Đà Nẵng: Thay thế miễn phí đồng hồ nước chạy sai

25/11/2005 22:41 GMT+7

Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng nhiều khách hàng sử dụng nước của Công ty Cấp nước Đà Nẵng gặp rắc rối vì đồng hồ nước chạy sai. Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, ông Nguyễn Trường Ảnh - Phó giám đốc công ty cho biết:

 

- Từ đầu năm đến nay, công ty đã tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí gần 3.000 đồng hồ nước chạy quá sai số cho phép. Đối với những đồng hồ chạy sai số từ 5% trở lên, chúng tôi sẽ cử nhân viên đến tận nơi thay thế và người dân không phải nộp bất kỳ khoản phí nào. Trong trường hợp đồng hồ chạy sai số quá cao, công ty sẽ tính toán trừ lại khoản chênh lệch lượng nước tiêu thụ để hạn chế đến mức thấp nhất cho người sử dụng. Ngoài ra, công ty cũng tổ chức thay những đồng hồ nước hư, thời gian sử dụng quá lâu. Chúng tôi khuyến cáo: đồng hồ nước đã qua sử dụng 5 - 6 năm thì nên thay mới.

 

* Nhiều khách hàng phản ảnh trung bình họ sử dụng từ 10 - 20m3/tháng, nhưng có tháng lại nhảy lên gần 1.000m3 ?

 

- Ông Nguyễn Trường Ảnh: Chúng tôi cũng đã gặp và xử lý rất nhiều trường hợp sử dụng nước gặp phải sự cố số đếm lượng nước tăng đột biến. Có nhiều nguyên nhân, thường là người sử dụng đi công tác hay đi vắng trong thời gian dài, ở nhà xảy ra sự cố bể hoặc rò rỉ đường ống nên bị thất thoát nước khiến số nước tiêu thụ tăng. Tuy vậy, khách hàng ít bao giờ để ý hoặc kiểm tra chữ số đồng hồ nước tăng hay giảm so với bình thường, cho đến khi phòng kinh doanh gửi phiếu báo đến thì mới biết số lượng nước thất thoát rất lớn. Thất thoát nước kiểu nói trên thường do nhân viên của công ty phát hiện. Khi có sự cố xảy ra, công ty sẽ phối hợp với khách hàng thay thế đường ống bị vỡ, xì. Ngoài ra, chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra lại đồng hồ nước và đường ống, các van trước và sau đồng hồ, các van phao trong bể chứa ngầm dưới đất hay trên mái nhà. Các sự cố này đều nằm ngoài ý muốn của công ty lẫn khách hàng nhưng chúng tôi không còn cách nào khác là phải truy thu tiền nước theo chữ số đã hiện trên đồng hồ. Tuy nhiên, tùy theo trường hợp, hoàn cảnh mà công ty cũng có những chính sách hỗ trợ để giảm thiểu khó khăn cho người sử dụng.

 

Nỗi lo lớn nhất của công ty hiện nay là tình trạng trộm nước đang gia tăng tại các khu dân cư mới nên tỷ lệ thất thoát nước rất cao. Tại những nơi này, người dân chưa quen sử dụng nước phải trả tiền nên họ thường không trả tiền nước hoặc tổ chức đấu nối tràn lan với đường ống dẫn nước, rất nguy hiểm, dễ xảy ra rò rỉ, vỡ đường ống...

 

Hữu Trà (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.