASTC hỗ trợ các công ty bằng việc tổ chức phần mềm và tổ chức hệ thống mạng đến tận các công ty chứng khoán. Phần mềm thì tính chung vào phí sử dụng thiết bị đầu cuối. Hệ thống mạng, đường truyền đến các CTCK, lẽ ra các công ty phải tự làm nhưng nếu họ tự làm sẽ rất tốn kém. HASTC đứng ra làm đầu mối, làm tất cả và cung cấp cho các công ty chứng khoán. Như vậy vừa giảm chi phí, vừa tạo được sự công bằng giữa các công ty.

Xuân Toàn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.