Phim 45 phút có hấp dẫn?

09/10/2007 22:08 GMT+7

Từng khuôn hình được trau chuốt. Nhịp phim nhanh, gọn. Diễn biến phim đầy bất ngờ, kịch tính. Đó là những gì phim 45 phút muốn hướng đến. Đây là loại phim mà thế giới đã làm, đã thành công nhưng ở nước ta thì còn khá lạ.

Cuộc phiêu lưu của hãng phim tư nhân vừa ra đời Chánh Tín Film với thể loại phim truyện nhựa ngắn chỉ mới bắt đầu. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với NSƯT Nguyễn Chánh Tín (Chủ tịch Hội đồng quản trị Chánh Tín Film), anh cho biết:  

- Thế giới điện ảnh đã quá quen thuộc với thể loại phim ngắn từ 15, 30 đến 45 phút. Thậm chí phim 90 phút vẫn được xem là dạng phim ngắn. Trong số đó, phim 45 phút vẫn là dạng phổ biến nhất. Khán giả có thể xem một lúc 2 phim với hai thể loại khác nhau trong thời gian 90 phút. Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy trên các kênh truyền hình nổi tiếng như Star Movie, HBO... luôn chiếu phim ngắn. Đây là hình thức mới đối với điện ảnh Việt Nam vì từ trước đến nay, khán giả chỉ quen xem phim dài nhưng hy vọng lần này chúng tôi sẽ thuyết phục được mọi người.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín

* Điểm khác biệt lớn nhất giữa phim nhựa ngắn 45 phút với một tập phim truyền hình như thế nào?

- Phim 45 phút không phải là phim truyền hình vì mỗi bộ phim là một đề tài riêng biệt, diễn viên, cốt truyện, bối cảnh... khác nhau hoàn toàn. Không như phim truyền hình có thể vừa nấu ăn vừa xem hoặc bỏ vài tập vẫn hiểu nội dung, phim 45 phút chỉ cần lơ là một chút thôi sẽ không biết phim nói vấn đề gì. Vì vậy, xem phim 45 phút phải tập trung nên cảm xúc rất cao. Đó là chưa nói đến ngôn ngữ điện ảnh, lời thoại, bối cảnh sẽ phải khác xa phim truyền hình nhiều tập.

* Nghe anh nói thế thì phim ngắn khó làm hơn, đòi hỏi cả người sản xuất lẫn đạo diễn, diễn viên phải là người có nghề?

- Đúng vậy! Phim ngắn cũng như truyện ngắn. Phải tạo ra điểm khác biệt, độc đáo, nếu không khán giả sẽ quay lưng. Về thủ thuật nghề nghiệp thì phim ngắn phải tạo ra tình huống bất ngờ. Ví dụ như phim ngắn thể loại kinh dị đòi hỏi người làm phim phải làm cho khán giả hồi hộp, sợ sệt không phải bằng những kỹ xảo hình ảnh ma quái, máu me mà bằng tình huống căng thẳng, cốt truyện ly kỳ.

* Và chuyến phiêu lưu của Chánh Tín Film bắt đầu bằng 2 bộ phim kinh dị Ngôi nhà bí ẩn và Suối oan hồn, được trình chiếu vào ngày 26.10.2007 tới? Anh có dám là mình sẽ "thắng" như lần ra mắt Dòng máu anh hùng không?

- Khán giả sẽ không quay lưng nếu chúng tôi biết làm phim hay. Khán giả luôn muốn tiếp cận với sự hiện đại và làm không được điều đó là lỗi của những nhà sản xuất phim chứ đừng đổ là vì cơ chế, vì kinh phí không có, vì thiếu hụt người tài... hay bất cứ lý do nào khác!

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.